BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tấn công khủng bố tại CHDC Congo khiến ít nhất 15 người thiệt mạng 

Cập nhật ngày: 30/01/2023 - 09:16

Một loạt các vụ tấn công ngày 15/11 được cho là do nhóm Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF) gây ra tại tỉnh Ituri, miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo, đã khiến ít nhất 15 thường dân thiệt mạng.

Các tay súng M23 gác tại Bunagana, CHDC Congo. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Theo AFP, một loạt các vụ tấn công ngày 15/11 được cho là do nhóm Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF) - chi nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Trung Phi - gây ra tại tỉnh Ituri, miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo, đã khiến ít nhất 15 thường dân thiệt mạng.

Quan chức địa phương Dieudonne Malangai cho hay “đã có các cuộc tấn công đồng thời diễn ra từ khoảng 4-5 giờ sáng (giờ địa phương) vào 3 ngôi làng, tại làng Manyala, chúng tôi tìm thấy 7 thi thể, và tại Ofay, có 8 người chết, trong đó có 7 phụ nữ,” đồng thời để ngỏ khả năng con số thương vong có thể cao hơn.

Ông cho biết thêm các phiến quân khủng bố cũng tấn công làng Bandibese nhưng bỏ chạy do vấp phải sự chống trả của binh lính lân cận và tại đây không ghi nhận thương vong của thường dân.

Một tổ chức nhân đạo hoạt động tại tỉnh giáp ranh Rwanda này cũng xác nhận 7 người thiệt mạng tại làng Manyala và “ít nhất 8 người tử vong” tại làng Ofay.

Tuần trước đó, ADF cũng bị đổ lỗi gây ra vụ sát hại ít nhất 23 thường dân, cũng tại tỉnh Ituri, trong khi một vụ đánh bom tại một nhà thờ tại tỉnh Bắc Kivu đã khiến 14 người thiệt mạng.

Tháng 5/2021, chính phủ Congo đã ban bố báo động tại hai tỉnh Ituri và Bắc Kivu để đối phó tình trạng bạo lực khủng bố, đồng thời thay thế quan chức dân sự bằng cảnh sát và quân đội./.

Nguồn Vietnam+