BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân 

Cập nhật ngày: 18/10/2023 - 14:12

BTNO - Các cấp Hội thường xuyên xây dựng, nhân rộng mô hình, dự án theo hướng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm, gắn với việc thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp.

Giải ngân vốn hỗ trợ nông dân tại xã Tân Hội.

Để giúp nông dân phát triển kinh tế gia đình, trong thời gian qua các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Tân Châu triển khai thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân. Đồng thời kêu gọi cán bộ, hội viên tích cực tham gia đóng góp xây dựng Quỹ hội, đạt kết quả tích cực, tạo đà cho nông dân xây dựng và phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình.

Hội Nông dân huyện là Thường trực Ban vận động Quỹ hỗ trợ nông dân đã chỉ đạo các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện tham mưu cho các cấp ủy Đảng, Chính quyền chỉ đạo các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, mục đích của Quỹ hỗ trợ nông dân là nhằm hỗ trợ cho nông dân phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Trên địa bàn huyện Tân Châu, hoạt động của Quỹ hỗ trợ nông dân thời gian qua đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả, thiết thực. Thông qua nguồn vốn đã hỗ trợ hàng trăm lượt gia đình hội viên, nông dân có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả.

Tính đến tháng 8.2023, tổng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân toàn huyện đạt hơn 5,6 tỷ đồng; trong đó quỹ của huyện và xã trên 3,3 tỷ đồng. Tổng dư nợ cho vay đến nay đạt hơn 5,1 tỷ đồng, cho 194 hội viên vay để thực hiện 22 dự án trồng trọt, chăn nuôi. Trong đó, vốn Tỉnh hội ủy thác hơn 2,2 tỷ đồng, cho 78 hộ vay; vốn cấp huyện và xã trên 2,9 tỷ đồng cho 116 hộ vay.

Tính từ năm 2021 đến tháng 9.2023, hội viên Hội Nông dân huyện Tân Châu được vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân đã sử dụng vốn đúng mục đích, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống kinh tế gia đình. Sau khi được vay vốn để sản xuất, chăn nuôi, buôn bán..., các hộ đã làm ăn có lãi, vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

 Theo thống kê của Hội Nông dân huyện Tân Châu, đến nay toàn huyện có trên 300 hộ hội viên giảm khó khăn nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân. 97 hộ hội viên vươn lên khá và 56 hộ hội viên thoát nghèo. Trong quá trình vay vốn để sản xuất, chăn nuôi, buôn bán, đa số hội viên làm ăn hiệu quả, không nợ quá hạn từ các nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân.

Mô hình trồng sầu riêng xen ổi của hội viên nông dân xã Tân Hội.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, hàng năm Hội Nông dân huyện và các xã, thị trấn chủ động lựa chọn những mô hình, dự án có tính khả thi để triển khai thực hiện. Đặc biệt ưu tiên cho những hộ có kế hoạch sử dụng nguồn vốn khả thi, hiệu quả, có nguồn nhân lực và điều kiện để phát huy nguồn vốn vay.

Đồng thời, Hội thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kĩ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên nông dân. Bên cạnh đó, Hội còn tăng cường và chủ động kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng nguồn vốn vay của hội viên, nông dân để bảo đảm nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả.

Quỹ hỗ trợ nông dân không những giúp phát huy nhiều mô hình phát triển kinh tế cho nông dân mà còn tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương. Nhiều hội viên là những điển hình tiêu biểu, với các mô hình kinh tế cho doanh thu mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân huyện Tân Châu, để tiếp tục mở rộng quy mô nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân và việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn, trong thời gian tới, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo nguồn Quỹ theo phương châm xã hội hóa, tranh thủ tối đa nguồn vốn vận động từ các tổ chức và cá nhân đóng góp.

Mô hình nuôi dê của hội viên nông dân xã Suối Dây.

Mặt khác, các cấp Hội thường xuyên xây dựng, nhân rộng mô hình, dự án theo hướng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm, gắn với việc thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp. Chú trọng việc cho vay theo các dự án, các mô hình điểm có sự liên kết.

Mục tiêu cuối cùng là xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân trở thành điểm tựa giúp hội viên, nông dân có điều kiện đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm. Qua đó góp phần vào mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Chí Thành