BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Thực hiện thí điểm giống mía mới K93

Cập nhật ngày: 08/03/2012 - 02:47

(BTNO)- Tân Châu là vùng nguyên liệu mía trọng điểm của Tây Ninh với diện tích gần 8.000ha. Trong niên vụ mía 2010-2011, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi và có sự đầu tư thâm canh nên người trồng mía thu hoạch khá. Mặc dù năng suất mía tăng, giá cả ổn định, nhưng người dân nơi đây cũng mong muốn có thêm nhiều giống mía mới để tăng năng suất, cải thiện đời sống tốt hơn cho người dân.

Nông dân thăm ruộng mía giống K93 tại điểm trình diễn ấp Đông Hiệp, xã Tân Đông, huyện Tân Châu

Từ chương trình khuyến nông quốc gia, vào cuối năm 2011, huyện Tân Châu được giới thiệu đưa về giống mía mới, giống mía K93 – 219 để thực hiện trình diễn thử nghiệm. Đặc điểm của giống mía này là thân to, đẻ nhánh khá, vươn lóng nhanh, ít trổ cờ, ít sâu đục thân, kháng bệnh than, bệnh rượu; có đặc điểm chín sớm, năng suất cao đạt trên 100 tấn/ha, thích nghi đất triền, gò. Để thay đổi giống mới có năng suất, chất lượng cao phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu, Trung tâm khuyến nông huyện Tân Châu chọn xã Tân Đông triển khai thực hiện điểm trình diễn.

Đây là chương trình do Trung tâm khuyến nông quốc gia đưa về đầu tư 100% cây giống và 30% vật tư, mức đầu tư cho mỗi ha trồng thử nghiệm là gần 15 triệu đồng. Hiện nay 6ha giống mía K93-219 được trình diễn thí điểm tại xã Tân Đông đang sinh trưởng tốt. Hy vọng, việc chuyển đổi giống mới sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, tạo thuận lợi cho nghề trồng mía truyền thống này ngày càng phát triển bền vững.

Ngọc Mến - Chí Thành