Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hạn chế tình trạng tổ chức Đảng, đảng viên bị kỷ luật:

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát 

Cập nhật ngày: 26/11/2021 - 00:34

BTN - Ngày 9.9.2021, Tỉnh uỷ ban hành Đề án 02 về hạn chế tình trạng tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật trong Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025. Tỉnh uỷ đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 kéo giảm ít nhất 50% tổ chức đảng, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật so với nhiệm kỳ 2015-2020.

UBKT Thị uỷ Hoà Thành, Văn phòng Huyện uỷ Dương Minh Châu cùng các tập thể được tặng cờ thi đua xuất sắc công tác xây dựng Đảng năm 2020.

Cụ thể, số lượng đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật trong toàn Đảng bộ tỉnh không vượt quá 50% số lượng bình quân hằng năm của nhiệm kỳ 2015-2020 là 2 tổ chức đảng; số lượng đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật, phấn đấu kéo giảm ít nhất 25% so với năm liền kề trước đó.

Không vì chỉ tiêu mà không xử lý vi phạm

Ngày 19.10, Thị uỷ Hoà Thành ban hành kế hoạch thực hiện Đề án 02 của Tỉnh uỷ. Theo đó, trong nhiệm kỳ 2020-2025 phấn đấu kéo giảm ít nhất 33 đảng viên bị xử lý kỷ luật và mỗi năm, phấn đấu kéo giảm ít nhất 25% đảng viên bị xử lý kỷ luật so với năm liền kề trước đó.

Bà Võ Thị Kim Huệ- Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Thị uỷ Hoà Thành cho biết, theo kế hoạch, năm 2021 giảm 9 đảng viên, năm 2022 giảm 7 đảng viên bị kỷ luật. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay đã có 17 đảng viên bị xử lý kỷ luật.

“Chắc chắn khó thực hiện đạt kế hoạch, nhưng vẫn phải thực hiện. Việc đưa ra chỉ tiêu để các ban, ngành có giải pháp, phấn đấu. Nhưng không vì chạy theo chỉ tiêu mà bỏ qua việc giám sát, kỷ luật. Ngược lại, chúng tôi càng tăng cường công tác giám sát, kiểm tra gắn liền trách nhiệm của người đứng đầu và tập trung ở những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm như đất đai, cải cách hành chính, khiếu nại tố cáo…”- Chủ nhiệm UBKT Thị uỷ Hoà Thành nói.

Trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, nhiệm kỳ 2015-2020 có 2 tổ chức đảng, 66 đảng viên bị xử lý kỷ luật. So với nhiệm kỳ 2010-2015 giảm 16 đảng viên (19,5%). Năm 2021 kỷ luật là 11 đảng viên, tăng 6 đảng viên so với năm 2020.

“… Không vì chạy theo chỉ tiêu mà bỏ qua việc giám sát, kỷ luật. Ngược lại, chúng tôi càng tăng cường công tác giám sát, kiểm tra gắn liền trách nhiệm của người đứng đầu và tập trung ở những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm như đất đai, cải cách hành chính, khiếu nại tố cáo…”.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thị uỷ Hoà Thành Võ Thị Kim Huệ nói

Theo ông Võ Văn Vui- Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ Dương Minh Châu, gần đây có tình trạng đảng viên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng. “Nhằm giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, chúng tôi xác định, vi phạm tới đâu xử lý tới đó, không phải vì hạn chế mà không xử lý.

Nhưng cũng có trường hợp vi phạm mang tính khách quan thì cần xem xét tính chiến đấu, tính Đảng của đảng viên. Khi đó, chúng tôi sẽ áp dụng tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo Quy định 102 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.

Nội dung nào không nhất thiết phải xử lý, kỷ luật thì chỉ cần kiểm điểm, phê bình để đảng viên thấy được sai phạm, thiếu sót. Điều này mang tính chất giáo dục, răn đe, tạo điều kiện để đảng viên khắc phục”- ông Võ Văn Vui nói.

