BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa đông – xuân 

Cập nhật ngày: 12/11/2017 - 09:15

BTNO - UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường hoạt động phòng, chống dịch bệnh, lập kế hoạch cụ thể triển khai các biện pháp phù hợp nhằm ngăn chặn sự phát sinh và bùng phát của dịch bệnh.

Tổ chức tiêm phòng sởi, rubella, ho gà cho các đối tượng- Ảnh minh hoạ.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu mùa đông-xuân, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành công văn yêu cầu các đơn vị, UBND các huyện, thành phố tăng cường các hoạt động phòng chống dịch bệnh trong mùa, lập kế hoạch cụ thể triển khai các biện pháp phù hợp nhằm ngăn chặn sự phát sinh và bùng phát của dịch bệnh, đặc biệt tại các khu vực biên giới có những hạn chế về tiếp cận dịch vụ y tế và nơi có biến động về dân cư.

Đối với các dịch bệnh có vắc xin phòng bệnh như sởi, rubella, ho gà, các đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai công tác tiêm chủng, rà soát đối tượng tiêm chủng. Bên cạnh việc tiêm chủng, tổ chức ngay các chiến dịch tiêm phòng sởi, rubella, ho gà cho các đối tượng chưa được tiêm hoặc hoãn tiêm, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt ít nhất 95% theo quy mô xã, phường.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm, đáp ứng ngay, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng.

Tập trung triển khai công tác tiêm chủng; tổ chức việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh, hạn chế thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh. Kịp thời tham mưu UBND tỉnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả, phù hợp với tình hình của địa phương.

Thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương và cơ sở giáo dục, lưu ý các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với ngành Y tế triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể; thực hiện vệ sinh lớp học thường xuyên, cung cấp đủ xà phòng, nước sạch và các phương tiện rửa tay cho học sinh; phối hợp quản lý tốt sức khỏe cho học sinh, cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để bệnh lây lan trong trường học.

Các cơ sở giáo dục phải cung cấp đủ xà phòng, nước sạch và các phương tiện rửa tay cho học sinh- Ảnh minh hoạ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật, xử lý triệt để ổ dịch, thông báo kịp thời cho ngành Y tế để phối hợp các biện pháp phòng chống lây từ động vật, thực phẩm nhiễm sang người.

Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan và các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, ngăn chặn triệt để gia cầm, sản phẩm gia cầm bị bệnh, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sở Tài chính phối hợp với ngành Y tế có kế hoạch đảm bảo nhu cầu kinh phí về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Tây Ninh phối hợp với ngành Y tế tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền giáo dục sức khỏe, phát sóng các thông điệp, khuyến cáo người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh thường gặp trong mùa đông - xuân; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng nước sạch và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Song Anh


 
Liên kết hữu ích