BAOTAYNINH.VN trên Google News

TAND tỉnh Tây Ninh: Tham dự hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác toà án năm 2015

Cập nhật ngày: 11/01/2016 - 06:00

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh có ông Bùi Đức Xuân- Chánh án TAND tỉnh cùng lãnh đạo TAND 2 cấp, các thẩm phán, thẩm tra viên TAND tỉnh Tây Ninh.

Năm 2015, các Tòa án triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác trong bối cảnh tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, các tranh chấp dân sự vẫn có xu hướng gia tăng, số lượng các trường hợp đề nghị Tòa án xem xét áp dụng các biện pháp xử lý hành chính cũng tăng hơn nhiều so với năm 2014.

Từ ngày 1.10.2014 đến 30.9.2015, các Tòa án trong nước đã giải quyết 399.058 vụ án các loại trong tổng số 426.728 vụ án đã thụ lý (đạt tỷ lệ 93.5%); số vụ án còn lại hầu hết là mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với cùng kỳ năm trước, số vụ án đã thụ lý tăng 11.690 vụ; đã giải quyết tăng 13.702 vụ; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Tòa án là 1,35% (giảm 0,26%).

Mặc dù số lượng các loại vụ án mà Tòa án các cấp phải thụ lý, giải quyết tăng so với cùng kỳ năm trước, nhưng tỷ lệ giải quyết từng loại vụ án đều vượt chỉ tiêu xét xử đề ra từ đầu năm, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc để quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Tòa án.

Các Toà án đã triển khai sâu rộng việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên toà (bao gồm các phiên tòa xét xử hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính), đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ.

Tại hội nghị, các đại biểu từ các điểm cầu của tỉnh/thành trong cả nước đã trình bày tham luận và kiến nghị về cơ cấu tổ chức của địa phương, về chuyên môn nghiệp vụ, về thi đua khen thưởng.

Phát biểu kết luận, Chánh án TAND tối cao Trương Hoà Bình yêu cầu TAND các cấp cần quán triệt các Nghị quyết của Đảng; tiếp tục đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật; nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; làm tốt công tác tổng kết thực tiễn xét xử, đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật và phát triển án lệ; đẩy mạnh việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Tòa án các cấp.

Triển khai thực hiện tốt Luật tổ chức TAND năm 2014; chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị; đổi mới và thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng và tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, Hội thẩm Toà án nhân dân; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Tòa án nhân dân các cấp…

Lê Hùng