BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Đông: Bỗng dưng mía… cháy!

Cập nhật ngày: 18/01/2012 - 05:14

(BTNO) - Vào khoảng 11 giờ ngày 15.1, trên 15 ha mía ở khu vực ấp Đông Hiệp, xã Tân Đông bỗng dưng… bốc cháy. Gặp thời tiết nắng nóng, khô hanh và gió thổi mạnh nên vô phương cứu chữa. Nguyên nhân gây cháy vẫn chưa được xác định, nhưng thiệt hại cho người trồng mía là rất lớn.

Rẫy mía bị cháy

Một người dân có mía bị cháy buồn bã: Mía khô héo cầm chắc là thua lỗ, giờ lại bị cháy, coi như là lỗ nặng. Mía cháy không những ảnh hưởng rất lớn đến năng xuất, chất lượng mà chi phí thu hoạch bị tăng cao. Mỗi một xe tải chở mía cháy phải bồi dưỡng thêm cho công vác 200 ngàn đồng/xe; tài xế 500 ngàn đồng/xe… vì một xe tải chở mía tươi được từ 15 - 18 tấn, trong khi chở mía cháy chỉ được từ 7 - 9 tấn.

Trong khi nhiều diện tích mía bị khô héo, phải chờ các nhà máy đường xếp lịch mới cho thu hoạch, các rẫy mía đang được thu hoạch thì mỗi ngày chỉ được cấp lệnh có 1 xe. Thời tiết nắng hạn, mía khô héo càng nhanh, tình trạng mía bị đốt cháy xảy ra không biết lúc nào, mọi rủi ro người trồng mía phải gánh chịu.

Ông Ngô khắc Lợi - Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Đông cho biết: Người trồng mía đang lo “héo ruột” vì nắng hạn, mía khô héo, nhưng các nhà máy đường lại ngưng sản xuất và nghỉ tết quá nhiều ngày. Đa số các nhà máy đường ngưng sản xuất và nghỉ tết từ ngày 21.1 - đến 28.1.2012 dương lịch. Trước đó, có nhà máy giảm tiến độ hoạt động từ ngày 17.1.

Để đảm bảo lợi ích cho người nông dân, động viên nhân dân phát triển trồng mía, tạo nguồn cung cấp nguyên liệu, mong các nhà máy đường khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, tạo điều kiện giúp cho người trồng mía thu hoạch nhanh, kịp thời vụ.

CÔNG HUÂN