BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Một bé gái bị mẹ cùm chân

Cập nhật ngày: 10/11/2009 - 05:57

Tối 29.10 vừa qua, nhiều người dân ở ngã ba cây số 18 xã Suối Dây, huyện Tân Châu sửng sốt khi thấy một cô bé từ trong nhà bà Chín Sum (Nguyễn Thị Sum) chạy ra. Một sợi dây xích to bằng nửa cườm tay khoá chặt vào cổ chân cô bằng một ổ khoá Việt Tiệp cũng khá to. Bàn chân cô bé đã sưng tấy, cô đang cố sức vùng chạy ra khỏi nhà. Vừa chạy qua nhà anh Lời bên kia đường, cô vừa kêu cứu.

Anh Lời nhận ra ngay, đó là Phạm Thị Cẩm Thu, sinh năm 1994, cháu ruột của bà Chín Sum, con gái ruột của bà Nguyễn Thị Mèo ở ấp 1, xã Suối Dây.

Thấy Cẩm Thu kêu cứu, anh Lời cho cô chạy vào trong buồng để trốn.

Ngay lập tức, bà Mèo, mẹ Thu cũng chạy qua. Trên tay cầm khúc cây to, bà yêu cầu anh Lời thả Cẩm Thu ra. Anh Lời không cho bà Mèo vào nhà nên hai bên xảy ra cãi vã. Trong lúc hai người đang cự cãi thì Cẩm Thu lẻn ra đằng sau, chạy đến nhà khác cách đó không xa. Và gia đình này đã gọi điện thoại báo công an địa phương.

Lúc này, người ta mới nhận ra, ngoài đôi bàn chân bị cùm đang sưng tấy thì trên cánh tay và lưng cô bé còn có nhiều lằn vết chứng tỏ cô vừa bị cùm, vừa bị đánh đập.

Cẩm Thu bị cùm chân trong đau đớn tối 29.10

Theo lời một nhân chứng kể lại, Cẩm Thu lúc ấy rất hoảng loạn, cô bé đã phải khóc vì toàn thân đau buốt. Trong nước mắt, Cẩm Thu cho biết, từ trưa em đã bị mẹ và dì (bà Sum) cùm chân như vậy (đến thời điểm em trốn khỏi nhà là gần 7 tiếng đồng hồ). Trước đó, mẹ, dì, dượng và 2 người khác đã cùng đánh Cẩm Thu nên người cô bé mới có nhiều vết thương như vậy. Thậm chí, ông dượng còn dùng cán chổi lông gà tọt vào họng Cẩm Thu. Sau đó, họ dùng sợi dây xích trói chân cô bé lại, đóng cửa ra ngoài. Cha mẹ Cẩm Thu đã ly dị. Cha em đã về Gò Dầu làm ăn. Em sống với mẹ. Vì chịu không nổi những trận đòn roi quá khắc nghiệt, Cẩm Thu nói sẽ về ở với cha ở Gò Dầu, bà Mèo không muốn nên mới đánh và cùm con gái như thế.

“Người không biết cứ tưởng con bé này bị điên nặng nên mới cùm, nhưng nó hoàn toàn bình thường!”- anh T, người chứng kiến bức xúc nói.

Một hàng xóm gần nhà bà Sum cho biết, buổi sáng có nghe tiếng rên khóc của Cẩm Thu, tới chiều nghe ông dượng (chồng bà Sum) nói: “Thả nó ra cho nó ăn cơm” nhưng không biết có thả hay không.

Được tin, công an đã đến hiện trường. Do nhà bà Sum thuộc xã Suối Dây, còn hiện trường nơi Cẩm Thu có mặt thuộc xã Suối Ngô, vì vậy rắc rối đã xảy ra trong việc xử lý vụ việc. Cuối cùng, sợi dây xích cũng được mở ra khi hai chị em bà Mèo chịu giao chìa khoá.

Theo lời khai của bà Mèo tại công an xã Suối Dây, vì Cẩm Thu bỏ nhà theo bạn bè bán quán ở Trảng Bàng, đến ngày 27.10.2009, bà Mèo tìm Thu về và hết sức khuyên nhủ con, nhưng Thu không nghe, cứ nhất quyết đòi đi nên bà buộc phải xích chân con gái lại.

Ngày 6.11, chúng tôi đã 2 lần đến nhà của Cẩm Thu ở ấp 1 nhưng không gặp bà Mèo và Cẩm Thu. Người hàng xóm cho biết, bà Mèo có rẫy bắp trên xã Tân Hà, giáp Campuchia nên rất ít về nhà. Căn nhà tường không tô, cửa màu xanh đã im lìm gần tuần nay không thấy ai về. Họ cũng cho biết, Cẩm Thu rất vui tính, đôi lúc hơi ù lì và hoàn toàn không hề bỏ nhà đi bán cà phê bao giờ. Chuyện đánh đập Cẩm Thu đôi khi cũng xảy ra.

Còn theo người dân khu vực cây số 18, nơi gia đình Cẩm Thu cư ngụ trước đây (sau khi chia tay chồng, bà Mèo mới về ở tại ấp 1), từ nhỏ, cô bé Cẩm Thu đã lớn lên với roi đòn, chửi mắng. Cô vừa nghỉ học cách đây 2 năm để phụ giúp gia đình. Có lần phật ý bà Mèo đã bắt Cẩm Thu phải ra đường quỳ gối phơi nắng. Tính tình bà Mèo rất nóng nảy, những lúc nóng giận, bà đánh đập con rất ác. Nhưng việc cùm xích chân con gái như thế này là lần đầu tiên người dân ở đây chứng kiến.

Điều ngạc nhiên nhất là sự thờ ơ của chính quyền địa phương. Sau khi sự việc xảy ra, các đối tượng hành hạ cô bé 15 tuổi ấy đều không bị một hình thức răn đe, xử phạt nào. “Nó mười lăm tuổi nhưng lớn lắm rồi, biết yêu rồi”- ông Hà, công an viên xã Suối Dây nói.

Cần hiểu rằng, việc hành hạ trẻ em- cho dù là con cái trong nhà và cho dù vì bất cứ lý do gì cũng là hành vi vi phạm pháp luật.

Chúng tôi đề nghị chính quyền và các ngành, đoàn thể có trách nhiệm liên quan ở địa phương cần xử lý nghiêm khắc vụ việc để tránh tái diễn các trường hợp ngược đãi trẻ em tương tự.

THANH PHƯƠNG