BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo:

Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh động vật trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 

Cập nhật ngày: 17/09/2021 - 19:36

BTNO - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các Sở, ban, ngành có liên quan tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh động vật trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Bò mắc bệnh viêm da nổi cục. Ảnh minh hoạ

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh, dù một số dịch bệnh nguy hiểm như Lở mồm long móng, Cúm gia cầm, Dịch tả heo Châu Phi, bệnh trên thuỷ sản chưa xảy ra, nhưng bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò đã xuất hiện vào ngày 7.7, phát sinh tại 9 huyện, thị xã, thành phố với 4.349 con bò mắc bệnh, trong đó có 427 con chết, buộc tiêu huỷ. Ngoài ra còn xảy ra một trường hợp bệnh Dại trên chó tại thành phố Tây Ninh.

Theo UBND tỉnh, trong thời gian tới, nguy cơ các loại dịch bệnh động vật xảy ra, lây lan diện rộng là rất cao, đặc biệt trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Hiện tổng đàn vật nuôi lớn, giá bán thấp, nhất là giá gà công nghiệp, bình quân 10.000 đồng/kg.

Tỉnh vẫn còn tồn đọng khoảng 660.000 con gà công nghiệp đã đến lứa nhưng chưa xuất được. Tình hình sản xuất, vận chuyển, cung ứng các loại thuốc, vaccine thú y, hoá chất cần thiết cho công tác phòng, chống dịch bệnh động vật (nhiều doanh nghiệp, người chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản phản ánh không vận chuyển, cung ứng, không mua được các loại thuốc, vaccine thú y cho động vật); công tác quản lý vận chuyển, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y, sát trùng, tiêu độc bị ảnh hưởng lớn và gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phối hợp với Sở Tài chính để chủ động trong việc mua sắm, cung ứng các loại vaccine, hoá chất cần thiết cho công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.

Đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, trong trường hợp cơ quan thú y không thể đến cơ sở để chẩn đoán và lấy mẫu xét nghiệm bệnh động vật, có thể áp dụng công nghệ hình ảnh để kiểm tra triệu chứng lâm sàng điển hình của động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh; hướng dẫn từ xa để thú y cơ sở hoặc chủ vật nuôi tự thực hiện việc lấy mẫu và gửi phòng xét nghiệm tác nhân gây bệnh; trường hợp không thể gửi mẫu đến phòng xét nghiệm, căn cứ triệu chứng, bệnh tích điển hình để quyết định áp dụng, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh động vật.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, các huyện, thị xã, thành phố còn thực hiện giãn cách, vì vậy công tác kiểm tra, đánh giá trực tiếp tại cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh gặp nhiều khó khăn, dẫn đến không bảo đảm về thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Trong trường hợp này, các cơ quan thú y tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra, đánh giá trực tuyến qua hình ảnh; hướng dẫn, giám sát việc tự lấy mẫu, niêm phong của cơ sở, vùng gửi đến Phòng xét nghiệm của Chi cục Thú y Vùng VI để xét nghiệm bệnh đăng ký an toàn dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố ưu tiên bố trí tiêm vaccine phòng Covid-19 cho lực lượng thú y các cấp, nhất là những người tham gia tổ chức phòng, chống dịch bệnh động vật và kiểm soát giết mổ, kiểm dịch động vật; tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng thú y triển khai phòng, chống dịch, điều trị động vật, kiểm soát giết mổ và kiểm dịch động vật theo quy định của Luật Thú y, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Chủ động giám sát, nhằm phát hiện sớm dịch bệnh động vật nguy hiểm nêu trên để kịp thời cảnh báo, xử lý dứt điểm ổ dịch mới phát sinh, ưu tiên sử dụng nguồn lực tại chỗ của địa phương trong xử lý ổ dịch.

Tập trung nguồn lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật đặc biệt là bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò; đồng thời bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định và chỉ đạo của ngành Y tế.

Xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, bán chạy, giết mổ động vật mắc bệnh, động vật nghi mắc bệnh, vứt xác động vật chết ra môi trường dẫn đến dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng xấu đến cộng đồng.

Hướng dẫn người dân nuôi nhốt chó, mèo, thường xuyên vệ sinh, sát trùng, tiêu độc để tiêu diệt các loại mầm bệnh, nhất là nguy cơ có virus SARS-CoV-2 ở môi trường, nhất là ở các xã, phường, thị trấn đang có dịch bệnh Covid-19 do có bằng chứng động vật nuôi (chó, mèo), động vật hoang dã đã nhiễm virus SARS-Cov2.

Trường hợp nghi ngờ động vật nhiễm virus SARS-CoV-2, phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức lấy mẫu gửi đến phòng xét nghiệm của Cục Thú y (đã được Bộ Y tế chỉ định xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2) để xét nghiệm.

Đ.H


 
Liên kết hữu ích