Không để khuyết điểm kéo dài thành vi phạm

Ông Nguyễn Thành Danh- Bí thư Chi bộ khu phố 1, thị trấn Dương Minh Châu cho biết, nhiệm kỳ 2018-2020, Chi bộ khu phố 1 có 1 trường hợp bị xoá tên do bỏ sinh hoạt Đảng; 2 trường hợp bị phê bình trước cuộc họp chi bộ.

Để hạn chế tình trạng kỷ luật đảng viên, Chi bộ phân công chi uỷ viên giám sát các đảng viên. Bên cạnh đó, Chi bộ đặc biệt quan tâm công tác tự phê bình và phê bình. “Qua việc giám sát, phê và tự phê giúp Chi bộ hiểu rõ hơn tư tưởng đảng viên, kịp thời nhắc nhở, phê bình trước khi có sai phạm nghiêm trọng phải xử lý”- ông Danh cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Tùng- Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Dương Minh Châu chia sẻ, hiện nay, một số đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; vẫn còn cấp uỷ, chi bộ thiếu quan tâm, nắm tình hình đảng viên chưa sát, chưa sâu, để đảng viên có những dao động mặt tư tưởng, diễn biến tâm lý dẫn đến những sai phạm.

“Tới đây, Huyện ủy sẽ chỉ đạo Trung tâm giáo dục chính trị đổi mới nội dung chương trình giảng dạy, đi vào thực chất, liên hệ thực tế nhiều hơn. Trong sinh hoạt Đảng, chú trọng nguyên tắc tự phê bình và phê bình để đảng viên kịp thời nhìn ra những thiếu sót của mình, khắc phục ngay.

Huyện uỷ đã chỉ đạo tăng cường công tác giám sát thường xuyên; xác định công tác kiểm tra, giám sát là giải pháp căn cơ nhất, giúp kịp thời uốn nắn, nhắc nhở những sai phạm ngay từ đầu”- Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Dương Minh Châu cho biết.

“Không để những vi phạm nhỏ thành vi phạm lớn” là cách làm mà UBKT Thị uỷ Hoà Thành đang thực hiện. Qua công tác tự phê bình và phê bình, dư luận xã hội, đơn thư tố cáo, giám sát gián tiếp qua các tổ chức Đảng… cấp uỷ, chi bộ sẽ nắm được thông tin về đảng viên để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh ngay từ đầu.

Bên cạnh đó, từ tháng 9.2020, UBKT Thị uỷ Hoà Thành thành lập nhóm facebook gồm 86 thành viên là bí thư, phó bí thư, cán bộ phụ trách công tác kiểm tra… Qua nhóm facebook này, UBKT Thị uỷ cập nhật các hoạt động, kết luận của UBKT Trung ương, đưa thông tin ở cơ sở, những tình huống xảy ra phải xử lý, kỷ luật ở các địa phương khác lên cho mọi người nắm.

Tỉnh uỷ đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 kéo giảm ít nhất 50% tổ chức đảng, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật so với nhiệm kỳ 2015-2020.

“Hiện nay, cán bộ phụ trách công tác kiểm tra ở cơ sở chưa ổn định, thường xuyên thay đổi nhiệm vụ nên cũng ít nhiều ảnh hưởng đến chuyên môn. Việc lập nhóm Facebook để giúp các thành viên hiểu rõ hơn về các quy định của ngành, với các tình huống đưa ra, mọi người sẽ có thêm kinh nghiệm trong xử lý các vi phạm. Nếu cán bộ kiểm tra ở cơ sở nắm vững, phát hiện kịp thời, chấn chỉnh ngay thì có sai phạm cũng không đến mức phải xử lý kỷ luật”, bà Võ Thị Kim Huệ cho biết.

 Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28.7.2021 về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, xác định rõ hơn vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, tăng thêm chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cấp uỷ và UBKT các cấp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng trong tình hình mới.

Qua kiểm tra, giám sát nhằm chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục khuyết điểm, vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên ngay từ khi còn mới manh nha, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng.

Ngọc Diêu