BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Nhiều bến đò hoạt động bát nháo 

Cập nhật ngày: 12/08/2020 - 19:41

BTNO - Vào thời điểm này, khu vực thượng nguồn hồ Dầu Tiếng đang là mùa nước lớn. Tuy nhiên, nhiều người hành nghề đưa đò trên địa bàn huyện Tân Châu không tuân thủ các quy định an toàn cho hành khách, thu phí tuỳ tiện.

Khách không mặc áo phao khi đi đò Cầu Sập.

Cụ thể, tại bến đò Cầu Sập (đưa khách qua suối Tha La giữa địa bàn ấp Tân Đông, xã Tân Hưng và ấp 6, xã Suối Dây), chủ đò có trang bị áo phao nhưng lại không nhắc nhở khách phải mặc. Trong khi đó, khoảng cách giữa đôi bờ tại bến Cầu Sập khoảng 1km, nước khá sâu, đòi hỏi cả chủ đò và khách phải mặc áo phao để đảm bảo an toàn khi qua sông.

Đoạn đường dốc xuống bến đò Cầu Sập (ấp 6, xã Suối Dây) đã bị nước mưa gây sạt lở, xói mòn nghiêm trọng

Ngoài ra, đường xuống bến đò khá dốc (bên phía ấp 6, xã Suối Dây), nước mưa gây sạt lở, xói mòn nghiêm trọng. Người chạy xe từ con dốc này xuống bến đò cần chú ý quan sát, nhất là những lúc mưa, nhằm tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Một nơi khác, bến đò Cây Khế (xã Tân Hoà), chủ các phương tiện đưa đò không trang bị áo phao, trong khi khoảng cách ngang sông mà đò hoạt động dài khoảng 400m.

Vấn đề thắc mắc khác, người đưa đò tại bến Cầu Sập lấy phí 15.000 đồng/2 người và 1 xe mô tô, với đoạn đường thuỷ dài khoảng 1km. Trong khi, người đưa đò tại bến Cây Khế lấy phí 20.000 đồng/người và 1 xe mô tô, với đoạn đường thuỷ chỉ khoảng 400m.

Đò tại bến Cây Khế không trang bị áo phao cho khách

Đáng nói, một chủ đò tại bến Cây Khế (tại đây có nhiều chủ đò thay phiên nhau đưa đón khách) có dấu hiệu thu phí kiểu tuỳ tiện. Vào ngày 11.8, lượt đi, chủ đò trẻ tuổi lấy phí của khách 20.000 đồng/người và 1 xe mô tô. Lượt về, cũng với 1 người và 1 xe mô tô như cũ nhưng chủ đò lớn tuổi lại lấy phí 25.000 đồng.

Qua trao đổi với một khách đi chung đò bến Cây Khế (cũng với 1 người và 1 xe mô tô), vị khách này cho hay: “Đò phí của tôi là 20.000 đồng. Ông đưa đò lớn tuổi thường lấy phí cao hơn đối với khách lạ, dao động từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng/người và 1 xe mô tô. Từng có khách lạ thắc mắc, ông chủ đò trả lời giá như vậy... đi hay không thì tuỳ”.

Cả 3 phương tiện đưa đò tại bến Cây Khế đều không trang bị áo phao phục vụ khách.

Tương tự như đò tại bến Cầu Sập, đò tại bến Ba Học (xã Tân Thành, huyện Tân Châu) cũng có trang bị áo phao nhưng không sử dụng đến. Đò đưa khách ngang qua suối Bà Chiêm giữa địa bàn xã Tân Thành và xã Tân Hoà, với đoạn đường thuỷ dài khoảng 200m.

Qua tình hình thực tế tại một số bến đò nêu trên, thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần làm việc với các chủ đò, tăng cường công tác tuyên truyền về an toàn giao thông đường thuỷ cho người dân. Riêng vấn đề thu phí qua đò kiểu tuỳ tiện tại bến Cây Khế cũng cần phải được kiểm tra, giám sát, tránh tình trạng “làm giá”, cậy thế độc đạo, độc quyền, gây thiệt thòi cho khách sang sông.

Quốc Sơn