BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Xây dựng bãi xe, bãi hàng hóa tạm tại khu vực cửa khẩu Kà Tum và Vạc Sa

Cập nhật ngày: 02/03/2014 - 06:28

Toàn cảnh cuộc họp

Mới đây, tại Đồn biên phòng Kà Tum, UBND huyện Tân Châu đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị có liên quan để góp ý phương án xây dựng tạm bãi xe, bãi hàng hóa tại của khẩu Kà Tum và Vạc Sa. Dự cuộc họp Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Quang, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Văn Bênh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân và đại diện các sở, ngành có liên quan của tỉnh và huyện.

Nằm ở phía Bắc của tỉnh, Tân Châu có đường biên giới dài 47,5km tiếp giáp với Campuchia. Huyện có 2 cửa khẩu chính là Kà Tum, Tống Lê Chân và 1 cửa khẩu phụ Vạc Sa. Hiện nay tại 2 cửa khẩu Kà Tum và Vạc Sa đã triển khai đủ các lực lượng chức năng như hải quan, biên phòng, kiểm dịch động-thực vật, thuế…

Hằng năm, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu chủ yếu là các mặt hàng tạp hóa, gỗ, hàng nông sản mía, mì, cao su… đều tăng, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng phát triển thương mại biên giới.

UBND huyện Tân Châu đã trình UBND tỉnh phê duyệt phương án xây dựng tạm bãi xe, bãi hàng hóa tại 2 cửa khẩu nói trên. Theo đó, tại cửa khẩu Kà Tum, huyện Tân Châu sẽ bố trí bãi xe, bãi hàng hóa trên diện tích đất công hơn 32.000m2 do UBND huyện quản lý.

Còn tại khu vực cửa khẩu Vạc Sa, sẽ bố trí bãi xe, bãi hàng hóa trên khu đất công có diện tích 2 ha do UBND xã Tân Hà quản lý. Việc chọn vị trí thành lập bãi xe, bãi hàng hóa là phù hợp, vì không phải thực hiện bước giải phóng mặt bằng và rất thuận tiện cho các phương tiện hoạt động vận tải xuất nhập khẩu hàng hóa.

Khu đất dự kiến xây dựng bãi xe, bãi hàng hóa tại cửa khẩu Vạc Sa.

Việc xây dựng bãi xe, bãi hàng hóa tại 2 cửa khẩu này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm soát, phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, góp phần từng bước ổn định an ninh trật tự tại khu vực cửa khẩu, phát triển thương mại nội địa và giao thương hàng hóa với nước bạn Campuchia, góp phần cải tạo không gian cảnh quan và môi trường khu vực cửa khẩu, khai thác nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành của tỉnh đã góp ý nhiều vấn đề cho phương án như: cần điều chỉnh một số điểm trong quy hoạch cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay; thời gian cho thuê mặt bằng cần dài hơn; phải xây dựng quy chế quản lý chặt chẽ…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Huỳnh Văn Quang ghi nhận những kiến nghị của UBND huyện, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng tạm bãi xe, bãi hàng hóa tại của khẩu Kà Tum và Vạc Sa. Khi triển khai phương án cần tính toán hình thức đầu tư cho hợp lý, sớm điều chỉnh quy hoạch trình UBND tỉnh phê duyệt.

Công Điều

 


Liên kết hữu ích