BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát khu vực hồ Dầu Tiếng 

Cập nhật ngày: 30/05/2018 - 06:39

BTN - Bà Nguyễn Thị Hiếu- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cho biết, để kịp thời chấn chỉnh hoạt động khai thác, mua bán cát không đúng quy định, ngày 23.5.2018, Sở TNMT đã có văn bản gửi Công an tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải, UBND huyện Tân Châu, UBND huyện Dương Minh Châu về tiếp tục phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng không tuân thủ quy định.

DSCN7044.JPG

Ghe, tàu hút cát tập trung tại một bến bãi trong hồ Dầu Tiếng.

Sở TNMT đề nghị các ngành có liên quan kiểm tra đầu ra tại các bãi tập kết cát, buộc xe vận chuyển cát khi ra khỏi bến bãi phải che chắn kín thùng mới được lưu thông trên đường. Sản lượng cát được xe vận chuyển ra khỏi bãi tập kết phải đúng với sản lượng được doanh nghiệp đăng ký kế hoạch khai thác với cơ quan chức năng cấp phép (sản lượng khai thác hằng năm, hằng tháng, hằng tuần và hằng ngày). Ðể thuận tiện cho việc kiểm tra, Sở TNMT cung cấp kèm theo các phụ lục kê khai sản lượng của từng giấy phép hoạt động bến bãi trong hồ Dầu Tiếng.

Ngành chức năng cũng tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát lậu, nhất là tại vùng giáp ranh giữa huyện Dương Minh Châu với tỉnh Bình Dương và giữa Tân Châu với tỉnh Bình Phước; kiểm tra thường xuyên, liên tục điều kiện an toàn phương tiện, giấy phép điều khiển phương tiện... khi phương tiện hoạt động.

Nhằm yêu cầu các doanh nghiệp khai thác cát trong khu vực hồ Dầu Tiếng thuộc địa phận tỉnh Tây Ninh chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về khai thác khoáng sản, ngày 22.5.2018, Sở TNMT đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã ký cam kết không vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Qua kế hoạch này, tổ kiểm tra liên ngành đã tổ chức kiểm tra, kiểm kê phương tiện khai thác cát tại hồ Dầu Tiếng với sự tham gia của 2 tỉnh Bình Dương, Bình Phước. Thực tế kiểm tra hoạt động khai thác cát trong khu vực hồ Dầu Tiếng cho thấy, không ít ghe hút cát khi hoạt động trên hồ không mang đầy đủ giấy tờ hồ sơ liên quan theo quy định.

Bà Hiếu cho biết, để chấn chỉnh tình trạng này, Sở sẽ phối hợp với Sở GTVT thống nhất hướng dẫn lại, yêu cầu mỗi ghe khai thác cát có đăng ký trong phương án khai thác của doanh nghiệp khi hoạt động phải có đầy đủ các hồ sơ liên quan đến phương tiện, người điều khiển, giấy phép khai thác cát của doanh nghiệp… Ghe khai thác phải được dán biển số và cả tên doanh nghiệp, vùng và toạ độ khai thác...

Một vấn đề được dư luận quan tâm thời gian qua là làm thế nào để quản lý sản lượng cát mà doanh nghiệp khai thác đúng theo sản lượng trong giấy phép.

Theo lãnh đạo Sở TNMT, trước mắt có thể Sở sẽ công khai sản lượng đăng ký khai thác của từng doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử của Sở để các ngành chức năng, đoàn thể chính trị - xã hội và người dân có thể tham gia giám sát.

Mặt khác, tổ liên ngành cũng sẽ thường xuyên tăng cường kiểm tra sản lượng cát được khai thác, đề xuất giải pháp giám sát nếu thấy doanh nghiệp khai thác đủ sản lượng theo giấy phép trước thời hạn quy định để Sở TNMT tham mưu UBND tỉnh đóng cửa mỏ cát trước thời hạn.  

THIÊN TÂM