BAOTAYNINH.VN trên Google News

TAND tỉnh: Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Toà án (13.9.1945 -13.9.2010)

Cập nhật ngày: 14/09/2010 - 11:15

Ngày 13.9.3010, Toà án nhân dân (TAND) tỉnh Tây Ninh long trọng kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành TAND (13.9.1945 – 13.9.2010). Tới dự có đồng chí Lê Minh Trọng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; các đồng chí lãnh đạo, thủ trưởng các sở, ngành tỉnh; các vị nguyên là Chánh án, Thẩm phán qua các thời kỳ và gần 100 cán bộ là Chánh án, Thẩm phán, Thư ký toà án thuộc TAND tỉnh và TAND các các huyện, thị.

Ngay sau khi khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ngày 13.9.1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 33c, thiết lập các toà án, đánh dấu sự ra đời của ngành TAND Việt Nam. Trải qua biết bao thăng trầm của công cuộc giải phóng dân tộc, kháng chiến, kiến quốc, ngành TAND Việt Nam đã thể hiện vai trò là công cụ sắc bén của Nhà nước Việt Nam, thể hiện cho ý chí và nguyện vọng của đa số nhân dân Việt Nam trong kháng chiến, cũng như trong hoà bình xây dựng đất nước. Ngay từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp, ngành Toà án quân sự Tây Ninh (nay là Toà án nhân dân tỉnh Tây Ninh), đã thể hiện là công cụ, vũ khí sắc bén, là cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng và sức mạnh của quân và dân Tây Ninh, đã xét xử, trừng trị nhiều tên tình báo ác ôn, tay sai thực dân đế quốc xâm lược. Việc tuyên án của Toà án Tây Ninh thời kỳ đó, không chỉ làm nức lòng nhân dân Tây Ninh mà còn làm cho kẻ thù vô cùng khiếp sợ.

Đồng chí Lê Minh Trọng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ (phải) tặng hoa ngành Toà án Tây Ninh

Ngày nay, trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa Xã hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngành TAND Tây Ninh không ngừng được củng cố về tổ chức, nâng cao về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ từ tỉnh tới các huyện, thị. Tuy đội ngũ cán bộ vẫn còn thiếu về biên chế, đời sống cán bộ còn khó khăn do tác động của cơ chế thị trường, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp… nhưng ngành Toà án Tây Ninh vẫn vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong 5 năm qua (2005-2009) toàn ngành đã thụ lý 32.501 vụ án các loại; giải quyết xong 30.861 vụ, đạt 95%. Toà án cấp huyện, thị thụ lý 26.622 vụ, giải quyết xong 25.305 vụ đạt 95,1%; trong đó án tăng thẩm quyền thụ lý 494 vụ, giải quyết xong 480 vụ đạt 97,17%.  Đặc biệt là trong tổng số vụ thụ lý đã đưa ra hoà giải thành không phải xét xử 13.591 vụ, chiếm 37,6%; đưa ra xét xử lưu động 454 vụ, góp phần giáo dục răn đe tội phạm và tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật cho người dân. Từ đầu năm 2010 đến nay, toàn ngành thụ lý 7.290 vụ, đã giải quyết xong 5.293 vụ. Trong tổng số vụ giải quyết, xét xử đều bảo đảm công tâm, đúng người, đúng tội, ít xảy ra tình trạng oan sai, sót tội phạm.

Với những thành tích đạt được, ngành TAND tỉnh Tây Ninh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (1985), và Huân chương Lao động hạng Hai (1996) cùng nhiều cờ thi đua, bằng khen, giấy khen cho nhiều tập thể và cá nhân.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng đánh giá cao và biểu dương những cố gắng của đội ngũ cán bộ ngành TAND tỉnh Tây Ninh đạt được trong những năm qua. Đồng chí Lê Minh Trọng nhấn mạnh: Phát huy những thành tích đã đạt được, ngành Toà án cần đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, xây dựng ngành vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Phải thực sự là chỗ dựa của nhân dân trong việc bảo vệ công lý; là công cụ hữu hiệu bảo vệ pháp luật và pháp chế XHCN, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

NGUYỄN TRẦN VĂN