BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Phú (Tân Châu): Kiểm tra, xử lý các điểm thu mua nông sản bất hợp pháp

Cập nhật ngày: 07/04/2010 - 05:35

Từ đầu năm 2010 đến nay, trên địa bàn xã Tân Phú (huyện Tân Châu), xuất hiện ngày càng nhiều điểm thu mua nông sản (củ mì tươi) bất hợp pháp, kéo theo nạn trộm cắp mì hoành hành nhiều nơi trong xã, làm cho người sản xuất mì ăn ngủ không yên.

Mới đây ông T.V.M (ngụ tổ 15, ấp Tân Hoà), canh tác 60 ha mì xen trong vườn cao su 2 năm tuổi ở khu vực ấp Tân Châu, thương lái đã trả giá thu mua mì của ông đến gần 3 tỷ đồng. Nghĩ rằng mì còn tiếp tục tăng giá, ông M không bán, vậy mà chỉ trong 3 đêm bọn trộm đã phá đám mì của ông “te tua”, ước tính có gần chục tấn củ mì bị bọn xấu nhổ mất. Đến sáng, ông M kiểm tra chung quanh đám mì phát hiện chúng bỏ lại hiện trường 8 bao củ mì nặng gần 500kg. Quá ngao ngán, ông T.V.M kêu thương lái đến bán ngay. Thấy đám mì bị trộm nhổ nham nhở, lái chỉ trả giá 2 tỷ đồng, vậy là ông mất toi gần 1 tỷ bạc.

Kiểm tra điểm thu mua của bà Nguyễn Thị Lan

Sáng ngày 2.4.2010, có người tên là Trần Thành Lợi (SN 1999, ngụ ấp Tân Châu, Tân Phú) chở bao mì 44 kg đến bán cho điểm thu mua tại ấp Tân Châu, chủ vườn mì là ông Trương Văn Sồi phát hiện báo cho CA Tân Phú, đối tượng được đưa về trụ sở làm việc, Lợi thừa nhận hành vi trộm cắp mì của ông Sồi đem bán kiếm tiền xài. Một điều làm cho mọi người ngán ngẩm là mì của ông Sồi chỉ mới 3 tháng tuổi, củ mới lớn bằng nửa cườm tay cũng bị nhổ trộm, thử hỏi nông dân làm sao chịu nổi?

Trước tình hình phức tạp trên, ngày 5.4.2010, Đảng uỷ, UBND xã Tân Phú chỉ đạo ngành Công an, kết hợp đội Thuế, thành lập đoàn kiểm tra xử lý các điểm thu mua mì “trôi nổi” trên địa bàn. Qua kiểm tra 8 điểm thu mua, cho thấy không có điểm thu mua nào có giấy phép hoạt động. Có điểm thu mua mỗi ngày hàng chục tấn mì tươi. Tính ra mỗi ngày có cả trăm tấn mì bị biến mất khỏi tay người nông dân.

Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản từng điểm thu mua, đồng thời cho làm cam kết chấm dứt việc thu mua nông sản trái phép. Được biết giá mì do các điểm này thu mua từ 1.600đ đến 1.700đ/kg, đem bán cho các nhà máy từ 2.000đ đến 2.200đ/kg. Trong thời gian tới đoàn sẽ kiểm tra liên tục, cương quyết xử lý dứt điểm, không để cho thương lái lén lút hoạt động gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất và đời sống người dân.

HUỲNH BA