BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu kỷ niệm 30 năm thành lập huyện 

Cập nhật ngày: 10/05/2019 - 19:24

BTNO - Sáng 10.5, Huyện ủy-HĐND-UBND huyện Tân Châu long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh tặng hoa chúc mừng huyện Tân Châu kỷ niệm 30 năm thành lập.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân, lãnh đạo Quân khu 7, Quân đoàn 4, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố Tây Ninh, lãnh đạo các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và lãnh đạo huyện Memot, tỉnh Tbong Khmum (Vương quốc Campuchia) tham dự lễ kỷ niệm.

Năm 1989, huyện Tân Châu được thành lập trên cơ sở sáp nhập 8 xã của huyện Tân Biên và 2 xã của huyện Dương Minh Châu. Khi mới thành lập, huyện Tân Châu có xuất phát điểm kinh tế - xã hội rất thấp, đời sống vật chất lẫn tinh thần gặp nhiều khó khăn. Từ một huyện lệ thuộc hoàn toàn vào trợ cấp ngân sách Trung ương và tỉnh, năm 1990, huyện chính thức được phân cấp ngân sách và giao chỉ tiêu thu 500 triệu đồng; năm 2010 thu 118 tỷ đồng, năm 2015 thu 172 tỷ đồng, đến năm 2018 đã thu được trên 247 tỷ đồng.

Hiện Tân Châu có 3/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Thạnh Đông, Tân Hưng và Tân Hà, các xã còn lại bình quân đạt 9/19 tiêu chí, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/năm.

Ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Tân Châu.

Sau 30 năm hình thành, đến nay Tân Châu có diện tích cây trồng trên địa bàn huyện không ngừng tăng nhanh, kết hợp với đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa, đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng tăng nhanh các loại cây cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến.

Hiện nay, tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện là 185 doanh nghiệp, chủ yếu là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến, khai thác và một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại- dịch vụ; duy trì 674 trang trại, 11 hợp tác xã hoạt động có hiệu quả.

Công nghiệp chế biến với 2 nhà máy chế biến mía đường công suất hơn 10.500 tấn mía cây/ngày; 22 nhà máy chế biến tinh bột mì công suất hơn 3.200 tấn tinh bột/ngày và hàng chục nhà máy chế biến mủ cao su.

Ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích đóng góp trong 30 năm xây dựng và phát triển huyện Tân Châu.

Tháng 12.2008, Nhà máy xi măng Fico đi vào hoạt động đã góp phần gia tăng đáng kể vào giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương. Ngoài ra, trên địa bàn huyện đã bước đầu đi vào sản xuất các sản phẩm sau đường, sau tinh bột khoai mì, các sản phẩm từ cao su.

Tính đến nay, đã làm mới, nâng cấp, sửa chữa 1.206 km đường bộ, gồm 17,1 km đường bê tông nhựa, 114 km đường láng nhựa, 354 km đường sỏi đỏ, 721 km đường đất, đã góp phần thay đổi hoàn toàn bộ mặt đời sống nông thôn.

Năm 2018, tổng giá trị sản xuất công nghiệp của Tân Châu đạt trên 9.260 tỷ đồng (so với năm 1992 đạt mức 45 tỷ đồng). Nổi bật nhất, huyện có 5 dự án điện mặt trời có tổng công suất 410MW, tổng mức đầu tư 10.257 tỷ đồn, dự kiến vận hành vào cuối năm 2019 và dự án dây chuyền 2 Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh với tổng mức đầu tư 4.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Thị trấn Tân Châu hôm nay.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt lãnh đạo tỉnh nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tân Châu đạt được trong 30 năm qua. Ông đề nghị trong thời gian tới huyện tập trung các nguồn lực cho xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả nền hành chính hiện đại, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để hình thành chính quyền điện tử và công dân điện tử, phục vụ mục tiêu phát triển nhanh và bền vững; tạo diều kiện, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường...

Nhân dịp này, UBND tỉnh khen thưởng cho 20 cá nhân; UBND huyện tặng giấy khen cho nhiều cá nhân vì đã có thành tích đóng góp trong 30 năm xây dựng và phát triển huyện Tân Châu.

Tâm Giang- Đại Dương