BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Hòa Thành:

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch theo mức độ nguy cơ từng địa bàn 

Cập nhật ngày: 02/09/2021 - 10:00

BTNO - Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Hòa Thành Nguyễn Đức Hảo, công tác phòng, chống dịch Covid- 19 trên địa bàn Thị xã với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, đặc biệt là sức mạnh đoàn kết của toàn dân đã có những kết quả tích cực.

Tổ dân cư tự quản phát phiếu đi chợ cho người dân

“Hiện nay thị xã Hòa Thành đã và đang siết chặt, xử lý nghiêm việc vi phạm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, hạn chế thấp nhất lây nhiễm dịch bệnh do người có mầm bệnh từ nơi khác đến. Hiện tại, nguồn lây nhiễm từ bên trong, có nghĩa là mầm bệnh có sẵn trong địa bàn trước đó, xuất hiện từ khu phong tỏa, khu cách ly, do một số người dân chưa chấp hành nghiêm thực hiện Chỉ thị 16”- ông Nguyễn Đức Hảo nhấn mạnh.

Đến ngày 31.8, trên địa bàn Thị xã có 450 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Còn 20 khu vực phong tỏa liên quan đến các ca F0, gồm 324 hộ với 1.007 nhân khẩu. Địa phương đã tiếp nhận 201 người (có 4 trẻ em) từ thành phố Hồ Chí Minh về đang được cách ly tại nhà. Các trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm PCR lần 1. Kết quả 200/201 âm tính và 1 trường hợp nghi ngờ.

Trên địa bàn Thị xã có 752 Tổ Covid-19 cộng đồng với 1.754 thành viên. Các xã, phường tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng, có hướng dẫn, theo dõi, giám sát và thực hiện chế độ thông tin, báo cáo kịp thời để phục vụ tốt nhất công tác phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh. Công an xã phối hợp ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm hành vi vi phạm các quy định về thực hiện giãn cách xã hội.

Đến ngày 15.8.2021, Hòa Thành đã hoàn thành chiến dịch tiêm vaccine đạt 100,24% số liều được phân bổ, trong đó tiêm mũi 1 là 11.136 người và tiêm mũi 2 là 1.980 người.

Qua xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn thị xã cho thấy mức độ lây nhiễm trong cộng đồng có giảm, đợt 1 đa số xã, phường đã chuyển đổi mức độ nguy cơ, giảm dần vùng đỏ, vùng vàng và tăng vùng xanh so với trước khi thực hiện Chỉ thị 16. 

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 (đợt 2) cho người dân

Đợt 2 từ ngày 26.8 đến ngày 30.8.2021, Thị xã thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn 8/8 xã, phường được 32.925/38.174 hộ (tỷ lệ 86.25% số hộ) gồm 5.345 mẫu test nhanh và 3.387 PCR mẫu gộp. Kết quả, đến ngày 31.8, có 5.344/5345 mẫu test nhanh âm tính, 1 mẫu dương tính và 3182/3.387 PCR mẫu gộp âm tính; đang chờ kết quả 205 mẫu. Đánh giá sơ bộ sau đợt xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 (đợt 2), đã có 51 tổ vùng cam (nguy cơ cao); 598 tổ vùng vàng (nguy cơ); 478 tổ vùng xanh (bình thường mới).

Phó Chủ tịch UBND Thị xã Nguyễn Đức Hảo cho biết, sau khi kết thúc xét nghiệm sàng lọc đợt 2, Thị xã sẽ đánh giá lại mức độ nguy cơ của từng ấp, khu phố, và xã, phường. “Tuỳ theo tình hình kiểm soát dịch bệnh, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nếu kết quả xét nghiệm khả quan, không phát sinh ca mắc mới trong thời gian 7 ngày sẽ đề xuất tỉnh cho thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có tăng cường thêm các nội dung không tụ tập quá 10 người ở nơi công cộng, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, tiếp tục dừng các hoạt động thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời; thiết lập và quản lý chặt các “vùng xanh”, nhanh chóng xóa “vùng vàng” và “vùng cam” để đưa Hòa Thành sớm trở lại trạn thái “bình thường mới”.

Bên cạnh đó, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện việc mua hàng thiết yếu của người dân theo hình thức ngày chẵn, ngày lẻ thay cho hình thức mua hàng 3 ngày/lần như hiện nay, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế”, ông Nguyễn Đức Hảo nói.

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, UBND Thị xã chỉ đạo hệ thống Mặt trận, các đoàn thể từ thị xã đến các ấp, khu phố tham gia tích cực, trách nhiệm trong các tổ Covid-19 cộng đồng, hoạt động với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng"; nắm rõ các nhân khẩu trên địa bàn phụ trách, nắm danh sách cụ thể những trường hợp đi, đến, về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, kịp thời phát hiện, thông tin, báo cáo cấp ủy, chính quyền và cơ quan y tế có biện pháp xử lý kịp thời. 

Tiêm vaccine cho người dân trên địa bàn xã Long Thành Nam

Đối với các xã, phường vùng xanh, địa phương sẽ thực hiện theo Công văn số 2813/UBND-KGVX, ngày 20.8.2021 của UBND tỉnh về việc hướng dẫn tạm thời thiết lập, quản lý “vùng xanh” phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. 

Đối với các xã, phường vùng vàng, bên cạnh việc thực hiện các nội dung như vùng xanh, UBND Thị xã tập trung quản lý chặt các khu vực phong tỏa, đảm bảo phương châm người cách ly người, nhà cách ly nhà, cung cấp đường dây nóng để người dân kịp thời thông báo khi có biểu hiện bất thường về sức khỏe, nhất là các biểu hiện liên quan đến SARS-CoV-2 (sốt, ho, đau họng, tức ngực, khó thở …).

Chính quyền địa phương giám sát chặt người về từ vùng dịch đang cách ly tại nhà, định kỳ lấy mẫu sàng lọc ngẫu nhiên để phát hiện sớm các ca nhiễm; thực hiện truy vết, khoanh vùng, cách ly theo hướng dẫn của ngành y tế. Công an thị xã chủ trì, các địa phương chủ động cùng phối hợp thống nhất về phương án thiết lập các chốt cứng, chốt có lực lượng trực nhằm hạn chế lưu thông qua lại, nhất là giữa các địa phương liền kề.

Các tổ chức chính trị vận động nguồn lực chăm lo cho người dân khó khăn

Đối với các xã, phường là vùng đỏ, vùng cam và khu vực phong tỏa, địa phương sẽ tập trung việc điều tra xác định nguồn lây của F0, truy vết F1, F2, khẩn trương đưa đi cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe theo qui định để khống chế nhanh nguy cơ lan rộng ra cộng đồng, siết chặt các qui định giãn cách xã hội, xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm.

MTTQ Thị xã và các Hội, Đoàn thể đã vận động quỹ vaccine ngừa Covid-19 trên 132 triệu đồng. Các cơ quan, đoàn thể tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân tài trợ gồm hàng hóa, vật tư y tế, nhu yếu phẩm, quà, rau, củ, quả các loại, sau đó tổ chức phân phối đến người dân bằng nhiều hình thức như tặng quà, tổ chức các chuyến xe “0 đồng”, chuyến xe bán hàng bình ổn giá, bữa cơm “0 đồng”… Từ ngày 18.7 đến ngày 30.8.2021, số quà trao tặng trị giá hơn 8,9 tỷ đồng. Ngoài ra, địa phương còn vận động các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên 3,5 tỷ đồng (gồm đồ bảo hộ, kính chắn giọt bắn, que test, khẩu trang, cồn sát khuẩn…)

N.D