BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Đông: Còn 2 trường hợp nghi nhiễm chất độc da cam chưa được giám định

Cập nhật ngày: 12/03/2010 - 08:09

Anh Nguyễn Ngọc Trúc Huỳnh, con ông Nguyễn Ngọc Hưng- bị nhiễm chất độc da cam đã được hưởng trợ cấp.

Trong thời gian qua, Báo Tây Ninh có đăng nhiều bài viết phản ánh về một số trường hợp con em của các cựu chiến binh ở xã Tân Đông, huyện Tân Châu  nghi nhiễm chất độc da cam.

Vào đầu tháng 12.2009, hai trường hợp đầu tiên được xác định là nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam đã có quyết định được hưởng chế độ, đó là con của hai cựu chiến binh Nguyễn Hoàng Tấn và Nguyễn Ngọc Hưng. Hai người này được hưởng chế độ ở mức cao nhất (mức 1) với số tiền 685.000 đồng/tháng/người. Tuy nhiên, cho đến tháng 2.2010, gia đình ông Tấn và ông Hưng mới nhận được tiền trợ cấp của tháng 2.2010.

Ngày 10.3.2010, trao đổi với phóng viên Báo Tây Ninh, ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng Ban Lao động- Thương binh và Xã hội xã Tân Đông cho biết: Trong vài ngày tới, khi nhận tiền chế độ tháng 3, hai gia đình ông Tấn và ông Hưng sẽ được truy lãnh lại đầy đủ số tiền chưa được thanh toán của tháng 12.2009 và tháng 1.2010.

Về việc làm hồ sơ cho ông Hưng đi giám định y khoa, trước đây Báo Tây Ninh có đề cập đến, nhưng cho đến hôm nay, ông Hưng vẫn chưa được hướng dẫn làm hồ sơ. Theo ông Nguyễn Văn Cường giải thích: từ nay cho đến ngày 20.3.2010, xã sẽ báo với Phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Châu để hướng dẫn ông Nguyễn Ngọc Hưng tiến hành làm hồ sơ, sau đó chờ có đợt giám định y khoa thì sẽ tổ chức cho ông Hưng đi giám định!

Cũng liên quan đến trường hợp nghi nhiễm chất độc da cam ở xã Tân Đông còn có trường hợp chị Dương Thị Hiền, con bà Hồ Thị Ha. Về trường hợp này, ông Nguyễn Văn Cường cho biết, do bà Ha là người từ Long An đến Tây Ninh sinh sống nên hồ sơ thủ tục có khó khăn hơn rất nhiều so với các trường hợp khác. Để chứng minh ông Thiệp (chồng bà Ha) có phải là nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam hay không, bà Ha phải làm bản khai, sau đó đưa về nguyên quán (tỉnh Long An) để cơ quan chuyên môn xác nhận thì mới có cơ sở để xem xét giải quyết.

Theo chúng tôi ghi nhận được, toàn bộ giấy tờ, hồ sơ của ông Thiệp (kể cả giấy chứng nhận bệnh binh) vẫn còn. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cũng nên giúp đỡ, hướng dẫn bà Ha làm thủ tục để con gái bà được đưa đi giám định y khoa vì gia đình bà Ha rất khó khăn, lại thiếu sự hiểu biết (bà Ha chỉ biết vài chữ lỏm bỏm) nên không thể tự làm hồ sơ được.

VIỆT ĐÔNG