BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh chỉ đạo:

Tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết 

Cập nhật ngày: 25/12/2021 - 03:16

BTNO - UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Người tiêu dùng mua rau, củ, quả tại siêu thị Co.opMart TP Tây Ninh. Ảnh: Nhi Trần

Kịp thời bình ổn giá

Theo đó, UBND tỉnh giao cho Sở Tài chính theo dõi diễn biến tình hình thị trường, cung cầu và giá cả thị trường trên địa bàn trước, trong và sau Tết, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như gạo, thịt lợn, rau củ quả…; dịch vụ vận chuyển hành khách, tham quan, lễ hội... và các mặt hàng thiết yếu khác liên quan đến sản xuất để kịp thời tham mưu UBND tỉnh các biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật, đề xuất kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia theo quy định.

Phối hợp với các sở, ngành: Công Thương, Giao thông Vận tải, Y tế, Văn hoá Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Quản lý thị trường, Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh, Hải quan, Thanh tra, Công an, Cục thuế đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn, nhất là đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như giá cước vận tải, nông sản, thực phẩm, trông giữ xe…; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, lợi dụng dịp lễ, tết, cao điểm để tăng giá cước vận tải ở mức cao bất hợp lý, các trường hợp đưa tin không chính thống gây bất ổn thị trường.

Thực hiện nghiêm, triệt để, có hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, chống thất thu, gian lận thuế, giảm nợ đọng thuế; tập trung quản lý chi ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm, đúng chế độ.

Phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan, căn cứ điều kiện thực tế, khả năng cân đối ngân sách tỉnh và nguồn lực tài chính hợp pháp khác của tỉnh, tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình bình ổn thị trường phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai giá của doanh nghiệp, yếu tố hình thành giá và việc xác định giá bán đối với mặt hàng thiết yếu, mặt hàng bình ổn giá, kê khai giá thuộc lĩnh vực phụ trách.

Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng

Sở Công thương có nhiệm vụ theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc có biến động giá nhiều trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán hoặc trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.

Phối hợp với các sở, ngành có liên quan tăng cường triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, chương trình bình ổn thị trường, kết nối cung cầu, đưa hàng hoá nông thôn ra thành thị; tham mưu phương án điều tiết, hỗ trợ đảm bảo cung ứng, lưu thông hàng hoá bình ổn, hàng hoá thiết yếu đến khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, các huyện ngoại thành, các khu vực bị cách ly do dịch bệnh, vùng sâu vùng xa… trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường đối với các lĩnh vực về giá, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn.

Tích cực thực hiện các giải pháp, kế hoạch bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân nhất là trong dịp Tết; không cắt điện trong dịp Tết, giám sát chặt chẽ chất lượng xăng dầu; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông thông tin đầy đủ, kịp thời chính sách quản lý, điều hành của Nhà nước về bình ổn thị trường; kiểm soát thông tin không chính thống gây bất ổn thị trường; công khai kết quả kiểm tra; nâng cao ý thức của người dân để phòng tránh, tố giác các hành vi kinh doanh trái pháp luật.

Không để xảy ra tình trạng không được về quê ăn Tết

UBND yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chủ động có các phương án phòng, chống thiên tai, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, bảo đảm ổn định sản xuất, không để tình trạng dịch bệnh lây lan diện rộng, bảo đảm vệ sinh môi trường, ổn định đời sống cho người dân.

Rà soát, có kế hoạch cụ thể bảo đảm cân đối cung, cầu các mặt hàng tiêu dùng lớn như gạo, thịt lợn, rau củ quả..., nhất là thịt lợn và sản phẩm từ thịt lợn trước, trong và sau Tết, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan, nhất là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, khu vực biên giới.

Sở Giao thông Vận tải tăng cường điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; không để xảy ra tình trạng không được về quê ăn Tết do không có phương tiện vận tải; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, xe theo quy định.

Có biện pháp phòng, chống không để xảy ra tình trạng ép khách, nâng giá, xe chở quá người quy định, xử lý nghiêm các sai phạm. Chủ động phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh kiểm tra giá cước vận tải phù hợp với diễn biến giá nhiên liệu nhằm hạn chế tình trạng giá bất hợp lý.

Phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh kiểm tra, ngăn chặn việc vận chuyển hàng gian, hàng lậu, các sản phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải.

Phòng, chống buôn lậu qua biên giới

Cục Quản lý thị trường xây dựng Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; tập trung chỉ đạo các đội Quản lý thị trường tại địa phương tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận trong thương mại, chú trọng các mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, các mặt hàng thực phẩm... được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và các mặt hàng có nhu cầu cao trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn...

Chỉ đạo các đội Quản lý thị trường có địa bàn biên giới phối hợp với lực lượng chức năng như Công an, Hải quan, Bộ đội biên phòng, Thanh tra chuyên ngành... làm tốt công tác phòng, chống buôn lậu qua biên giới, nhất là với các mặt hàng gia súc, gia cầm và các mặt hàng có nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác tổ chức phổ biến, tuyên truyền chỉ đạo của Bộ Tài chính và UBND tỉnh về công tác kiểm soát giá, bình ổn giá tới mọi đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan trên địa bàn.

Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất, tiết kiệm chi phí, tăng lượng hàng hoá cung ứng ra thị trường để ổn định giá bán hàng hoá, dịch vụ; không để xảy ra hiện tượng lợi dụng sự biến động của thị trường, tình hình thiên tai, dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý.

Tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành các quy định quản lý nhà nước về giá trên các lĩnh vực như:  Kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá hàng hoá và bán hàng theo đúng giá niêm yết của các tổ chức, cá nhân, thực hiện văn minh thương mại; Thường xuyên theo dõi diễn biến giá cả, cung cầu hàng hoá trên địa bàn; phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của Nhà nước về đầu cơ, liên kết độc quyền…

Các trường hợp vượt quá thẩm quyền báo cáo cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp xử lý kịp thời; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên, chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn có trách nhiệm tổ chức kiểm tra và xử lý các vi phạm theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật; Kiên quyết giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép, trái phép, vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn.

Không cấp giấy phép sử dụng hè đường để trông giữ xe đạp, xe máy, phương tiện ô tô đối với tổ chức, cá nhân nhiều lần vi phạm các quy định của Nhà nước… Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc để xảy ra những vi phạm trên địa bàn…

Hy Uyên