Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng xăng dầu 

Cập nhật ngày: 23/04/2021 - 11:03

BTN - Ông Châu Thanh Long- Cục trưởng Cục QLTT cho biết, để bảo đảm chất lượng xăng dầu kinh doanh trong tỉnh cũng như quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục thường xuyên cử cán bộ mua xăng dầu tại các điểm kinh doanh bán lẻ, sau đó đem mẫu về thử.

Bồn chứa xăng dầu của Công ty cổ phần xăng dầu Tây Ninh (PVoil) tại xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành (ảnh minh hoạ).

Thời gian qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra các điểm xăng dầu kinh doanh trên địa bàn tỉnh, phần lớn đều đạt chất lượng. Thế nhưng, vừa qua lực lượng chức năng phát hiện đường dây kinh doanh xăng dầu giả, kém chất lượng ở Ðồng Nai cùng một số tỉnh, thành lân cận. Thêm vào đó, gần đây, Cục Quản lý thị trường phát hiện một điểm kinh doanh xăng dầu không bảo đảm chất lượng… đã làm người tiêu dùng lo lắng.

Một Công ty kinh doanh Ron95-III không đạt chất lượng

Ngày 12.3, Ðội QLTT số 3 phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh kiểm tra Chi nhánh Công ty TNHH MTV Huỳnh Công Minh do ông Huỳnh Công Thoảng làm người đại diện, kinh doanh bán lẻ xăng dầu tại tổ 21, ấp Ninh Hưng 1, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu.

Qua quá trình kiểm tra, xác minh và làm việc, ông Huỳnh Công Thoảng thừa nhận hành vi vi phạm gồm bán hàng hoá (xăng Ron 95-III) có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; số lượng hàng hoá vi phạm đã tiêu thụ là 2.358 lít trị giá 44.359.040 đồng; kinh doanh hàng hoá có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, số lượng hàng hoá (xăng Ron 95-III) vi phạm chưa tiêu thụ là 7.663 lít, trị giá 144.677.440 đồng.

Ngày 7.4, UBND tỉnh  ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Huỳnh Công Minh với tổng mức phạt tiền là 287.436.160 đồng; tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh 2 tháng và buộc thay đổi mục đích sử dụng hàng hoá không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật đối với 7.663 lít xăng Ron 95-III đang còn tại bồn chứa.

Từ vụ vi phạm trên có thể thấy rằng, việc quản lý chất lượng xăng dầu trong tỉnh cần được quan tâm nhiều hơn nữa nhằm bảo đảm quyền lợi, hạn chế thiệt hại cho người tiêu dùng do sử dụng xăng dầu không đạt tiêu chuẩn công bố; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những điểm kinh doanh xăng dầu vi phạm.

Tăng cường công tác lấy mẫu ðột xuất

Cục QLTT cho biết, trên địa bàn tỉnh có đến 399 điểm kinh doanh xăng dầu (trong đó có hơn 50% là điểm kinh doanh xăng dầu của Công ty Xăng dầu Tây Ninh và Công ty cổ phần Xăng dầu Tây Ninh). Theo kế hoạch, năm 2021, Cục phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra 239 điểm kinh doanh xăng dầu trong tỉnh.

Ông Ngô Văn Nhiệm- Giám đốc Công ty cổ phần Xăng dầu Tây Ninh (PVoil) cho biết, PVoil có mặt trên thị trường Tây Ninh từ năm 2000, tính đến nay có 22 điểm kinh doanh do công ty quản lý và 58 đại lý ký hợp đồng nhượng quyền với công ty.

Nghị định 83/2014/NÐ-CP về kinh doanh xăng dầu năm 2014 của Chính phủ có quy định cụ thể việc thành lập thương nhân phân phối xăng dầu và đại lý bán lẻ xăng dầu. Ðại lý bán lẻ xăng dầu có quyền lấy hàng từ các thương nhân có giấy phép phân phối xăng dầu.

Do đó, nhiều đại lý trong tỉnh có thể lấy trực tiếp xăng dầu từ các thương nhân phân phối xăng dầu tại các tỉnh, thành khác. Vì vậy, khi ký hợp đồng với các đại lý công ty đưa ra những điều khoản, buộc đại lý phải bảo đảm chất lượng, không làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu công ty.

Ông Châu Thanh Long- Cục trưởng Cục QLTT cho biết, để bảo đảm chất lượng xăng dầu kinh doanh trong tỉnh cũng như quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục thường xuyên cử cán bộ mua xăng dầu tại các điểm kinh doanh bán lẻ, sau đó đem mẫu về thử. Nếu kết quả cho thấy xăng dầu không đạt chất lượng như công bố, Cục sẽ lập kế hoạch kiểm tra để xử lý theo quy định pháp luật.

Thiên Tâm