Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TAND TP. Tây Ninh tổng kết công tác Toà án và Hội thẩm nhân dân năm 2019 

Cập nhật ngày: 23/01/2020 - 17:19

BTNO - Vừa qua, TAND TP.Tây Ninh tổ chức hội nghị tổng kết công tác Toà án và Hội thẩm nhân dân năm 2019, triển khai công tác Toà án năm 2020.

Năm 2019, TAND thành phố đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới hoạt động, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu Nghị quyết và Chỉ thị của TAND tối cao đã đề ra và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, như chất lượng xét xử được nâng lên, tỷ lệ vụ án bị huỷ, sửa hoặc có sai sót trong công tác xét xử giảm nhiều so với cùng kỳ, tình trạng đơn, thư khiếu nại kéo dài không có.

Trao giấy khen của Chánh án TAND tỉnh cho các Hội thẩm.

Trong năm 2019, TAND thành phố đã thụ lý 1.638 vụ, việc; giải quyết 1.558 vụ, việc. Thực hiện phiên toà rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp được 16 vụ án các loại. Xét xử lưu động theo yêu cầu của chính quyền địa phương được 36 vụ án liên quan đến các tội phạm về ma tuý. Đã hoà giải thành được 788 vụ án về Dân sự, Hôn nhân và gia đình, Kinh doanh thương mại, Lao động và đã công bố 642 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật theo đúng quy định của TAND tối cao.

Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo được thực hiện tốt, không để diễn biến phức tạp về an ninh trật tự, góp phần hạn chế phát sinh khiếu nạn vượt cấp, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Đoàn Hội thẩm TAND thành phố hiện có 28 người, có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, rõ ràng. Hội thẩm nhân dân được TAND TP.Tây Ninh trang bị một số văn bản pháp luật liên quan, các tài liệu, văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật, kỹ năng xét xử để nghiên cứu phục vụ cho công tác xét xử.

Trong năm 2019, Hội thẩm nhân dân TP.Tây Ninh tham gia xét xử tổng cộng 443 vụ. Hội thẩm tham gia xét xử nhiều nhất là 79 vụ. Đa số Hội thẩm rất tích cực nghiên cứu hồ sơ vụ án và tham gia xét xử, không có trường hợp hoãn phiên toà vì không có Hội thẩm nhân dân.

Dịp này, TAND TP.Tây Ninh trao bằng khen của Chánh án TAND tối cao cho 4 Hội thẩm và giấy khen của Chánh án TAND tỉnh cho 5 Hội thẩm vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động xét xử năm 2019.

Thiên Di