BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Một vụ vỡ nợ, có dấu hiệu lừa đảo?

Cập nhật ngày: 25/09/2010 - 11:52

Bài liên quan:

>> Kỳ 1: Vì sao lại ngăn cản, không cho sang nhượng đất?

 

Kỳ 2: Những cú lừa mượn tiền, thế đất ngoạn mục

Một mảnh đất “gả” cho 6 người

Trong khi ông Lê Đức Thọ gửi đơn đến Toà soạn Báo TN khiếu nại Chi cục THADS huyện Tân Châu ngăn cản trái pháp luật việc vợ chồng ông Nguyễn Văn Dũng và bà Lê Thị Đảm sang nhượng QSDĐ cho ông thì bà Huỳnh Thị Lệ Quyên, Phạm Thị Mạng, Phan Thị Thuỷ, Lê Thị Hà, ông Lâm Cẩm Tuyền cũng đến Toà soạn Báo trình bày rằng họ bị vợ chồng bà Đảm lừa. Bởi vì mảnh đất mà vợ chồng bà Đảm sang nhượng cho ông Thọ, trước đây vợ chồng bà Đảm đã thoả thuận giao đất cho họ để trừ nợ vay.

Theo bà Quyên, vợ chồng bà Đảm đã mượn của bà số tiền 312 triệu đồng. Ngày 18.4.2010, vợ chồng bà Đảm viết giấy thoả thuận giao đất trừ nợ như sau: “Vợ chồng tôi đồng ý giao cho Quyên mảnh đất ruộng diện tích 400m2 với giá tiền là 200 triệu đồng. Vợ chồng tôi còn nợ lại Quyên 112 triệu đồng”. Vợ chồng bà Đảm cũng cam kết, vào tháng 1.2010, bà sẽ làm thủ tục sang nhượng đất cho bà Quyên vì “giấy đỏ” đang thế chấp trong ngân hàng. Còn bà Mạng cho biết, tháng 5.2009, bà Đảm nợ tiền hụi 42 triệu đồng. Tháng 9.2009, bà Đảm mượn tiếp 2,4 triệu đồng và một sợi dây chuyền vàng trị giá 7 triệu đồng. Ngày 30.10.2009, bà Đảm tiếp tục viết giấy mượn 200 triệu đồng. Tổng số tiền mượn lên đến 251 triệu đồng. Do không có tiền trả nợ, ngày 10.2.2010, vợ chồng bà Đảm làm giấy giao cho bà Mạng một phần đất ruộng 480m2. Bà Đảm cũng hẹn đến tháng 1.2010 sẽ làm thủ tục chuyển nhượng QSDĐ. Tương tự, bà Đảm cũng chơi hụi với bà Thuỷ và còn nợ tiền hụi 50 triệu đồng. Ngày 13.2.2009, vợ chồng bà Đảm viết giấy nhận nợ và giao một phần đất 200m2 cũng với lời cam kết “đến cuối tháng 1.2010 làm giấy chuyển QSDĐ” vì “giấy đỏ” thế chấp ngân hàng. Tương tự, ngày 15.4.2010, vợ chồng bà Đảm cũng mượn của bà Hà 130 triệu đồng và hứa tháng 1.2010 sẽ chuyển nhượng QSDĐ diện tích 280m2.

Cú lừa ngoạn mục nhất là trường hợp của ông Lâm Cẩm Tuyền. Ngày 1.2.2010, bà Đảm mượn ông Tuyền 250 triệu đồng để trả ngân hàng. Ông Tuyền trực tiếp đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Tân Hưng trả tiền và giữ “giấy đỏ” mảnh đất ruộng 1,8 ha. Sau đó, bà Đảm nói với ông Tuyền mượn lại “giấy đỏ” để về đổi “giấy đỏ” mới. Tuy nhiên, sau khi mượn được “giấy đỏ”, bà Đảm nhanh chóng đến Phòng công chứng số 1 Tây Ninh công chứng hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho ông Thọ, với giá trị đất là 420 triệu đồng. Tiếp đến, bà Đảm mượn ông Tuyền số tiền 228 triệu đồng nói là trả ngân hàng, đồng thời sẽ thế chấp “giấy đỏ” nhà đất đang ở. Tin lời, ông Tuyền đến Ngân hàng Công thương chi nhánh Tân Biên trả cho bà Đảm số tiền 228 triệu đồng, đồng thời giữ “giấy đỏ” để làm tin. Sau đó, bà Đảm tiếp tục mượn lại “giấy đỏ” này nói là về làm thủ tục vay ngân hàng để lấy tiền trả nợ cho ông Tuyền. Nhưng sau đó, bà Đảm đem “giấy đỏ” đến Phòng Công chứng Nguyễn Gia Thôn công chứng chuyển nhượng QSDĐ cho anh chồng của mình là ông Nguyễn Mạnh Hùng với giá 400 triệu đồng. Sau khi công chứng, bà Đảm trả “giấy đỏ” lại cho ông Tuyền cất giữ nói rằng ngân hàng không cho vay. Như vậy, đến thời điểm này, cả hai “giấy đỏ” nhà đất ở và đất ruộng, bà Đảm đều thế chấp cho ông Tuyền để mượn tiền, nhưng sau đó lừa mượn lại làm thủ tục chuyển nhượng QSDĐ cho người khác và đã được công chứng, chờ UBND huyện Tân Châu cấp “giấy đỏ”!

