BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Giảm 16,52% số ca mắc sốt rét

Cập nhật ngày: 12/04/2010 - 05:52

Năm 2009, hoạt động phòng chống sốt rét trên địa bàn huyện Tân Châu được thực hiện thường xuyên, liên tục, đội ngũ cán bộ và cộng tác viên từ huyện đến cơ sở tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân hiểu về các biện pháp phòng chống muỗi đốt, do đó người dân được nâng cao nhận thức, thực hiện tốt thói quen ngủ mùng. Việc quản lý dân di biến động và cấp thuốc tự điều trị cho người đi vào vùng sốt rét được thực hiện tốt.

Tẩm mùng bằng hóa chất diệt muỗi 

Thực tế hiện nay, huyện Tân Châu có số diện tích đất trồng cây cao su tương đối lớn, số người qua lại buôn bán làm ăn ở vùng biên giới và địa phận giáp ranh với tỉnh Bình Phước khá nhiều. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để bệnh sốt rét lưu hành và phát triển, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch sốt rét. Năm 2009, ngành y tế huyện Tân Châu đã làm tốt công tác phối hợp với ban ngành đoàn thể các cấp, cùng với sự chỉ đạo chuyên môn của ngành tuyến trên nên so với năm 2008, số ca mắc sốt rét ở Tân Châu đã giảm 16,52%, trong đó sốt rét thường 92 ca, sốt rét lâm sàng 6 ca và sốt rét ác tính 3 ca.

Điều đáng lo ngại là 12 xã, thị trấn trong huyện đều có bệnh nhân sốt rét, trong đó có 4 xã có số người mắc sốt rét cao đó là Tân Hoà, Suối Ngô, Tân Đông, Tân Thành.

Công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn huyện Tân Châu cũng gặp phải không ít khó khăn, đó là y tế thôn bản hoạt động chưa thực sự đồng bộ và nhiệt tình, số nhân viên y tế thôn bản còn quá mỏng trong khi địa bàn rộng, dân cư thưa nên việc tiếp cận với người dân còn gặp nhiều khó khăn…

Ban quản lý Dự án quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét huyện Tân Châu đề ra mục tiêu năm 2010 là tiếp tục đẩy lùi sốt rét, tập trung cao độ vào vùng sốt rét lưu hành và các nhóm đối tượng nguy cơ cao, đồng thời đẩy mạnh việc phát triển các yếu tố bền vững, ngăn ngừa dịch sốt rét quay trở lại, với các chỉ tiêu cụ thể là giảm 0,15% tỷ lệ mắc sốt rét, không để xảy ra dịch sốt rét và chết do sốt rét.

Công Điều