Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" huyện Tân Châu phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong hệ thống Mặt trận để mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu sâu sắc về văn hoá tiêu dùng hàng Việt Nam, nhất là cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa hàng hoá mang thương hiệu Việt tại siêu thị Co.opmart Tân Châu.
6 tháng đầu năm 2023, MTTQ huyện cùng các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền đến từng khu dân cư, tổ tự quản và hộ dân bằng nhiều hình thức. Kết quả tuyên truyền 195 cuộc với 7.825 lượt người dự, treo 26 băng-rôn tuyên truyền cuộc vận động tại các chợ.
Phối hợp đội liên ngành tham gia kiểm tra hàng giả, hàng gian, hàng kém chất lượng tại các cơ sở kinh doanh trong khu vực chợ Kà Tum và chợ Tân Châu được 2 đợt, nhắc nhở các chủ cơ sở về hạn sử dụng và niêm yết giá cả các mặt hàng trong kinh doanh…
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện phối hợp với siêu thị Co.opmart tổ chức 2 chuyến bán hàng lưu động tại xã Tân Hưng và Tân Hà với tổng doanh thu trên 65 triệu đồng.
Nhìn chung các tầng lớp nhân dân đã nhận thức việc “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” là thiết thực, góp phần cùng Đảng và Nhà nước tiến tới xây dựng đất nước giàu mạnh hơn. Siêu thị Co.opmart Tân Châu là kênh phân phối dẫn đầu về tỷ lệ hàng Việt Nam cao nhất tại huyện, tích cực hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Hiện nay, hàng Việt Nam chất lượng cao không chỉ có mặt ở các trung tâm thương mại, siêu thị mà còn xuất hiện tại nhiều cửa hàng bán lẻ từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu vùng xa với chủng loại phong phú, đa dạng. Tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 80% tại các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, siêu thị…và trở thành kênh hàng hoá, nhu yếu phẩm thiết yếu trong tiêu dùng, sinh hoạt hằng ngày của người dân.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần không nhỏ trong việc khích lệ, động viên doanh nghiệp đổi mới công nghệ và cách thức quản lý để sản xuất nhiều sản phẩm chất lượng cao, hình thức đẹp, giá thành phù hợp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các tầng lớp nhân dân.
Đồng thời, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hoá, mở rộng thị trường cũng được đẩy mạnh như: Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ; chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; chương trình bán hàng Việt khuyến mại; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các điểm bán hàng Việt nhằm giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao…
Nhờ công tác tuyên truyền, vận động, người tiêu dùng trong huyện đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn về chất lượng của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ sản xuất trong nước; tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi, phong cách tiêu dùng mới từng bước được xây dựng; hàng hoá, sản phẩm trong nước sản xuất có tỷ lệ tiêu thụ ngày càng tăng, đặc biệt là vùng nông thôn.
Chị Nguyễn Thị Thuý Hằng, nhà ở ấp 2 xã Suối Dây cho biết: “Trước kia mình biết mọi người mua hàng Việt chỉ để ủng hộ, thì nay người tiêu dùng ưa chuộng hàng Việt bởi giá cả phải chăng, chất lượng cao. Là người quản lý chi tiêu trong gia đình, tôi luôn cân nhắc kỹ trước khi mua sắm để tránh lãng phí, tránh mất tiền với những sản phẩm kém chất lượng. Từ khi có Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Gia đình Tôi luôn lựa chọn hàng Việt Nam, từ các loại nhu yếu phẩm sử dụng hằng ngày đến quần áo, đồ gia dụng và các thiết bị điện, điện tử có thương hiệu trong nước để sử dụng vì nó có xuất xứ rõ ràng, chế độ bảo hành, bảo dưỡng cao. Hơn nữa, hàng nội địa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất hiện nay có chất lượng không thua kém hàng ngoại, giá cả lại khá phù hợp với thu nhập của gia đình tôi. Do vậy, chọn mua hàng Việt Nam sản xuất luôn là sự lựa chọn số 1 của gia đình tôi”.
Công tác tuyên truyền vận động của hệ thống Mặt trận các cấp góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, cán bộ, người lao động trong việc lựa chọn hàng tiêu dùng mang thương hiệu Việt có phần nâng lên, luôn ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Ông Lê Hữu Phúc- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Châu cho biết: “Thời gian qua, các cấp uỷ, chính quyền, hệ thống MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội của huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thường xuyên quán triệt mục đích, ý nghĩa và nội dung cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Thông qua công tác tuyên truyền, các tầng lớp nhân dân đã có ý thức trong việc ưu tiên lựa chọn những sản phẩm hàng hoá sản xuất tại Việt Nam”.
Ông Phúc cũng nhìn nhận: “Việc vận động người Việt dùng hàng Việt còn một số hạn chế nhất định như: tài liệu, phương pháp tuyên truyền chậm đổi mới; một vài mặt hàng chất lượng chưa cao, mẫu mã chưa đa dạng, chưa đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng; kênh phân phối còn hạn chế”.
Ông Phúc kiến nghị các ngành cấp trên, các doanh nghiệp, các đơn vị cung ứng hàng Việt tiếp tục nâng cao chất lượng hàng hoá, tạo nhiều kênh phân phối sản phẩm, cơ chế bảo hành, hậu mãi tốt để thực sự thu hút ngày càng nhiều khách hàng sử dụng hàng hoá mang thương hiệu Việt.
Tuy nhiên, hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan, khó nhận biết bằng mắt thường, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng, ảnh hưởng xấu đến uy tín thương hiệu sản phẩm của một số doanh nghiệp. Do vậy, trong thời gian tới các đội kiểm tra liên ngành hoặc các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm việc kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng nhái thương hiệu, hàng kém chất lượng để bảo vệ người tiêu dùng.
Chí Thành