BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường các giải pháp thúc đẩy phát triển TM-DV tuyến biên giới Việt Nam- Campuchia

Cập nhật ngày: 14/02/2011 - 12:28

Xe kéo container chở hàng hoá thông quan cửa khẩu Mộc Bài.

Ngoài hai cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát; 4 cửa khẩu chính (cửa khẩu quốc gia) Chàng Riệc, Tống Lê Chân, Kà Tum và Phước Tân; Tây Ninh còn có nhiều cửa khẩu phụ và đường mòn “nối” hai bên biên giới, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội vùng biên giới, giải quyết nhu cầu thông thương, mua bán, trao đổi hàng hoá của cư dân dọc tuyến biên giới và doanh nghiệp Việt Nam- Campuchia. Đặc biệt, trong mối liên kết vùng, hàng hoá từ các tỉnh, thành phố, nhất là trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng Đông Nam bộ xuất khẩu dễ dàng, nhanh chóng sang Campuchia và ngược lại.

Từ năm 2006 đến cuối năm 2010, Tây Ninh đã đầu tư xây dựng mới 4 chợ, nâng cấp, sửa chữa 2 chợ biên giới với tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng gần 5,2 tỷ đồng từ nguồn vốn các chương trình mục tiêu và vốn huy động của nhân dân đóng góp. Đến nay, Tây Ninh có tổng số 25 chợ trên tuyến biên giới, trong đó có 16 chợ biên giới, 3 chợ liên xã, 5 chợ cửa khẩu và 1 chợ trong khu kinh tế cửa khẩu. Các chợ trên tuyến biên giới đều là chợ hạng III. Ngoài ra, từ đầu năm 2006 đến nay, trong Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đã đầu tư thêm một số siêu thị.

Do được tăng cường đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải, thương mại dịch vụ tuyến biên giới nên quan hệ kinh tế - thương mại hai bên phát triển không ngừng. Theo Sở Công thương, năm 2010, tổng kim ngạch xuất khẩu qua các cửa khẩu ước đạt 387,88 triệu USD, tăng 33 lần so với 2005 (năm 2005 đạt 11,5 triệu USD). Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là hàng công nghiệp, hàng tiêu dùng như sản phẩm nhôm, nhựa, hàng may mặc sẵn, giày dép, chất tẩy rửa, thực phẩm tiêu dùng, trái cây, rau quả... Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là mủ cao su, gỗ cao su xẻ, hạt điều thô, thuốc lá, trái cây, sắn (khoai mì) lát khô, sắn tươi…

Theo Sở Công thương, để hoạt động thương mại biên giới ngày càng phát triển và bền vững, từ nay đến năm 2015, Tây Ninh sẽ triển khai thực hiện một số định hướng và giải pháp như: Thực hiện tốt công tác đầu tư hạ tầng ở các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính và các cặp cửa khẩu phụ đã ký kết như: đường, điện, cấp thoát nước, chợ, bãi đỗ xe, đặc biệt là các tuyến đường từ các xã ra biên giới, cửa khẩu; nâng cấp các cửa khẩu phụ có đủ điều kiện thành cửa khẩu chính (cửa khẩu Vạc Sa…) để tạo thuận lợi giao lưu hàng hoá giữa Tây Ninh với các tỉnh giáp biên, thuộc Vương quốc Campuchia; nâng cấp hoặc mở thêm cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở, tạo điều kiện cho cư dân biên giới trao đổi, mua bán hàng hoá giữa hai bên.

Song song đó, các huyện biên giới cần được hỗ trợ theo chương trình mục tiêu cho đầu tư xây dựng, phát triển chợ, bãi tập kết hàng hoá, bãi sang hàng… ở những nơi có điều kiện, tạo thuận lợi cho hệ thống chợ biên giới phục vụ đắc lực chiến lược xuất khẩu hàng hoá qua biên giới đường bộ, góp phần phát triển kinh tế khu vực biên giới, nhằm bảo vệ biên giới, ngăn chặn buôn lậu có hiệu quả.

Việc kêu gọi các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các dự án thương mại, hạ tầng kinh tế kỹ thuật và đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, xã biên giới để khai thác lợi thế biên mậu cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy hợp tác trao đổi hàng hoá qua lại, đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích thương mại thông qua tổ chức hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm, hàng hoá; hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường các hoạt động giao lưu, xúc tiến thương mại, xuất khẩu trực tiếp với khách hàng Campuchia.

Một siêu thị miễn thuế ở cửa khẩu quốc tế Mộc Bài

Mặt khác, để thu hút đầu tư ở khu vực biên giới và qua tuyến biên giới, cần đơn giản hoá thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá qua biên giới; hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh thanh toán qua ngân hàng; tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh mở rộng hợp tác đầu tư trên một số lĩnh vực sang khu vực các tỉnh giáp biên thuộc Vương quốc Campuchia; phối hợp các tỉnh bạn tăng cường giải quyết các vấn đề có ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, thương mại dọc theo biên giới hai bên; thực hiện tốt phương châm: “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài” đối với Vương quốc Campuchia.

ĐÌNH CHUNG