Mảnh đất bị “đóng băng” của bà Đảm

Cần ngăn chặn để thi hành án

Vì sao mà bà Đảm mượn nợ nhiều người, nói giao đất nhưng lại không giao mà đem sang nhượng cho người khác? Tiếp xúc với chúng tôi bà Đảm cho biết bà làm nghề kinh doanh mì lát. Do làm ăn thua lỗ nên mắc nợ nhiều người. Về việc nợ tiền bà Quyên và bà Mạng, bà Đảm cho biết trước đây bà đồng ý giao đất nhưng bà Quyên, bà Mạng không nhận đất mà lại đòi tiền, nên họ kiện bà ra toà. Do bà Quyên, bà Mạng không nhận đất nên bà mới sang nhượng cho người khác (?) Bà Đảm cho biết, bà nợ ông Thọ đến 2 tỷ đồng nên giao đất để trừ nợ (?). Bà Đảm cũng thừa nhận tất cả các khoản nợ bà Quyên, bà Mạng, bà Hà, bà Thuỷ, ông Tuyền. Tuy nhiên, do tài sản bà đã chuyển nhượng cho ông Thọ, ông Hùng để trả nợ nên bây giờ không còn tài sản khác để trả.

Trao đổi với chúng tôi, một chấp hành viên của Chi cục THADS huyện Tân Châu cho biết, hiện Chi cục THADS huyện đang thi hành hai bản án có hiệu lực pháp luật của bà Quyên và bà Mạng với số tiền trên 550 triệu đồng. Qua xác minh, Chi cục THADS xác định ông Dũng, bà Đảm còn 1 phần đất ruộng diện tích 5.665m2 nhưng hết hạn sử dụng và 2 căn nhà trên phần đất có diện tích 247,40m2 chưa sang nhượng cho ai (thực chất đã công chứng, chuyển nhượng cho ông Hùng). Chi cục THADS huyện sẽ làm thủ tục thi hành án theo quy định, nếu bà Đảm không còn tài sản để thi hành trả nợ, Chi cục THADS huyện sẽ trả đơn lại cho các đương sự. Về việc ra công văn ngăn chặn việc chuyển nhượng QSDĐ của bà Đảm có rất nhiều quan điểm, ý kiến trái ngược nhau.

Như vậy, chỉ với một mảnh đất ruộng giá trị khoảng vài trăm triệu đồng mà vợ chồng bà Đảm đã dùng nó để trả nợ cho đến 6 người với số tiền lên trên 3 tỷ đồng (số tiền nợ ông Thọ 2 tỷ chưa được kiểm chứng). Trong vụ việc này, còn nhiều khuất tất, có dấu hiệu lừa đảo cần được các cơ quan chức năng làm rõ. Theo chúng tôi, khi bản án có hiệu lực, đơn yêu cầu của các đương sự đề nghị ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản của bà Đảm, để đảm bảo công tác thi hành án, thì việc ra quyết định tạm dừng các thủ tục chuyển nhượng QSDĐ của bà Đảm của các cơ quan có liên quan là phù hợp quy định pháp luật. Ngoài ra, khi TAND huyện thông báo đang thụ lý 4 vụ kiện đòi nợ bà Đảm với số tiền vài trăm triệu đồng, cũng như căn cứ vào Luật Đất đai thì việc chưa cấp giấy CNQSDĐ cho ông Thọ, ông Hùng, chờ bản án của toà án có hiệu lực để thi hành là cần thiết và phù hợp.

ĐỨC TIẾN