BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Tân Châu:

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch đối với người bán vé số lẻ 

Cập nhật ngày: 01/12/2021 - 00:16

BTN - Nhằm kiểm soát và giảm thiểu số ca nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn, một trong các giải pháp huyện đưa ra là phối hợp với các đại lý vé số quản lý thật chặt những người bán vé số dạo để bảo vệ an toàn cho họ và cho cộng đồng.

Người bán vé số đợi lấy vé tại một đại lý.

Theo bà Nguyễn Thị Phượng- Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Châu, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện còn diễn biến phức tạp, nhưng tâm lý người dân có phần chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch; có nhiều trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng vẫn là F0. Trong tuần đầu tháng 11, huyện Tân Châu phát sinh nhiều ổ dịch mới, trung bình mỗi ngày có khoảng 22 ca nhiễm.

Nhằm kiểm soát và giảm thiểu số ca nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn, một trong các giải pháp huyện đưa ra là phối hợp với các đại lý vé số quản lý thật chặt những người bán vé số dạo để bảo vệ an toàn cho họ và cho cộng đồng. Vừa qua, UBND huyện Tân Châu có buổi làm việc cùng lãnh đạo một số địa phương và các chủ đại lý vé số trên địa bàn để nắm tình hình, tìm giải pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh.

Huyện Tân Châu được tỉnh phê duyệt hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP gần 12.000 hồ sơ là lao động tự do, trong đó có khoảng 6.300 trường hợp là người bán vé số lẻ. Trong trạng thái “bình thường mới” hiện nay, các hoạt động đã được phép hoạt động trở lại, trong đó có việc bán vé số dạo.

Tuy nhiên với đặc thù công việc, người bán vé số phải đi và tiếp xúc nhiều nên có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do đó, việc tìm giải pháp ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan mạnh, bảo vệ sức khoẻ cho người bán vé số và cộng đồng là cần thiết.

Đến nay, người bán vé số dạo trên địa bàn huyện đều đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng Covid-19. Tại buổi làm việc, các biện pháp được UBND huyện đưa ra là quét mã QR tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ngoài cơ quan, công sở; khai báo y tế tại các đại lý phân phát vé số; thực hiện cam kết giữa đại lý và người bán, giữa đại lý và chính quyền các địa phương để kiểm soát danh sách người bán; yêu cầu các đại lý không cung cấp vé số cho trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm vaccine.

Theo bà Hà Tô Phương Lan- đại lý vé số Hùng Tú chi nhánh Tân Châu, đại lý yêu cầu người bán bảo đảm quy tắc 5K; từ 3-5 ngày, đại lý thực hiện test mẫu gộp cho người bán vé số.

Ông Nguyễn Đức Hạnh- chủ đại lý vé số tại xã Suối Dây cho biết, khi phân phối vé số, đại lý yêu cầu người bán thực hiện nghiêm 5K. Tuy nhiên, ông Hạnh băn khoăn việc người bán nhận vé số từ nhiều đại lý thì sẽ khó kiểm soát; và quy trách nhiệm như thế nào nếu không may làm lây lan dịch bệnh. Ông đề xuất chính quyền địa phương nên có biện pháp để quản lý.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn, chủ đại lý vé số Hoàng Sơn tại thị trấn Tân Châu cho rằng, đa phần người bán vé số rất có ý thức trong phòng chống dịch, họ tự trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách.

Theo chủ đại lý này, cách đây hai tuần, người bán vé số nghỉ rất nhiều, vì nhiều hàng quán hạn chế, không cho người bán vé số vào chào mời. Theo ông Sơn: “Nếu trước đây, danh sách đại lý nắm là 150 người thì nay chỉ còn vài chục. Người bán vé số dạo chủ yếu là người trưởng thành, đã tiêm hai mũi vacccine, người lớn tuổi và trẻ em tham gia không nhiều”.

Ông Trịnh Đình Hà- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Châu cho biết, trên địa bàn có khoảng 300 người bán vé số. Người đi bán vé số từ 18 tuổi trở lên đều đã được tiêm vaccine ít nhất 1 mũi. Tuy nhiên, ông Hà cũng nhìn nhận, trên địa bàn, trẻ em đi bán vé số vẫn còn, vì vậy, ông đề xuất không được phân phối vé cho trẻ em dưới 12 tuổi. Sắp tới, chính quyền điạ phương sẽ rà soát danh sách trẻ em bán vé số để kiểm tra, quản lý.

Đối với vấn đề trẻ em bán vé số, bà Nguyễn Thị Phượng- Phó Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, những trường hợp phụ huynh nhận vé số về chia cho con em mình đi bán mà các em chưa được tiêm vaccine là vi phạm các quy định phòng, chống dịch; nếu các em đủ tuổi đã được tiêm vaccine có thể tạo điều kiện cho đi bán.

Trong thời gian sớm nhất, UBND huyện sẽ có mẫu cam kết cho các đại lý thực hiện (một mẫu cam kết giữa đại lý với người bán và một mẫu cam kết giữa đại lý với chính quyền địa phương). Thị trấn cũng như các địa phương cần xem xét các trường hợp bán vé số chưa được nhận hỗ trợ để hỗ trợ kịp thời; đối với hộ di dân từ Campuchia về, các địa phương cần xác nhận cư trú để người dân được hưởng trợ cấp đúng quy định.

Hiện nay, việc kinh doanh xổ số đã hoạt động trở lại. Bà Nguyễn Thị Hải, quê Bình Thuận, tạm trú tại thị trấn Tân Châu cho biết, sau 4 tháng nghỉ bán do dịch bệnh, bà vừa đi bán lại, nhưng cũng không có nhiều người mua vì ngại dịch bệnh.

Khi đi bán, bà chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, giữ khoảng cách, trang bị nước sát khuẩn, đeo khẩu trang. Bà Hải được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Bà Trương Thị Phương Trang, ngụ xã Tân Hưng cho biết, khi đi bán vé số, bà trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, kính chắn giọt bắn, giữ khoảng cách với người mua.

Trong gia đình, chỉ có một mình bà đi bán vé số, nên về tự cách ly với người nhà. Mỗi ngày, bà Trang bán được từ 150 đến 200 tờ vé số, thu nhập khoảng 200 ngàn đồng để trang trải cuộc sống gia đình.

Vi Xuân