Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Nhiều điển hình tốt trong phong trào toàn dân tham gia PCCC 

Cập nhật ngày: 07/03/2020 - 17:08

BTNO - Từ chỗ xem công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là nhiệm vụ của lực lượng chuyên ngành thì nay hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn huyện Tân Châu từng bước thay đổi nhận thức, coi đây cũng là trách nhiệm, nghĩa vụ của mình.

Nhiều điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC được nhân rộng thời gian qua, góp phần phát huy tốt hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC trên địa bàn huyện Tân Châu.

“4 tại chỗ” ở chợ Tân Châu

Chợ Tân Châu được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 1990, là chợ loại 2 do UBND huyện quản lý. Trong khu vực nhà lồng chợ và xung quanh có hàng trăm tiểu thương kinh doanh, đây được xác định là một trong những khu vực trọng điểm, nguy cơ cháy nổ cao, khi cháy dễ dẫn đến cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Cán bộ đội cảnh sát PCCC&CNCH Tân Châu (CA Tân Châu) hướng dẫn tiểu thương chợ Tân Châu cách sử dụng bình bột chữa cháy.

Ông Trần Minh Bằng – Trưởng ban quản lý chợ Tân Châu cho biết: Để chủ động trong công tác PCCC, đội PCCC cơ sở chợ Tân Châu đã được kiện toàn với 30 thành viên trong đó có cả các hộ tiểu thương.

Chợ cũng được trang bị đầy đủ thiết bị, phương tiện PCCC như các loại bình chữa cháy xách tay, hệ thống cấp nước chữa cháy vách tường đúng tiêu chuẩn quy định, đầu tư lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống điện thành 3 nguồn độc lập (điện phục vụ kinh doanh, điện phục vụ hệ thống PCCC, điện chiếu sáng phục vụ chữa cháy). Tất cả các thiết bị, phương tiện PCCC đều thường xuyên được kiểm tra, đảm bảo phát huy tác dụng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Ông Trần Minh Bằng cho biết thêm: Ban quản lý chợ cũng thường xuyên vận động, nhắc nhở tiểu thương sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, gọn gàng, không nấu nướng, đốt nhang thờ cúng ở các quầy sạp. Đến nay hầu hết bà con tiểu thương đều tuân thủ quy định rất tốt, nhiều hộ đã tự mua sắm bình chữa cháy đặt tại kiôt của mình.

Hằng ngày vào giờ cao điểm, ban quản lý chợ tổ chức phát loa cảnh báo, nhắc nhở tiểu thương, khách hàng mua sắm tại chợ nâng cao ý thức PCCC. Ban quản lý chợ cũng phối hợp Đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) khu vực Tân Châu tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho đội PCCC cơ sở hàng năm.

Với sự chủ động từ lực lượng, phương tiện, vật tư, hậu cần tại chỗ trong công tác PCCC, chợ Tân Châu luôn đảm bảo an toàn. Năm 2019 vừa qua, chợ Tân Châu là một trong những đơn vị điển hình tiên tiến được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Điển hình ở một khu dân cư

Thị trấn Tân Châu là đơn vị điển hình tiên tiến 5 năm liền trong phong trào toàn dân tham gia PCCC. Để từng bước thay đổi nhận thức người dân trong công tác PCCC, địa phương đã phối hợp lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH triển khai nhiều đợt tuyên truyền, tổ chức tập huấn, thực tập phương án chữa cháy tại cơ sở. Từ đó, nhận thức của người dân trong công tác PCCC từng bước được nâng lên rõ nét.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh kiểm tra hệ thống thiết bị PCCC tại chợ Tân Châu.

Bà Lương Thị Hồng Hà – cơ sở kinh doanh gas Châu Giang (khu phố 2, thị trấn Tân Châu) cho biết: “Để đảm bảo an toàn trong kinh doanh gas, cơ sở chúng tôi đã tự trang bị đầy đủ các loại bình bột chữa cháy, kinh doanh các sản phẩm gas chính hãng của Sài Gòn Petro, Petrolimex, các hãng gas này đều có bảo hiểm cho từng bình gas. Cơ sở chúng tôi tuân thủ nghiêm túc việc không sang chiết gas mini theo đúng quy định và sắp xếp các bình gas ở cửa hàng một cách khoa học, gọn gàng”.

Không chỉ các hộ kinh doanh, mà ý thức tự giác trong công tác PCCC đã lan tỏa đến hầu hết các hộ dân trên địa bàn thị trấn. Trong các cuộc họp tổ tự quản nhất là dịp Tết và cao điểm mùa khô, tổ trưởng các tổ tự quản đều nhắc nhở các hộ dân nâng cao ý thức PCCC. Hầu hết các tổ tự quản trên địa bàn thị trấn đều tự trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy.

Kiểm tra hoạt động của trạm bơm nước phục vụ công tác PCCC tại chợ Tân Châu.

