BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân đặc phái viên LHQ loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào Syria

Cập nhật ngày: 02/09/2012 - 04:43

Đặc phái viên mới của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab về Syria, ông Lakhdar Brahimi (ảnh) mới đây tuyên bố, việc can thiệp quân sự từ bên ngoài nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Syria không phải là lựa chọn thích hợp.

Tuyên bố của nhà ngoại giao người Algeria được đưa ra trong ngày làm việc đầu tiên trong vai trò tân Đặc phái viên chung của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arập (AL) phụ trách vấn đề Syria, hôm 1.9.

Trong ngày làm việc đầu tiên, ông Lakhdar Brahimi, cựu ngoại trưởng Algeria, kêu gọi cả chính phủ và phe đối lập chấm dứt bạo lực tại Syria. Nhưng, phe chính phủ Syria phải chấm dứt hành động bạo lực trước tiên, hơn nữa Damacus phải chịu trách nhiệm lớn hơn cả trong việc chấm dứt tình trạng bạo lực đẫm máu hiện nay tại quốc gia Trung Đông này.

“Tôi kêu gọi các bên ở Syria ngừng giao chiến. Dĩ nhiên, lời kêu gọi của tôi hướng về phía chính phủ Syria. Nhiệm vụ của các chính phủ, trong mọi tình huống và mọi quốc gia, là bảo đảm an ninh và sự ổn định cho người dân. Thay đổi tại Syria đang là một nhu cầu cấp bách và cần thiết. Chính phủ phải đáp ứng những yêu cầu hợp pháp của người dân” – ông Brahimi phát biểu trên kênh truyền hình al-Arabiya.

Ông Lakhdar Brahimi cũng cho rằng: “Việc gửi lực lượng quân sự nước ngoài đến Syria sẽ đồng nghĩa với ‘sự thất bại của những nỗ lực giải quyết bằng ngoại giao’. Theo tôi, lựa chọn này không khả thi, dù là cho hôm nay, ngày mai hay sau đó”.

Theo các nhà phân tích nhận định, việc ông Brahimi đưa ra những lời lẽ như thế để buộc chính phủ Syria giảm các hoạt động quân sự - một điều kiện cần thiết để ông thực hiện sứ mệnh kiến tạo hoà bình một cách thuận lợi hơn.

Người tiền nhiệm của ông Brahimi, cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã từ chức vào ngày 2.8 do kế hoạch hoà bình của ông không thể ngăn chặn bạo lực tại Syria.

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn tại khắp lãnh thổ Syria, đặc biệt là ở ngoại ô thủ đô Damascus và thành phố Aleppo.

Mạng lưới Các uỷ ban điều phối địa phương ở Syria nói rằng trong ngày 1.9 có tới 156 người thiệt mạng trên khắp Syria, song thông tin này chưa được kiểm chứng độc lập.

THUÝ TRINH

tổng hợp