BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Thiệt hại hàng tỷ đồng do mưa giông làm ngã đổ chuối  

Cập nhật ngày: 14/05/2021 - 11:47

BTNO - Cơn mưa giông hôm 5.5 đã gây thiệt hại nặng nề về nhà ở, về sản xuất nông nghiệp ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Tân Châu là địa phương bị thiệt hại nặng với nhiều diện tích cây ăn trái, cây cao su bị gãy đổ, khiến nông dân gặp nhiều khó khăn.

Anh Thái Trung Hiếu, quản lý vườn chuối già Nam Mỹ rộng 80 ha tại xã Tân Hội cho biết: “Chưa từng có cơn giông nào đáng sợ như vậy. Vườn cây cao su 10 năm tuổi ở gần chỗ tôi cao to là thế mà còn bị gió quật ngã la liệt. Riêng vườn tôi có 80 ha chuối đang cho trái bị giông làm đổ ngã khoảng trên 60%. Trong đó, tỷ lệ chuối sắp thu hoạch khoảng 40%, còn lại là trái non. Ngoài thiệt hại về chuối đang cho trái, vườn chuối này còn bị thiệt hại về cây chuối thế hệ tiếp theo”.

Theo anh Hiếu, bình quân mỗi ha chuối ở vườn này cho năng suất khoảng 35 – 40 tấn/vụ. Tuy nhiên, do bị mưa giông gây hại, hiện chủ vườn chỉ còn “vớt vát” chưa tới 50% năng suất.

Không chỉ vậy, để dọn dẹp đống hoang tàn này, chủ vườn phải tốn một số tiền không nhỏ để thuê nhân công đốn dọn.

Anh Hiếu cho biết thêm, hiện chuối ở đây được thương lái thu mua với giá 10.000 đồng/kg. Ước tính, thiệt hại do mưa giông gây ra đối với vườn chuối này lên đến hàng tỷ đồng.

Dự kiến, phải mất khoảng 6 tháng mới có thể phục hồi để cho trái ở lứa chuối kế tiếp.

AN KHANG