BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Đông: Vẫn còn có nơi dùng “điện tổ”

Cập nhật ngày: 07/05/2011 - 08:14

Cách nay khoảng 2 năm, Báo Tây Ninh có bài phản ánh hơn 30 hộ dân ở tổ 10 của ấp Đông Thành, xã Tân Đông, Tân Châu phải “sống chung với lờ mờ” vì dùng “điện tổ” (dân góp tiền tự kéo điện về xài) do điện lưới quốc gia chưa về tới đây. Cũng vì xài điện tổ nên bà con phải chấp nhận thiệt thòi: điện ngày càng yếu trong khi tiền điện phải trả lại quá cao.

Cách nay vài ngày, người dân ở tổ 10 gọi điện “cầu cứu” với phóng viên về việc họ bị cắt điện! Nguyên nhân là do việc thu tiền điện có vấn đề. Người được giao quản lý và thu tiền điện của dân để nộp cho ngành điện Tân Châu bị nghi ngờ là có việc làm khuất tất. Tỷ lệ hao hụt điện hằng tháng quá cao, có hộ mỗi tháng dùng 30KW thì số điện hao hụt cũng tương đương con số này. Nghĩa là người dân thường phải trả gấp đôi số điện mà họ dùng.

Do bức xúc, nghi ngờ nên nhiều bà con ở tổ 10 không chịu đóng tiền điện. Chính vì thế, Điện lực Tân Châu đã tạm thời cắt điện của 32 hộ dân. Bà con địa phương bức xúc, gây áp lực yêu cầu người quản lý điện phải minh bạch việc thu tiền điện. Ông Nguyễn Văn Cồ, tổ trưởng tổ 10 cho biết, sau mấy ngày thương lượng, người quản lý điện của tổ đã phải chấp nhận trả lại 50% tiền điện mà 32 hộ đã chi trả trong tháng 3 với số tiền hơn 1,4 triệu đồng. Sau khi thu hồi số tiền này, ông Cồ đã đem đóng cho Điện lực Tân Châu và sau đó điện được cấp trở lại. 

Hoá đơn tiền điện của nhà bà Út Bụi tháng 3.2011 tiêu thụ hết 54 kw nhưng số điện hao hụt lên đến 30 kw

Mặc dù đã được cấp điện trở lại, song người dân ở tổ 10, ấp Đông Thành chỉ thật sự được dùng điện vào ban ngày hoặc lúc đêm khuya, còn từ đầu giờ chiều cho đến 11 giờ đêm điện thường rất yếu. Lý do là bởi đường dây trung thế của lưới điện quốc gia nằm cách khu dân cư tổ 10 khá xa (hơn 1,3km), đường dây do người dân tự kéo không đảm bảo được yêu cầu truyền tải điện. Tối đến, hầu như không một chiếc ti vi hay máy bơm nước nào hoạt động được. Rất nhiều hộ dân ở khu vực này đã phải mua máy nổ về để bơm nước tưới tiêu phục vụ nông nghiệp khiến cho chi phí sản xuất tăng cao. Do điện áp không ổn định nên các thiết bị điện thường xuyên bị cháy, có nhà đã cháy đến 3 cái mô tơ bơm nước!

Nguyện vọng lớn nhất của người dân tổ 10 là sớm được dùng điện lưới quốc gia phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất và việc học hành của con em. Ông Huỳnh Thương, cựu Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Đông  hiện đang ngụ ở tổ 10 cho biết: trong những lần họp chi bộ và cả Đảng bộ xã Tân Đông, bản thân ông đã nhiều lần kiến nghị chính quyền cần có biện pháp tác động tích cực để giúp người dân được dùng điện lưới quốc gia.

Ấp Đông Thành hiện đã là ấp văn hoá nhưng 32 hộ dân ở ấp văn hoá này đến giờ vẫn chưa được dùng điện lưới quốc gia, đó là điều mà nhiều bà con tổ 10 cảm thấy bức xúc. Đến khi nào họ mới có điện? Trả lời câu hỏi này, ông Hồ Hữu Thắng, Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế của xã Tân Đông cho biết: năm 2009, UBND xã có công văn gửi Điện lực Tân Châu đề nghị kéo điện cho người dân ở tổ 10 của ấp Đông Thành. Sau đó, ngành điện Tân Châu và Sở Công thương Tây Ninh đã đi khảo sát để kéo điện cho người dân ở khu vực này. Tuy nhiên, theo kế hoạch phải đến năm 2015 thì người dân ở tổ 10, ấp Đông Thành và cả ấp Đông Hà bên cạnh mới được dùng điện lưới quốc gia!

Đ.V.T