BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 

Cập nhật ngày: 15/08/2021 - 19:08

BTNO - Sở Y tế vừa ban hành Công văn số 3557/SYT-NV gửi các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh ghi nhận trên 4.000 trường hợp mắc Covid-19, trong đó đang cách ly, điều trị trên 2.000 trường hợp. Nhiều người đã hồi phục và khỏi bệnh, tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp xuất hiện triệu chứng chưa được theo dõi, giám sát kịp thời, diễn tiến nặng.

Nhằm góp phần giảm tỷ lệ người mắc Covid-19 diễn tiến nặng, nguy kịch, chuyển đúng tầng điều trị phù hợp mức độ diễn tiến tình trạng bệnh, Sở Y tế đề nghị các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh dự trù và cung ứng các thuốc thiết yếu như thuốc hạ sốt, kháng sinh, nâng cao thể trạng dạng uống để cung cấp cho người bệnh khi có chỉ định.

Trang bị ít nhất mỗi phòng cách ly điều trị 1 bộ máy đo SPO2 cầm tay, đo huyết áp, nhịp tim, nhiệt kế. Hướng dẫn F0 tự đo, khai báo kết quả của mình, tốt nhất có thể khai báo online hoặc nhân viên y tế đến thu ít nhất 2 lần/ngày.

Yêu cầu người mắc Covid-19 không triệu chứng tại khu cách ly tập trung phải mang khẩu trang thường xuyên (trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân), thay khẩu trang hai lần trong ngày và khử khuẩn khẩu trang bằng cồn trước khi loại bỏ; thường xuyên khử khuẩn tay, mặt bàn; bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thịt, cá, rau và các loại hoa quả; uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày; tập thể dục, tập hít thở sâu 15 phút/lần, ngày 2 lần; giữ khoảng cách với những người xung quanh.

Khi có một trong các dấu hiệu sốt, đau họng, ho, tiêu chảy, nặng ngực, khó thở thì liên hệ ngay nhân viên y tế tại khu cách ly hoặc qua ứng dụng “Khai báo điện tử”.

Nhân viên y tế trong khu cách ly tập trung cần thực hiện thăm khám đối với người mắc Covid-19 thường xuyên, ít nhất ngày 4 lần. Khi F0 có các triệu chứng khó thở, đau đầu, đau ngực, sốt, ho, đau họng, tiêu chảy, ói, sau khi xử trí, báo cáo lãnh đạo Trung tâm Y tế để cho hướng xử lý tiếp theo.

Các F0 khi có các dấu hiệu sau cần gọi ngay nhân viên y tế: Sốt; ho nhiều; tiêu chảy và ói; khó thở (trong lúc chờ nhân viên y tế đến, cần hít vào thật sâu và thở ra từ từ); đau đầu, đau thắt ngực (cần nằm nghỉ, không vận động trong lúc chờ nhân viên y tế đến).

Đối với việc chăm sóc trẻ trong khu cách ly tập trung, nhân viên y tế và người nhà của trẻ cần đếm nhịp thở của trẻ trong một phút, đánh giá nhịp thở xem có đều không, có cơn ngừng thở không; nhân viên y tế đo SpO2 cho trẻ và hướng dẫn người nhà cách dùng, ghi lại sau khi đo được (trường hợp thở nhanh và SpO2 dưới 96%, phải gọi nhân viên y tế ngay).

Hướng dẫn người nhà đo nhiệt độ, cách hạ sốt và ghi vào sổ theo dõi giờ uống hạ sốt, liều lượng uống để tránh tình trạng nhầm lẫn có thể gây nguy hiểm cho trẻ khi dùng quá liều.

Bù dịch cho trẻ khi trẻ bị sốt, tiêu chảy, nôn, bỏ ăn; bảo đảm trẻ được bú mẹ đầy đủ. Đối với trẻ lớn, nếu biếng ăn thì cho trẻ ăn thành nhiều bữa, thức ăn nhiều nước, đủ đạm…

B.T