Bà Trần Thị Thanh Túy (khu phố 3, thị trấn Tân Châu) cho biết: “Ngay từ khi xây nhà, hệ thống dây điện của gia đình tôi được luồn trong ống nhựa đi âm tường, lắp cầu dao tự động chống chạm, chống giật để đảm bảo an toàn. Nhà cũng được xây dựng thông thoáng, có nhiều cửa thoát hiểm, khu vực bếp có cửa tách biệt với khu nhà ở.

Quá trình sử dụng điện hàng ngày, các thành viên trong gia đình đều chú ý sử dụng điện sao cho an toàn, tiết kiệm, tạo thành thói quen tắt các thiết bị điện như máy giặt, nồi cơm điện, quạt, bếp gas sau khi sử dụng xong”.

Đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu

Một điển hình tiên tiến nổi bật nhiều năm liền trong công tác PCCC ở Tân Châu phải kể đến Công ty CP cao su Tân Biên. Những năm qua, công ty không để xảy ra sự cố cháy nổ, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích trong công tác đảm bảo an toàn PCCC năm 2019.

Công an huyện Tân Châu kiểm tra các bình bột chữa cháy tại cơ sở kinh doanh Gas trên địa bàn thị trấn Tân Châu.

Công ty CP cao su Tân Biên đang quản lý trên 6.700 ha đất, trong đó đất trồng cao su là trên 6.200 ha trải dài theo hai tuyến biên giới của huyện Tân Châu và Tân Biên. Công ty có 4 nông trường cao su, 1 xí nghiệp cơ khí chế biến, 1 trung tâm y tế và khối văn phòng công ty.

Ông Dương Tấn Phong- Phó Tổng Giám đốc Công ty cao su Tân Biên cho biết: Với đặc thù là doanh nghiệp chuyên trồng, chăm sóc cao su, chế biến, gia công mủ cao su, tiêu thụ, mua bán sản phẩm cao su, thời gian qua, công tác PCCC được công ty đặt lên hàng đầu song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Ban giám đốc luôn quan tâm, sát sao triển khai tốt công tác PCCC&CNCH tại đơn vị; quán triệt, thực hiện nghiêm chỉnh phương châm 4 tại chỗ “lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ” trong công tác PCCC. Đặc biệt là đã trực tiếp tổ chức kiểm tra, giám sát duy trì các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn cháy, nổ xảy ra.

Ngay từ đầu mùa khô năm nay, Tổng Giám đốc công ty đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ xây dựng và ban hành phương án PCCC cho các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện như phát dọn cỏ đường băng, đường luồng, đầu lô, quét lá vườn cây, làm sọc caro ngăn lửa, bố trí công nhân trực gác lửa ở các điểm gác và tuần tra thường xuyên vườn cây. Ban chỉ đạo PCCC công ty gồm 14 thành viên, được giao phụ trách, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị.

Công ty CP cao su Tân Biên thực tập phương án PCCC&CNCH.

Để duy trì hoạt động, nâng cao hiệu quả lực lượng PCCC cơ sở, công ty đã thành lập và duy trì hoạt động Đội PCCC cơ sở với 120 người, đảm bảo về quân số, phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên.

Lực lượng PCCC cơ sở đều được huấn luyện và cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ. Thành viên Đội PCCC cơ sở được bố trí ở các điểm theo ca, bảo đảm trực 24/24 để kịp thời phát hiện, xử lý những thiếu sót, thay thế bảo trì, bảo dưỡng thiết bị cũ, hỏng có thể gây ra sự cố cháy, nổ.

Công ty đầu tư trang thiết bị PCCC cho khu vực sản xuất và kho chứa thành phẩm, trang bị bình chữa cháy, thiết bị báo cháy tự động, hệ thống còi báo cháy khẩn cấp, họng nước chữa cháy vách tường, trụ nước chữa cháy, hệ thống bể chứa nước, máy bơm chữa cháy công suất lớn.

Bên cạnh đó, để người lao động nắm và chấp hành nghiêm quy định, đơn vị còn ban hành, niêm yết nội quy, hệ thống biển báo, tiêu lệnh PCCC, sơ đồ thoát hiểm, biển cấm hút thuốc tại tất cả khu vực sản xuất, nhà xưởng, kho hàng, khu vực có nguy cơ cháy cao. Trong quá trình tuyển dụng lao động, trước khi bố trí việc làm, Công ty tổ chức tập huấn PCCC, an toàn lao động cho công nhân.

Đơn vị thường phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến Luật PCCC, diễn tập tình huống cháy nổ, thực tập phương án PCCC và ứng phó phòng ngừa sự cố hóa chất.

Theo CA Tân Châu, năm 2019, toàn huyện có 18 cơ sở được công nhận đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC, trong đó có 3 cơ sở được công nhận điển hình 5 năm liền, 2 tập thể và 1 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND tỉnh.

Từ việc xây dựng các đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC thời gian qua đã tạo được sự chuyển biến tích cực và nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu của từng cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong công tác PCCC. Đồng thời đã phát huy được hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC, kịp thời xử lý khi có cháy, nổ xảy ra, góp phần đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Phương Thuý- Phương Thảo