Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Nhiều diện tích cây khoai mì bị nhện đỏ tấn công 

Cập nhật ngày: 01/03/2023 - 10:38

BTNO - Trên địa bàn huyện Tân Châu có trên 14.800 ha cây khoai mì. Trong đó, vụ hè thu và vụ mùa năm 2022 trồng trên 2.800 ha, vụ đông xuân 2022 - 2023 trên 12.000 ha.

Cây mì bị cháy do nhện đỏ tấn công.

Hiện nay do thời tiết đang là cao điểm của mùa khô, nắng nóng một số dịch hại trên cây khoai mì phát triển mạnh, nhất là nhện đỏ (nông dân gọi là rầy lửa).

Ông Nguyễn Hữu Phong- Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cho biết: Triệu chứng gây hại của nhện đỏ thường bắt đầu xuất hiện ở mặt dưới của những lá già, sau đó chuyển dần lên các lá phía ngọn. Khi nhện đỏ phát triển nhiều sẽ gây hại cả hai bề mặt của lá, thậm chí cả thân cây và đặc biệt là phần ngọn non.

Lúc đầu lá có màu vàng sau chuyển nâu, khô và rụng. Nếu thân cây bị nhện chích, ngọn sẽ teo lại và phát triển kém. Biện pháp phòng trừ Nhện đỏ hiện nay là tưới nước đầy đủ và tưới thường xuyên bằng hệ thống tưới phun béc cố định hoặc bằng dây phun.

Bà con có thể dùng một trong các loại thuốc hóa học như: Dầu khoáng, Propargite (Comite 73EC, Saromite 57 EC, Superrex 73 EC,..), Fenpyroximate (Ortus 5SC), Diafenthiuron (Pegasus 55SC, Redmine 500SC...) ...

Tuy nhiên, khi sử dụng thường xuyên thuốc hóa học có thể làm cho nhện đỏ phát sinh nhiều hơn do thuốc hóa học diệt cả thiên địch trên đồng ruộng, trứng nhện tiếp tục nở ra và tái nhiễm có thể sẽ nặng hơn.

Chí Thành