BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tản mạn về ẩm thực Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 09/12/2023 - 09:11

BTN - Đối với người Việt Nam, ẩm thực không chỉ là nét văn hoá về vật chất mà còn là văn hoá về tinh thần. Qua ẩm thực, người ta có thể hiểu được nét văn hoá thể hiện phẩm giá con người, trình độ văn hoá của dân tộc với những đạo lý, phép tắc, phong tục trong cách ăn uống...

Khi cuộc sống phát triển, người ta đã có thể bàn về chuyện ăn ngon mặc đẹp chứ không phải “ăn no mặc ấm”. Ẩm thực Tây Ninh ngày càng phong phú, với nhiều phong cách ẩm thực được dung hoà nơi vùng đất đầy nắng này.

Bên cạnh những món ăn vang tiếng gần xa như bánh tráng phơi sương, bánh canh, muối ớt hay ẩm thực chay, thì ẩm thực Tây Ninh ngày càng đa dạng hơn khi có sự kết nối đa vùng miền, đa quốc gia để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thực khách.

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy món ăn, bánh ngọt, nước uống phong cách Hàn, Nhật, Trung, Thái, khi đặt chân đến thành phố Tây Ninh và các huyện, thị lân cận. Bạn có thể thưởng thức sushi, sashimi, thịt nướng, mì cay, lẩu, trà sữa, bánh ngọt trong nhiều không gian từ bình dân đến cao cấp, từ quán trong hẻm nhỏ đến nhà hàng lớn. Bạn cũng có thể tìm cảm giác mới lạ khi ăn tối trên tầng cao toà nhà Vincom tại trung tâm Thành phố hay thưởng thức món ngon tiệc buffet trên đỉnh núi Bà… tất cả cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị.

Những năm gần đây, người dân Tây Ninh muốn thưởng thức ẩm thực đặc trưng của các vùng miền khác cũng không khó, khi mà bún bò phong cách Huế, bún đậu, bún chả Hà Nội, mì Quảng, bún quậy Phú Quốc, nem nướng phong cách Đà Lạt, hải sản tươi ngon các loại… đã có mặt ở khắp con phố, khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Những quán ăn theo phong cách mới lạ còn là nơi gặp gỡ, giao lưu bạn bè. Chị Phan Tường Vi (Tiên Thuận, Bến Cầu) chia sẻ: thỉnh thoảng vào dịp cuối tuần, chị hẹn bạn bè ăn uống. Và món ăn nhóm chị thích nhất chính là thịt nướng theo phong cách Hàn Quốc. “Món ăn có thịt, các loại rau, kim chi, nước sốt đặc trưng khá lạ vị… mang đến cảm giác ngon miệng hơn, giúp thay đổi khẩu vị ăn uống thường ngày. Bên cạnh đó, không gian quán rộng rãi, mát mẻ, vừa ăn vừa trò chuyện cùng bạn bè rất thú vị”.

Mạng xã hội cũng góp phần đưa những trào lưu ăn uống mới đến đất Tây Ninh, gần đây có bánh đồng xu, trà chanh giã tay, gỏi măng cụt, tàu hủ hấp… tạo nên sự đa dạng trên thị trường ẩm thực. Bạn Trúc Lam (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu) cho biết dù không còn hot như thời gian trước, nhưng mới đây bạn đã kịp “đu trend” một ly trà chanh giã tay. Bạn nói: “Món này bắt đầu hạ nhiệt, không hot nhiều nữa nhưng tôi rất muốn thử một ly trà để biết vị”. 

Tuy nhiên, điều thú vị của ẩm thực Tây Ninh đến từ những món ăn dân dã như gà nướng, ốc núi, bò tơ, bánh tráng phơi sương, muối ớt…; là món ngon để tiếp đãi khách và làm quà biếu cho bạn phương xa. Những dân dã, bình dị được người dân, người thợ đưa vào từng món ăn để làm nên dấu ấn riêng. Một buổi tụ tập bạn bè thưởng thức gà nướng, cháo nóng hổi nơi chân núi trong không khí se se lạnh thì còn gì bằng; hay những ngày nắng nóng, một ly lipton mát rượi đầy topping mà ít nơi nào có được cũng khiến bạn mát lòng. Những chiều cuối tuần, cùng bạn bè ăn đĩa bò nướng lá lốt thơm lừng cuốn bánh tráng chấm mắm nêm là một lựa chọn đáng cân nhắc; hoặc rủ bạn bè dùng bữa cơm, lẩu chay thanh đạm.

Dân số tăng, nhu cầu ẩm thực tăng dẫn đến việc kinh doanh phát triển, hình thành những “con phố ẩm thực” ở Tây Ninh. Nếu như trước đây có đường Nguyễn Văn Rốp, khu phố ăn đêm ven rạch Tây Ninh, cầu Quan với nhiều nhà hàng, quán ăn được thực khách tìm đến, thì nay, đường Lê Duẩn, Nguyễn Chí Thanh có nhiều hàng quán có tiếng. Mỗi khi phố lên đèn, những con phố này lại rực rỡ ánh đèn. Chị Thanh Tâm, ngụ phường 2, thành phố Tây Ninh chia sẻ: “Khi rảnh rỗi, gia đình tôi rủ nhau ra quán ăn. Việc tìm quán ăn hiện nay khá dễ dàng, chỉ cần đến những đường đông đúc như Lê Duẩn, Nguyễn Chí Thanh là có ngay”.

Sự đa dạng của các món ăn khắp vùng miền vừa đáp ứng nhu cầu của dân cư, vừa tạo nên một nét văn hoá đa sắc màu cho ẩm thực Tây Ninh.

Vi Xuân