Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tận tâm với trẻ em nghèo

Cập nhật ngày: 04/12/2011 - 11:44

Thầy Muốt và các em học trò ở lớp học tình thương

Trước đây, thầy Lê Văn Muốt là giáo viên cấp 1 nhưng vì gia cảnh khó khăn, thầy xin nghỉ dạy. Năm 2003, hai lớp học tình thương do sư cô Diệu Lạc, trụ trì chùa Tứ Phước ở xã Thanh Điền, huyện Châu Thành không tìm được giáo viên đứng lớp, thầy Muốt đã tình nguyện nhận dạy 1 lớp gồm 20 em học sinh. Những tưởng chỉ dạy một năm, nào ngờ thầy không đành lòng chia tay với lớp học tình thương này, hết lớp này tới lớp khác, cứ thế nối nhau, đến nay đã được 8 năm. Thầy Muốt cho biết: “Từ khi lớp học tình thương được mở, có nhiều thầy cô tình nguyện tới đứng lớp, nhưng giảng dạy chưa được bao lâu họ đành chia tay vì bận lo mưu sinh. Vài năm gần đây, nhờ có thầy Vấn, thầy giáo về hưu cũng là bạn của tôi đã tình nguyện nhận dạy lớp 4 và lớp 5, nên tôi cũng đỡ vất vả hơn”.

Hằng ngày, sau khi xong việc phụ bán hàng cho người cháu của mình, thầy Muốt lại đến với các em nhỏ ở lớp học tình thương. Học trò ở lớp học của thầy Muốt có đủ thành phần, lứa tuổi với nhiều mảnh đời khác nhau. Mặc dù đã 13 tuổi nhưng em Nguyễn Hoài Thu mới chỉ bắt đầu bước vào học lớp 1. Cuộc sống gia đình khó khăn, từ nhỏ Thu không được cắp sách tới trường như bạn bè cùng trang lứa. Biết hoàn cảnh gia đình của Thu, nên thầy Muốt đã tới nhà thuyết phục ba mẹ Thu cho em tham gia lớp học tình thương. Mới tham gia lớp học được một tháng nhưng Thu đã đọc và viết chữ khá đẹp. Thu vui vẻ cho biết: “Được học với thầy Muốt em rất vui, thầy rất thương chúng em. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng mong mỏi của thầy”.

Một trường hợp khác, do mẹ đi làm mướn xa nhà, từ nhỏ Thuỳ Linh phải sống với gia đình người chị ruột. Gia cảnh nhà chị cũng khó khăn nên Linh không được đi học. Từ khi tham gia lớp học tình thương, Linh rất chịu khó, cần cù, siêng học. Khi nhắc tới thầy Muốt, Linh thổ lộ: “Cũng nhờ thầy mà em mới biết đọc, biết viết. Em biết ơn thầy nhiều lắm”.

 Nhận dạy cùng lúc cho các em học sinh từ lớp 1 tới lớp 3 nên trong quá trình dạy thầy Muốt cũng gặp không ít khó khăn. Thầy Muốt chia sẻ: “Vừa ra bài tập cho lớp này, tôi lại tranh thủ quay sang giảng bài cho lớp kia. Các em tham gia lớp học đều ngoan và chăm học nên tôi thấy vui, quên cả mệt nhọc”. Điều mà thầy Muốt đang canh cánh là sợ bản thân không còn đủ sức khoẻ để đến lớp, để có thể tiếp tục dạy dỗ cho những đứa trẻ nghèo này.

Minh Nguyệt