BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Nhiều hộ thoát nghèo từ nguồn vốn vay ngân hàng chính sách xã hội 

Cập nhật ngày: 23/09/2020 - 20:26

BTNO - Trong những năm qua, từ nguồn vốn vay Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tân Châu đã giúp cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo địa phương có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng.

Bà Hoàng Thị Cường chăm sóc đàn bò của gia đình.

Trong đó phải kể đến mô hình nuôi bò vỗ béo và sinh sản tại ấp hội Tân, xã Tân Hội. Từ mô hình này, nhiều hội viên nông dân đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Minh Đức–Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Hội cho biết: Tổ hội nghề nghiệp nuôi bò vỗ béo và sinh sản của Hội nông dân xã Tân Hội có 11 hội viên. Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng đã giúp cho nhiều hội viên nông dân có vốn để chăn nuôi, làm chuồng trại…đến nay các thành viên trong tổ đã nuôi và bán được 29 con bò, lợi nhuận gần 250 triệu đồng, tính bình quân mỗi hộ thu lãi được trên 22 triệu đồng/ năm.

Những hội viên sử dụng nguồn vốn đạt hiệu quả điển hình, phải kể đến gia đình ông Phạm Văn Ngọc và bà Hoàng Thị Cường, là một trong những thành viên đầu tiên của tổ hội nghề nghiệp “Nuôi bò vỗ béo” của xã.

Bà Hoàng Thị Cường cho biết, năm 2018 gia đình được Ngân hàng chính sách xã hội cho vay 15 triệu đồng để đầu tư nuôi bò vỗ béo, nhận được tiền vay gia đình làm chuồng và mua 2 con bò, sau 4 tháng nuôi gia đình bán được trên 20 triệu đồng. Sau khi trả vốn vay ngân hàng, gia đình lãi 5 triệu đồng.

Đầu năm 2019, gia đình bà Cường được ngân hàng chính sách xã hội giải quyết cho vay thêm 50 triệu, mua 3 con bò,  trong đó có một con bò cái sinh sản.

Tiền lãi phát sinh từ việc nuôi bò, gia đình ông bà đã sửa chữa nhà ở, xây hàng rào…và đến nay gia đình vẫn còn được 4 con bò, trong đó có một bò cái sinh sản và 2 con bò nuôi vỗ béo để tiếp tục phát triển kinh tế gia đình.

Một thành viên khác trong Tổ hội nghề nghiệp xã Tân Hội, là ông Trần Chí Thành. Ông Thành cho biết, đầu năm 2019, gia đình ông được Hội nông dân và ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm, cùng với vốn tự có của gia đình ông mua hai con bò vỗ béo, 1.000 con vịt và 4 con heo nái.

Nhờ sự cần cù, siêng năng chăm sóc đến nay bò cái chuẩn bị đẻ bê con, đàn heo đã sinh sản hàng chục con…

Ông Trần Chí Thành chăm sóc đàn heo thịt.

Ngoài việc nuôi bò vỗ béo các hội viên nông dân trong xã còn sử dụng nguồn vốn vay để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Về vấn đề này, gia đình ông Đào Hữu Xộng là một điển hình. Năm 2000, gia đình ông Xộng vào Tây Ninh lập nghiệp với hai bàn tay trắng, ai mướn gì làm nấy, cuộc sống khó khăn.

Năm 2018, qua tìm hiểu biết mô hình trồng lan ngọc điểm phát triển mạnh, cùng với việc gia đình được hội nông dân xã giới thiệu, Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã cho gia đình ông Xộng vay 50 triệu đồng, cùng với vốn vay mượn của người quen để đầu tư trồng 100m2 lan ngọc điểm.

Sau một thời gian trồng, cây lan phát triển tốt, gia đình ông Xộng mạnh dạn vay thêm 100 triệu đồng để đầu tư trồng thêm 200m2 .

Năm 2019 gia đình ông Xộng xuất bán lứa lan đầu tiên, thu về khoảng 300 triệu đồng. Từ nguồn vốn thu về được, gia đình ông tiếp tục mua thêm lan về trồng, trong đó có một số giống lan mới như, Lan Giã Hạt và Lan HO. Tính đến nay trị giá vườn Lan của ông trị giá khoảng 3 tỷ đồng.

Đại diện Ngân hàng chính sách xã hội huyện và Hội nông dân huyện Tân Châu, xã Tân Hội thăm vườn lan của gia đình ông Đào Hữu Xộng.

Trên đây là một trong số những gương điển hình, tiêu biểu trong việc sử dụng hiệu quả vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội huyện kết hợp với mô hình nuôi bò vỗ béo và mô hình trồng Lan. Ngoài ra, cũng nhờ nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội, trong huyện đã có rất nhiều hội viên nông dân vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 

Ông Nguyễn Văn Thượng–Chủ tịch Hội nông dân huyện Tân Châu cho biết, đến nay Hội nông dân huyện đang quản lý 117 tổ tiết kiệm vay vốn với trên 147 tỷ đồng. Trong thời gian qua Hội nông dân các xã đã cùng với các hội viên tích cực giám sát và hướng dẫn bà con nông dân thực hiện đúng mục đích vay vốn để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay. 

Ông Trương Hoàng Sơn-Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tân Châu khẳng định, trong những năm qua, nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội đã có tác động tích cực tới mọi mặt đời sống của người dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Qua thực tiễn tính đến cuối năm 2019, Ngân hàng tạo điều kiện cho trên 19 ngàn lượt hộ vay vốn. Trong đó, đã giải ngân cho hộ nghèo, cận nghèo số tiền trên 4,8 tỷ đồng, hộ mới thoát nghèo trên 150 tỷ đồng.

Có thể nói, nguồn vốn tín dụng chính sách đi vào cuộc sống của người dân nghèo, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới trên đia bàn Tân Châu trong thời gian qua.

Chí Thành