BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh chỉ đạo:

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu 

Cập nhật ngày: 31/07/2020 - 18:32

BTNO - Từ đầu tháng 6.2020 đến nay, bệnh bạch hầu gia tăng nhanh và ghi nhận các ổ dịch tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên, đã có trường hợp tử vong, phần lớn các trường hợp mắc được phát hiện ở vùng sâu, vùng xa và chưa được tiêm vắc xin bạch hầu hoặc chưa tiêm đầy đủ, đúng lịch.

 Tiêm vaccine phòng chống bệnh bạch hầu. Ảnh minh họa nguồn internet

UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu.

Theo UBND tỉnh, từ đầu tháng 6.2020 đến nay, bệnh bạch hầu gia tăng nhanh và ghi nhận các ổ dịch tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên, đã có trường hợp tử vong, phần lớn các trường hợp mắc được phát hiện ở vùng sâu, vùng xa và chưa được tiêm vaccine bạch hầu hoặc chưa tiêm đầy đủ, đúng lịch. Trước tình hình đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế xác định rõ địa bàn, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh, lập kế hoạch tổ chức tiêm đầy đủ vaccine phòng, chống bệnh bạch hầu cho các nhóm đối tượng.

Rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vaccine phòng bệnh bạch hầu trong Chương trình tiêm chủng mở rộng để tổ chức tiêm bổ sung vaccine phòng bệnh bạch hầu, bảo đảm cho trẻ được tiêm đủ mũi, đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% ở tất cả các xã, phường, thị trấn, lưu ý địa bàn có nguy cơ.
Triển khai công tác kiểm soát dịch bệnh tại các ổ dịch bạch hầu, tăng cường các hoạt động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, ổ dịch mới phát sinh; cách ly kịp thời các trường hợp mắc, khoanh vùng, thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài. Tổ chức điều trị kháng sinh dự phòng cho tất cả các trường hợp tiếp xúc gần và có nguy cơ.

Thực hiện tốt công tác chẩn đoán sớm, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế đến mức thấp nhất số biến chứng nặng và tử vong. Bố trí khu vực riêng điều trị bạch hầu, thực hiện tốt công tác phòng, chống nhiễm khuẩn tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, không để lây nhiễm chéo sang những người mắc bệnh khác…

UBND giao Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học, lớp học, nhà trẻ bảo đảm môi trường thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Tổ chức việc theo dõi sức khoẻ của trẻ em tại các trường mầm non, trường tiểu học và trung học cơ sở, thông báo cho các cơ sở y tế khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (sốt kèm theo đau họng, ho hoặc khàn tiếng) để được cách ly, xử lý kịp thời, không để bùng phát ổ dịch.

NTTD