BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Tập huấn phòng trừ rệp sáp bột hồng gây hại trên cây mì

Cập nhật ngày: 16/08/2012 - 01:04

Rệp sáp bột hồng tấn công vào cây mì ở Tân Châu

(BTNO)- Sáng 16.8, Trạm bảo vệ thực vật huyện Tân Châu phối hợp Công ty CP thuốc bảo vệ thực vật Việt Trung tổ chức tập huấn cách phòng trừ và tiêu huỷ rệp sáp bột hồng trên cây mì cho nông dân huyện Tân Châu.

Tại buổi tập huấn, gần 100 nông dân xã Tân Hưng được nghe bà Trần Ngọc Vân- Trưởng trạm bảo vệ thực vật Tân Châu và đại diện Công ty CP Việt Trung nói về tác hại của loài rệp sáp khi xuất hiện trên cây mì. Đây là loại sâu hại nguy hiểm, rất khó phòng trừ, nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, sâu hại này sẽ phát tán, lây lan nhanh ra các vùng khác.

Theo khảo sát của Trạm bảo vệ thực vật Tân Châu, hiện trên địa bàn huyện có gần 23ha mì bị nhiễm bệnh tập trung ở 6 xã: Tân Hưng, Tân Hiệp, Thạnh Đông, Tân Phú, Tân Hà và Suối Dây. Tân Hưng là địa phương có diện tích mì bị dịch hại nặng nhất với 10,3ha, chiếm 50% diện tích bị nhiễm bệnh trong toàn huyện.

Trước tình hình dịch hại rệp sáp tấn công, ngành Bảo vệ thực vật Tân Châu khuyến cáo bà con nông dân cần đặc biệt quan tâm đến khâu chọn giống, nên chọn giống mì sạch bệnh và tiêu huỷ những giống mì bị nhiễm rệp sáp. Bên cạnh đó thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện và xử lý, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch trên diện rộng, đồng thời bảo vệ những vụ mì sau.

Được biết trong thời gian từ tháng 8-10.2012, những hộ dân có diện tích mì phải tiêu huỷ do nhiễm dịch hại rệp sáp hồng sẽ được hỗ trợ chi phí tái sản xuất, theo đó 1ha mì trong giai đoạn thu hoạch được hỗ trợ 2.540.000 đ và 1ha mì non chưa thu hoạch được hỗ trợ 3.440.000 đ.

Ngọc Mến