BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tan hoang đường lên Ma Thiên Lãnh

Cập nhật ngày: 24/09/2009 - 05:29

Ma Thiên Lãnh là tên gọi của một vùng trũng, nằm giữa ba ngọn núi: núi Bà Đen, núi Heo và núi Phụng thuộc quần thể núi Bà Đen. Khung cảnh nơi đây rất hữu tình, không khí mát lạnh, vách đá chập chùng, suối chảy róc rách, nhiều cây ăn trái và luôn đầy ắp tiếng chim kêu.

Theo kế hoạch phát triển du lịch, tỉnh ta đã quy hoạch Ma Thiên Lãnh thành khu du lịch sinh thái. Để chuẩn bị cho việc phát triển dự án này, những năm gần đây tỉnh đã đầu tư kinh phí nâng cấp, mở rộng đường lên Ma Thiên Lãnh từ một con đường đá nhỏ hẹp thành một con đường nhựa khá rộng, có hành lang an toàn.

Nước mưa chảy ngang mặt đường cuốn theo nhiều đá, cỏ rác.

Những ngày gần đây, chúng tôi trở lại thăm Ma Thiên Lãnh thì bất ngờ khi nhìn thấy con đường nhựa còn mới toanh ấy đã bị hư hỏng đến thảm hại. Có đoạn đã bị đứt ngang, trên mặt đường không còn nhựa nữa mà toàn đá lởm chởm và cỏ dại mọc lấn ra gần hết lối đi.

Hai bên đường, nhiều nơi mặt đường bị nước mưa làm xói mòn, khoét xuống khá sâu. Có những đoạn nước mưa chảy ngang mặt đường cuốn theo nhiều đá, cỏ rác. Một vài chỗ, những cây trụ xi măng trong hệ thống làm hành lang bảo vệ đường bị nước xói mòn hỏng chân trụ.

Một mối đe doạ khác là bên sườn núi có những nơi nhiều đất, bên trên là những tảng đá lớn. Khi mưa kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng sạt lở sườn núi và gây nguy hiểm đến tính mạng du khách.

Theo một người nông dân chuyên trồng mãng cầu, chuối ở Ma Thiên Lãnh cho biết: sở dĩ con đường này mau bị hư hỏng là do hệ thống mương thoát nước của đường quá hẹp, ống cống dẫn nước qua đường quá nhỏ và hầu như cả con đường dài mấy trăm mét này chỉ có một ống cống. Vì vậy, mỗi khi có mưa lớn là nước trên sườn núi đổ xuống, đường thoát nước quá tải, ống cống cũng không thoát kịp nên nước mưa tràn qua mặt đường để chảy xuống suối.

Thực tế, cho thấy, nhận xét của người nông dân ấy là đúng. Vì vậy, để khắc phục tình trạng nước chảy gây hư hỏng mặt đường thì phải thiết kế xây dựng lại toàn bộ hệ thống thoát nước. Đồng thời có kế hoạch chống sạt lở bên sườn núi mới mong cứu được con đường và an toàn cho khách tham quan.

DƯƠNG ANH