BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Giám sát việc thực hiện thu nợ thuế tồn đọng

Cập nhật ngày: 10/05/2012 - 03:04

(BTNO)- Ban Kinh tế- Xã hội HĐND huyện Tân Châu vừa có buổi giám sát việc thực hiện thu nợ thuế tồn đọng tại Chi cục Thuế huyện Tân Châu.

Đoàn giám sát trong buổi làm việc cùng Chi cục Thuế huyện

Báo cáo tại buổi giám sát, Chi cục Thuế huyện Tân Châu cho biết: Tổng số nợ thuế tính đến cuối năm 2011 trên địa bàn huyện là trên 11 tỷ 700 triệu đồng, trong đó nợ doanh nghiệp chiếm hơn 6,6 tỷ đồng, nợ có khả năng thu gần 7 tỷ đồng, nợ không có khả năng thu trên 4,7 tỷ đồng. Nguyên nhân nợ thuế được nhận định là do năm qua tình hình kinh tế- xã hội tiếp tục có nhiều biến động, một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn, sản phẩm sản xuất ra tiêu thụ chậm, giá cả không ổn định, khách hàng chiếm dụng vốn nên chậm nộp thuế cho ngân sách Nhà nước, dẫn đến số nợ thuế cuối năm tăng cao.

Một số xã chưa thật sự quan tâm đến quyền lợi của uỷ nhiệm thu nên uỷ nhiệm thu chưa làm hết trách nhiệm, thiếu biện pháp đôn đốc các đối tượng nộp thuế. Đối với thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế nhà đất, nguyên nhân chính là do điều chỉnh giá lúa để tính thuế, từ đó số nợ thuế đã tăng lên so với lúc làm hồ sơ khoanh nợ.

Chi cục Thuế đã đề ra nhiều giải pháp thu nợ thuế tồn đọng như: tham mưu với UBND và Ban chỉ đạo thu ngân sách huyện chỉ đạo các xã/thị trấn thu nợ thuế còn tồn đọng của các hộ kinh doanh; xử lý vi phạm hành chính về thuế để các hộ kinh doanh nộp nợ thuế; tích cực tập trung đôn đốc thu nợ thuế đối với các công ty, doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Thành – Trưởng ban Kinh tế-xã hội HĐND huyện Tân Châu đã chia sẻ những khó khăn đối với ngành Thuế, nhưng bà cũng đề nghị Chi cục Thuế phải quyết liệt thực hiện các giải pháp thu nợ thuế tồn đọng; quan tâm hỗ trợ, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ các đội thuế…

Công Điều