BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và Zika 

Cập nhật ngày: 30/05/2017 - 15:19

BTNO - Tây Ninh hiện đang bước vào đầu mùa mưa, như thường lệ đây cũng là thời điểm thuận lợi để muỗi truyền sốt xuất huyết và virus zika sinh sôi, phát triển.

Nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và dịch bệnh do virus Zika, mới đây, UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Công văn số 1337/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh.

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo và vận động người dân tiến hành các hoạt động dọn dẹp và loại bỏ các vật dụng phế thải (lốp xe, vỏ lon, đồ hộp, chai, lọ,…) để loại bỏ nơi sinh sản của muỗi; đậy kín các dụng cụ chứa nước mưa, nước sinh hoạt, thường xuyên thay nước bình hoa để muỗi không vào đẻ trứng, thả cá vào các dụng cụ chứa nước (nếu có) để cá ăn lăng quăng, bọ gậy; tổ chức các chiến dịch huy động người dân tự diệt loăng quăng, bọ gậy để phòng bệnh sốt xuất huyết và Zika.

Cấp phát tờ rơi tuyên truyền về các biện pháp phòng chống SXH và virus zika cho người dân trên địa bàn thành phố- Ảnh minh hoạ

Sở Y tế thực hiện triệt để các chỉ đạo của Bộ Y tế tại các hội nghị phòng chống dịch, các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật về phòng chống sốt xuất huyết và Zika, trong đó giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để tiến hành xử lý ổ dịch kịp thời; phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch đúng kỹ thuật, 2 - 3 lần cách nhau 1 tuần để xử lý triệt để các ổ dịch; đảm bảo 100% các hộ và 100% các phòng, các tầng trong nhà được phun thuốc theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Ngoài ra, Công văn của UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Y tế tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, điều trị đúng phác đồ, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do bệnh sốt xuất huyết.

Thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị, tránh tình trạng bệnh nhân đến bệnh viện muộn, không được điều trị kịp thời hoặc gây quá tải cho bệnh viện.

Tập huấn về phác đồ điều trị, xử lý cấp cứu bệnh nhân cho cán bộ y tế làm công tác điều trị, bao gồm cả hệ thống y tế tư nhân tại tất cả các tuyến.

Tổ chức tập huấn về công tác giám sát bệnh nhân, giám sát côn trùng, kỹ thuật phun hóa chất, diệt lăng quăng, bọ gậy, xử lý ổ dịch, kỹ năng truyền thông cho cán bộ y tế dự phòng, cộng tác viên. Đảm bảo đủ nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch chủ động, hiệu quả.

Hướng dẫn người dân diệt lăng quăng để phòng chống bệnh SXH và zika- Ảnh minh hoạ

Sở Thông tin và Truyền thông cùng cơ quan báo, đài địa phương phối hợp với ngành Y tế triển khai mạnh các hoạt động tuyên truyền đến người dân các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy, nằm màn, chống muỗi đốt và phối hợp với cơ quan y tế trong việc phun hóa chất diệt muỗi tại các hộ gia đình; người dân khi có các dấu hiệu của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị bệnh tại nhà.

Sở Tài chính chủ động cấp kinh phí ngay từ đầu năm để triển khai các hoạt động giám sát, truyền thông, tập huấn, bồi dưỡng người đi phun hóa chất, người tham gia chống dịch và các hoạt động phòng chống dịch khác.

Thuỳ Anh


 
Liên kết hữu ích