BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường công tác chăm lo, hỗ trợ thanh niên công nhân 

Cập nhật ngày: 07/05/2024 - 01:15

BTN - Thanh niên công nhân là lực lượng quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Nhiều năm qua, công tác tập hợp, chăm lo và hỗ trợ thanh niên công nhân đã và đang là vấn đề được Tỉnh đoàn cũng như Đoàn các cấp quan tâm thực hiện, mang lại nhiều kết quả tích cực.

Chi hội thanh niên công nhân Công ty TNHH Hoa Rồng Đen ra mắt tại xã Phan, huyện Dương Minh Châu.

Quan tâm đời sống vật chất, tinh thần

Là địa phương có khu công nghiệp và nhiều doanh nghiệp, huyện Dương Minh Châu tập trung nhiều thanh niên công nhân từ các huyện, thị, thành phố đến làm việc và tạm trú nên công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên công nhân được các cấp bộ Đoàn đặc biệt quan tâm.

Theo anh Hồ Trọng Hiếu- Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Chà Là, lực lượng thanh niên ở xã Chà Là khá đa dạng do đây là địa bàn có khu công nghiệp và làng nghề sản xuất truyền thống; trong đó, có nhiều thanh niên chưa được tập hợp vào các loại hình tổ chức của Đoàn, Hội.

Nắm chắc nguồn thanh niên ở địa phương, Xã đoàn thực hiện nhiều mô hình tập hợp bằng cách tổ chức nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm theo nhu cầu của thanh niên với 3 loại hình chính là mô hình đội nhóm theo sở thích; mô hình nghề nghiệp và các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao. Các câu lạc bộ điển hình của những mô hình này có thể kể đến như: CLB nghề làm bánh tráng- với 10 thành viên là các thanh niên trực tiếp sản xuất bánh tráng tại các hộ gia đình làm nghề bánh tráng; CLB lân sư rồng; CLB đàn guitar, CLB võ thuật...

Song song đó, Xã đoàn còn hỗ trợ thanh niên công nhân những phần quà là nhu yếu phẩm; hỗ trợ học bổng, sữa cho học sinh là con của thanh niên công nhân đang ở trọ trên địa bàn. Trong năm 2024, Xã đoàn dự kiến triển khai mô hình “Tiếng nói của thanh niên công nhân - Hành động của Đoàn”; triển khai giải pháp “Cùng thanh niên công nhân - Bảo vệ môi trường sống” nhằm tạo môi trường sinh hoạt, vui chơi giải trí và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên công nhân.

Anh Trần Thạch Cương- Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Dương Minh Châu cho biết, huyện đã thành lập và duy trì được 6 chi đoàn, 5 chi hội doanh nghiệp ngoài nhà nước với gần 100 hội viên. Riêng xã Chà Là đã vận động thành lập được 2 chi đoàn công nhân nhà trọ với 20 đoàn viên công nhân, 2 chi hội doanh nghiệp ngoài nhà nước với 30 hội viên thanh niên công nhân. Trong năm 2024, Huyện đoàn cố gắng vận động thành lập thêm 2 chi đoàn, góp phần tập hợp thanh niên công nhân trên địa bàn.

Tại địa bàn huyện Gò Dầu, công tác tập hợp thanh niên công nhân cũng luôn được Huyện đoàn chú trọng triển khai thực hiện. Chị Phan Thị Anh Thư- Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Gò Dầu cho biết, thời gian qua, Huyện đoàn đã tập hợp được thanh niên công nhân vào các chi đoàn, chi hội thanh niên tham gia vào các hoạt động tình nguyện và đóng góp cho địa phương. Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Huyện đoàn đã huy động được các bạn thanh niên là công nhân đang làm việc tại các công ty trong Khu công nghiệp Phước Đông tham gia lực lượng tình nguyện viên thực hiện các công tác hỗ trợ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, tiêm ngừa, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch và các hoạt động khác trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Huyện đoàn Gò Dầu đã có những giải pháp tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) và tăng cường công tác chăm lo, hỗ trợ cho thanh niên công nhân như: phối hợp Công đoàn các công ty nâng cao đời sống vật chất và văn hoá tinh thần cho TNCN như: thăm hỏi, tặng quà cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ như: hội thi cắm hoa, trưng bày các món ăn ngọt, thi tiếng hát karaoke; hội thao với các môn thể thao phù hợp cho TNCN (các trò chơi dân gian, kéo co, chạy việt dã…).

Đến nay, Huyện đoàn đã thành lập được một số chi đoàn, chi hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước: có 9 tổ chức Đoàn với 225 đoàn viên; 3 chi hội với 32 hội viên. Tổng số chi đoàn, chi hội TNCN trên địa bàn dân cư là 12 chi đoàn với 84 đoàn viên và 29 chi hội 202 hội viên.

Thanh niên công nhân Công ty TNHH Pouhung Việt Nam tham gia hội thi nấu ăn thường niên do Công ty tổ chức.

Gắn kết với doanh nghiệp - Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên

Theo thống kê của Tỉnh đoàn, hiện toàn tỉnh có 22 tổ chức Đoàn thanh niên công nhân trên địa bàn dân cư với 128 đoàn viên và 66 tổ chức Hội thanh niên công nhân trên địa bàn dân cư với 839 hội viên.

Xác định đây là lực lượng thanh niên đông đảo nhưng khó tập hợp, nhiều năm qua, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn thành lập các tổ chức Đoàn, Hội thanh niên công nhân trên địa bàn dân cư và khu nhà trọ; đồng thời tiến hành đối thoại với các chủ doanh nghiệp tạo điều kiện thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho thanh niên công nhân: Hội thi “Tiếng hát thanh niên công nhân” tỉnh Tây Ninh, “Ngày đoàn viên”, phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình Chợ tết Công đoàn… từ đó giúp thanh niên công nhân an tâm lao động, làm việc, tin tưởng hơn về sự đồng hành của các tổ chức Đoàn, Hội.

Anh Trần Đăng Tiến- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh chia sẻ, thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú từ thanh niên công nhân có nhiều chuyển biến tích cực, đã có nhiều thanh niên công nhân được kết nạp Đảng. Các cấp bộ Đoàn đã làm tốt nhiệm vụ, tạo niềm tin, nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn đối với chủ doanh nghiệp trong công tác chăm lo, hỗ trợ, đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên công nhân; đồng thời, tổ chức các hoạt động xã hội nhằm quảng bá và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện tại, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thấy rõ tầm quan trọng trong công tác thành lập tổ chức Đoàn, Hội thanh niên công nhân ngoài khu vực Nhà nước, trên địa bàn dân cư. Nhiều tổ chức Đoàn, Hội thanh niên công nhân giải thể do các doanh nghiệp hoạt động không ổn định. Đây là vấn đề nan giải cho các cấp bộ Đoàn, Hội.

Để duy trì hiệu quả các chi đoàn, chi hội, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội tăng cường công tác hỗ trợ, chăm lo cho thanh niên công nhân, đặc biệt, duy trì hiệu quả các câu lạc bộ, đội, nhóm; tổ chức các hội thi, cuộc thi tạo thêm sân chơi, giao lưu cho thanh niên công nhân. Đối với các địa phương có khu công nghiệp, doanh nghiệp tập trung đông thì công tác này cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Các cấp bộ Đoàn, Hội phải tạo được sự gắn kết với doanh nghiệp, thanh niên công nhân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để có những hoạt động thiết thực, hiệu quả, sát với thực tế, nhu cầu của thanh niên trên địa bàn.

Ngọc Bích