BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Đông phấn khởi, tin tưởng bước vào mùa Đại hội

Cập nhật ngày: 23/01/2010 - 08:47

Thanh niên dân tộc Khmer xã Tân Đông hăng hái thi hành nghĩa vụ quân sự.

Tân Đông là xã biên giới có 14 km đường biên giáp với nước bạn Campuchia, xã có 9 ấp với 2.591 hộ dân, trong đó có 3 ấp đồng bào dân tộc Khmer với 418 hộ. Năm 2009 ngoài ảnh hưởng chung do suy thoái kinh tế toàn cầu, địa phương còn gặp khó khăn do thời tiết diễn biến bất thường, nhiều cơn mưa trái mùa gây ngập úng cục bộ, lốc xoáy làm sập nhà của một số hộ dân và làm đổ gãy hàng ngàn cây cao su, cây ăn trái, ước tính thiệt hại tới hơn chục tỷ đồng. Trong khi giá cả vật tư phân bón, xăng dầu tăng cao và tình hình dịch bệnh đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân. Đứng trước những khó khăn thử thách ấy được cấp trên quan tâm chỉ đạo sâu sát, Đảng uỷ và chính quyền xã Tân Đông đã đề ra những chủ trương, nghị quyết phù hợp đáp ứng với tình hình thực tế ở địa phương. Đảng uỷ xã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, động viên các tổ chức đoàn thể cùng nhân dân thi đua sản xuất nâng cao đời sống, thực hiện tốt các đường lối chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ngay từ đầu năm các ban ngành đoàn thể và các KDC đã sôi nổi hăng hái đăng ký thi đua yêu nước, hoàn thành chỉ tiêu phát triển KT-XH địa phương. Bằng nỗ lực và quyết tâm chung, toàn xã Tân Đông đã phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch năm 2009.

Tổng kết các hoạt động của xã Tân Đông cho thấy, năm 2009 thu ngân sách đạt 120% so với kế hoạch.

Sản xuất các loại cây trồng đều tăng năng suất từ 0,5 đến 5 tấn/ha. Cụ thể như lúa năng suất bình quân tăng 0,5 tấn/ha, mía tăng 5 tấn/ha, cao su tăng 0,5 tấn/ha… diện tích trồng rừng tập trung và rừng phân tán được 63,1ha, đạt 112% kế hoạch. Lĩnh vực thương mại cũng rất phát triển, chợ búa sầm uất, hàng hoá tràn ngập. Trong xã có đến 570 hộ kinh doanh dịch vụ, buôn bán, tăng 14 hộ so với năm 2008. Đồng thời trên địa bàn xã còn có 28 công ty, doanh nghiệp làm ăn hiệu quả và tích cực đóng góp xây dựng địa phương. Cấp uỷ Đảng và chính quyền quan tâm chú trọng tu sửa, xây dựng đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và vận chuyển hàng hoá. Năm 2009 xã đã xây dựng tu sửa được 8 con đường và xây dựng nhà văn hoá, hội trường UBND, tu sửa các trường học với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng. Sự nghiệp giáo dục luôn được chú trọng quan tâm, 100% các cháu đến tuổi đều được đến trường. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Xã phấn đấu duy trì chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học và THCS. Công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được quan tâm hơn. Địa phương đã đầu tư kinh phí để sửa chữa nâng cấp phòng khám bệnh. Các em nhỏ dưới 6 tuổi được cấp thẻ khám chữa bệnh miễn phí. Xã Tân Đông duy trì chuẩn quốc gia về y tế, trong năm phòng khám đa khoa khu vực Tân Đông đã khám và chữa bệnh cho 9.329 lượt người và hoàn thành tốt các chương trình tiêm chủng mở rộng, chương trình y tế quốc gia và công tác KHHGĐ. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở địa phương năm 2009 là 1,06% giảm so với năm 2008 là 0,09%.

Kinh tế xã hội phát triển mạnh nhưng xã Tân Đông vẫn còn một số hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Đảng uỷ, chính quyền, UBMT và các đoàn thể rất quan tâm chăm lo cho người nghèo. Không quản ngại khó khăn vất vả, các ban ngành đoàn thể đã lặn lội đi khắp nơi gặp gỡ các xí nghiệp, cơ quan và các nhà hảo tâm vận động quyên góp để xây dựng nhà ĐĐK giúp cho người nghèo. Năm 2009 địa phương đã vận động quyên góp xây dựng được 2 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách trị giá 60 triệu đồng. Xây dựng được 15 căn nhà ĐĐK giúp cho người nghèo trị giá 225 triệu đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch cấp trên giao là 210%. Trong tháng 1.2010 xã Tân Đông triển khai xây dựng 32 căn nhà ĐĐK với tổng trị giá gần 700 triệu đồng để trao tặng cho người nghèo vui xuân đón tết và cũng là để chào mừng kỷ niệm 80 năm sinh nhật Đảng 3.2.

Phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở xã Tân Đông phát triển khá mạnh. Năm 2008 có 6 ấp được công nhận và giữ vững danh hiệu ấp văn hoá, năm 2009 được Nhà nước công nhận thêm 3 ấp văn hoá. Như vậy toàn xã đã có 9/9 khu dân cư được công nhận ấp văn hoá. Trên cơ sở đó, toàn dân trong xã đã hăng hái đăng ký xây dựng Xã Văn hoá và Điểm sáng văn hoá biên giới tại Đồn Biên phòng 819. Dưới sự lãnh đạo của Cấp uỷ Đảng, phong trào hoạt động của các ban ngành đoàn thể đều khá mạnh, nhất là phong trào thi đua “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” diễn ra sôi nổi, hào hứng và hiệu quả trong cán bộ và nhân dân. Thông qua học tập, phấn đấu rèn luyện, đạo đức lối sống và tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ đã được nâng cao. Nhiều tập thể và cá nhân đã được cấp trên biểu dương khen thưởng. Điển hình như ấp văn hoá Kà Ốt 7 năm liên tục xây dựng, giữ vững danh hiệu ấp Văn hoá, chi hội nông dân ấp Kà Ốt được Tỉnh uỷ biểu dương khen thưởng v.v… Quyết tâm học và làm theo lời dạy của Bác, đồng thời thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, ngay từ đầu năm các ban ngành đoàn thể ở địa phương đã dấy lên các phong trào thi đua sôi nổi, kết quả đến cuối năm 2009 tất cả các ban ngành đoàn thể đều được cấp trên công nhận là đơn vị mạnh của huyện Tân Châu. Đặc biệt là tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa phương biên giới cực bắc Tây Ninh này luôn luôn ổn định và được bảo vệ vững chắc.

Đời sống văn hoá tinh thần tín ngưỡng của đồng bào Khmer xã Tân Đông luôn được tôn trọng phát huy.

Đảng uỷ xã luôn luôn phát huy cao vai trò lãnh đạo của Đảng, thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng Đảng. Nội bộ của Đảng đoàn kết, cấp uỷ luôn luôn tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, có biện pháp kịp thời để chấn chỉnh, củng cố và giáo dục cho đội ngũ cán bộ đảng viên. Đồng thời tích cực bồi dưỡng giáo dục các nhân tố điển hình tiên tiến để phát triển vào Đảng. Năm 2009 Đảng bộ đã bồi dưỡng kết nạp được 8 đảng viên mới, xét công nhận chính thức cho 7 đảng viên dự bị. Do làm tốt công tác xây dựng Đảng và đẩy mạnh việc giáo dục rèn luyện phẩm chất đạo đức cho cán bộ đảng viên nên Đảng bộ có 16 chi bộ đều đạt 16 chi bộ trong sạch vững mạnh. Đảng bộ xã Tân Đông liên tục nhiều năm được cấp trên biểu dương khen thưởng và công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Đội ngũ cán bộ và đại đa số nhân dân trong xã phấn khởi tin tưởng, vui tươi hào hứng chào đón ngày đại hội Đảng như chào mừng mùa xuân mới tươi thắm và tràn đầy hy vọng. Tất cả mọi người đều tin tưởng nghị quyết của đại hội Đảng sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống và sẽ là kim chỉ nam, là định hướng đúng đắn để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân địa phương phấn đấu xây dựng quê hương đất nước phát triển mạnh mẽ. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Xã Tân Đông được Tỉnh uỷ và Huyện uỷ Tân Châu chọn làm đơn vị tổ chức đại hội điểm của huyện và của tỉnh. Đến thời điểm này toàn bộ khâu nhân sự, văn kiện đại hội và kế hoạch tổ chức, phục vụ cho đại hội Đảng bộ đã chuẩn bị đầy đủ và thực hiện hoàn chỉnh. Chúng tôi tin tưởng rằng đại hội Đảng bộ xã sẽ thành công tốt đẹp.

CÔNG HUÂN