BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: “Treo” dự án xây chợ Tân Đông gần... 15 năm

Cập nhật ngày: 01/11/2009 - 06:26
HTML clipboard

Chợ Tân Đông đã xuống cấp.

Chợ Tân Đông, huyện Tân Châu có diện tích 6.100 m2 . Hiện tại, chợ có gần 200 tiểu thương lớn nhỏ kinh doanh tại đây. Tuy là chợ xã nhưng lượng hàng hoá trao đổi tại đây lại cao hơn cả chợ thị trấn Tân Châu. Ngoài vị trí địa lý là nơi “đón đầu” các ngã đường từ các xã Tân Hoà, Suối Ngô, Tân Hà, Tân Hội; đây còn là chợ trung chuyển hàng hoá biên mậu để qua Campuchia. Chính những yếu tố thuận lợi như vậy đã tạo cho chợ Tân Đông một dáng vẻ tấp nập, khác xa các ngôi chợ quê khác. Đến nơi này vào mỗi buổi sáng người ta không khỏi choáng ngợp với dòng người đông đúc, hàng hoá dồi dào.

Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng của chợ Tân Đông lại thuộc hàng “tệ” nhất so với các chợ khác. Vào mùa mưa, người đi chợ phải bì bõm trong làn nước hôi thối để mua hàng. Những sạp hàng thấp lè tè được bày bán chung với “lũ” rất mất vệ sinh. Dây điện được câu móc chằng chịt như mạng nhện. Quanh chợ, cỏ mọc um tùm, nước hôi thối đọng vũng là nơi trú ngụ, sinh sản của ruồi, muỗi.

Trước tình trạng xuống cấp như vậy, nhân dân và bà con tiểu thương ở đây mong mỏi ngôi chợ này sớm được đầu tư xây mới cho khang trang. Nhưng họ đã mỏi mòn chờ đợi dù dự án xây chợ Tân Đông đã có từ năm… 1995.

Ông Dương Minh Trung, Chủ tịch UBND xã Tân Đông cho biết: “Quá trình xây dựng chợ Tân Đông này gian nan lắm!. Từ khi kêu gọi đầu tư đã có 4 công ty đến khảo sát, lập dự toán, bảng vẽ rồi sau đó… một đi không trở lại. Trong đó có những nhà đầu tư nêu lý do vì tình hình kinh tế khó khăn, do trượt giá, nhưng cũng có nhà đầu tư nói rằng đường sá xa xôi và có nhà đầu tư còn đề nghị với những điều khoản trái với luật đất đai năm 2003”.

Năm 2009, Công ty TNHH xây dựng SXTM- XNK Tú Tài, có trụ sở tại TP. HCM, đến đây khảo sát, lập bản vẽ và dự toán kinh phí, bàn bạc với chính quyền địa phương. Trong cuộc họp với lãnh đạo huyện Tân Châu ngày 21.10.2009, nhà đầu tư cho biết dự toán, vốn đầu tư chợ Tân Đông là 12 tỷ đồng. Nhà đầu tư đưa ra bản thiết kế và cho biết sẽ đầu tư 100% vốn. Trước đó, bản thiết kế đã được xã Tân Đông lấy ý kiến tiểu thương và đã được sự đồng tình. Tuy nhiên, khó khăn vướng mắc khi xây dựng chợ Tân Đông lúc này lại là thủ tục thu hồi vốn.

Tại cuộc họp, nhà đầu tư cho biết khi xây xong sẽ bán công trình ngay để thu hồi vốn. Sau khi xây 50% khối lượng công trình, nhà đầu tư ứng 30% tiền của những hộ tiểu thương đã đăng ký. Khi hoàn thành công trình, họ sẽ lấy thêm 30% - 40% còn lại… Nhưng phương án này đã vấp phải Nghị định 02/2003/NĐ-CP và Nghị định 78/2007/NĐ-CP của Chính phủ vì những điều kiện đưa ra không có quy định trong 2 văn bản này. Theo đó, nhà đầu tư không thể trực tiếp thu hồi vốn.

Vì vậy, để tạo cơ chế dễ dàng cho nhà đầu tư, huyện Tân Châu đưa ra phương án: Nhà nước trực tiếp thu tiền thuê kiốt của tiểu thương và hoàn vốn lại cho nhà đầu tư trong khoảng thời gian 10-15 năm. Phòng Công thương huyện Tân Châu là đơn vị lên kế hoạch thu hồi vốn trình UBND huyện quyết định. Phía nhà đầu tư cho biết họ sẽ nghiên cứu lại phương án này.

Khi được hỏi vì sao năm 1998, xã Tân Đông được thụ hưởng Chương trình 135 của chính phủ, Tân Đông không dùng kinh phí xây chợ cho khang trang, để đến năm 2006, Tân Đông ra khỏi danh sách Chương trình 135 thì ngôi chợ vẫn không được xây. Ông Dương Minh Trung, Chủ tịch UBND xã Tân Đông cho biết thời điểm đó những con đường ở Tân Đông xuống cấp trầm trọng, nhất là những tuyến đường vào nhưng ấp đồng bào dân tộc Khmer. Trong khi đó, vốn Chương trình 135 mỗi năm chỉ 400 triệu đồng. Cho nên Đảng uỷ, HĐND xã quyết định đầu tư cho những con đường.

THANH PHƯƠNG