Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu ghi nhận 3 xã có dịch tả heo Châu Phi 

Cập nhật ngày: 24/09/2019 - 07:50

BTNO - Theo số liệu mới nhất từ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tân Châu, trên địa bàn huyện hiện có gần 400 hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ với tổng đàn trên 7.000 con. Tính đến nay, toàn huyện có 3 xã đã xuất hiện dịch tả heo Châu Phi, với số lượng heo mắc bệnh đã tiêu hủy là trên 100 con.

3 xã của huyện Tân Châu phát hiện dịch tả heo Châu Phi là Tân Hà, Suối Ngô và Tân Thành, trong đó Tân Hà là địa phương công bố dịch đầu tiên của huyện vào ngày 24.7.2019. Hiện nay, huyện đang thực hiện các thủ tục công bố dịch tả heo trên địa bàn xã Tân Thành.

Phun thuốc tiêu độc sát trùng chuồng trại chăn nuôi heo.

Tính từ khi xuất hiện dịch cho đến ngày 22.9.2019, số heo trên địa bàn huyện bị tiêu hủy do nhiễm dịch tả heo Châu Phi là 110 con với tổng trọng lượng trên 6.000 kg, trong đó phần lớn là heo thịt và heo con; Tân Hà cũng là xã có số heo phải tiêu hủy nhiều nhất, 72 con, với trọng lượng trên 4.000 kg.

Thời gian qua, huyện Tân Châu cũng đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi tại các cơ sở giết mổ; công tác vệ sinh, tiêu độc, sát trùng của gia trại, hộ chăn nuôi heo; kiểm tra vệ sinh, nguồn gốc, xuất xứ thịt heo tại các chợ, cơ sở buôn bán, kinh doanh thịt heo trên địa bàn toàn huyện.

Tổ phản ứng nhanh ứng phó khẩn cấp với dịch tả heo Châu Phi cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát; duy trì công tác trực 24/24 tại Chốt kiểm dịch động vật Cầu Sài Gòn thuộc xã Tân Hòa. Ngoài ra, huyện cũng đã tiếp nhận 500 lít hóa chất sát trùng chuồng trại và đồ bảo hộ phòng chống dịch cấp cho các xã, thị trấn để thực hiện công tác phòng chống dịch.

Hiện công tác tuyên truyền về bệnh dịch tả heo Châu Phi và các biệp pháp phòng chống bệnh dịch vẫn đang được các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện; đồng thời giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh; đảm bảo về kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện phòng chống dịch, hạn chế dịch lây lan trên diện rộng; hỗ trợ các hộ dân chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả heo Châu Phi.

Công Điều