BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT 

Cập nhật ngày: 12/12/2022 - 05:58

BTN - Ngành BHXH sẽ rà soát, phân ra từng nhóm cụ thể. Như nhóm hộ gia đình, đối với người đã tham gia trước đây nhưng đã dừng, không tham gia, ngành BHXH sẽ nắm danh sách để phối hợp, giao cho các đại lý uỷ nhiệm thu đến vận động họ tham gia trở lại.

Tăng cường vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Theo Quyết định số 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế giai đoạn 2022-2025, Tây Ninh được giao chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 91,5% trong năm 2022. Để hoàn thành mục tiêu, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tăng cường triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT những tháng cuối năm 2022.

Chưa đạt chỉ tiêu đề ra

Thời gian qua, BHXH tỉnh đẩy mạnh truyền thông chính sách BHXH, BHYT với nhiều hình thức, đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, công tác chuyển đổi số, đặc biệt là những ưu điểm, tiện ích trong việc triển khai ứng dụng VssID-BHXH số, phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, số định danh, xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia

Số liệu báo cáo của BHXH đến ngày 30.11.2022, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 87,2%. Trong đó, có 969.657 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 93,3%; số người tham gia BHXH bắt buộc có 213.685 người, đạt 89,7% chỉ tiêu, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2021. Số người tham gia BHXH tự nguyện 5.397 người, đạt 23,6% chỉ tiêu, giảm 5,1% so với năm 2021; tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có 202.803 người, đạt 89,3% chỉ tiêu giao, tăng 5,4% so với năm 2021.

Chính sách BHYT cho hộ nghèo, người dân sống ở vùng khó khăn, đối tượng chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi được triển khai hiệu quả. Tính đến thời điểm hiện tại, ngành đã giải quyết cho 223.440 lượt người hưởng chế độ BHXH, BHTN, 1.106.157 lượt người khám, chữa bệnh bằng BHYT.

Theo đánh giá, so với tháng 10.2022, các chỉ tiêu tăng chủ yếu do BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã bắt đầu triển khai làm việc với đơn vị, sở, ngành tỉnh về chỉ đạo của UBND tỉnh, giao cán bộ, công chức, viên chức vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Riêng người tham gia BHXH bắt buộc và BHTN tăng do nhu cầu tăng lao động tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT còn nhiều tồn tại, bất cập. Người lao động sau khi nghỉ việc nhận hưởng BHXH một lần tăng cao, tỷ lệ người tham gia BHXH, BHTN, BHYT trong tỉnh còn thấp; tình trạng thiếu thuốc điều trị và vật tư y tế tác động đến tâm lý của người dân ảnh hưởng đến việc phát triển mới người tham gia BHYT. Dự tính một số chỉ tiêu sẽ khó đạt yêu cầu.

Cán bộ UBND xã Bình Minh (TP Tây Ninh) vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình trở lại. (Ảnh: Tâm Giang).

Đa dạng cách làm

Ông Phạm Văn Tâm- Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, việc khai thác, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện còn hạn chế, số người tham gia BHXH tự nguyện không tiếp tục tham gia ngày càng tăng; một phần do thay đổi mức đóng BHXH tự nguyện trong năm 2022, cùng với đó, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình thu nhập của người dân vẫn chưa khả quan, mức giá sinh hoạt tăng cao; chính sách BHXH tự nguyện có thời gian đóng dài, các quyền lợi ngắn hạn thụ hưởng chưa hấp dẫn người dân tham gia.

Bên cạnh đó, các tổ chức dịch vụ thu hiện tại vẫn còn tiếp tục sắp xếp, củng cố đội ngũ, một số điểm thu chưa bảo đảm cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để thực hiện công tác phát triển người tham gia BHYT. Mặc dù ngành Y tế đang tích cực đẩy nhanh tiến độ đấu thầu mua sắm thuốc nhưng chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu, tình trạng thiếu thuốc cung ứng cho cơ sở KCB BHYT vẫn còn, dẫn đến công tác vận động, thuyết phục người tham gia BHYT hộ gia đình chưa đạt được hiệu quả cao...

Mới đây, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3792/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT 3 tháng cuối năm 2022. Theo đó, các sở, ban, ngành, BHXH huyện, thị xã, thành phố phấn đấu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vận động được ít nhất 1 người thân tham gia BHXH tự nguyện trở lên; vận động 100% những người thân trong gia đình tham gia BHYT hộ gia đình.

Để gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT những tháng cuối năm 2022, ông Phạm Văn Tâm cho biết: “Hiện BHXH tiếp tục rà soát các nhóm đối tượng tiềm năng trên địa bàn tỉnh, cụ thể ở các xã, phường, thị trấn để phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức triển khai vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đồng thời thu đạt kế hoạch đề ra”.

Về cách làm, theo ông Tâm, ngành BHXH sẽ rà soát, phân ra từng nhóm cụ thể. Như nhóm hộ gia đình, đối với người đã tham gia trước đây nhưng đã dừng, không tham gia, ngành BHXH sẽ nắm danh sách để phối hợp, giao cho các đại lý uỷ nhiệm thu đến vận động họ tham gia trở lại. Đối với BHXH tự nguyện, đặc biệt là các nhóm người đã từng tham gia trước đây nhưng ngừng đóng thì vẫn tiếp tục vận động để họ tham gia trở lại.

Đối với BHYT, ngành cũng phân ra nhiều nhóm. Trong đó, nhóm học sinh sinh viên, ngành rà soát danh sách tại từng trường học và có những chính sách cụ thể để phối hợp vận động học sinh, sinh viên tham gia đạt chỉ tiêu 100% kế hoạch. “Ở địa phương cũng vậy. Hộ cận nghèo, hộ gia đình nông - lâm - ngư nghiệp, hộ gia đình có mức sống trung bình, ngành BHXH vẫn phải nắm rõ để tiếp tục vận động họ tham gia BHYT. Đó là một trong những giải pháp”- ông Tâm nói.

Song song đó, ngành quyết liệt rà soát, khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN từ dữ liệu do cơ quan Thuế và các cơ quan liên quan cung cấp theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Tổ chức thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ cho người lao động để yêu cầu đơn vị sử dụng lao động đóng đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

“Ngành BHXH sẽ phấn đấu tối đa, nỗ lực tối đa bằng nhiều giải pháp để đạt nhiệm vụ. Nếu so với thực tế, rất khó để đạt chỉ tiêu người tham gia BHXH tự nguyện; riêng BHYT, ngành cố gắng phấn đấu để đạt chỉ tiêu Trung ương giao năm 2022”- ông Tâm nhấn mạnh.

Tâm Giang