BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh và khám chữa bệnh trong dịp Tết 

Cập nhật ngày: 11/02/2018 - 23:24

BTNO - Thực hiện Chỉ thị số 46/CT- BYT ngày 18/01/2018 của Bộ Y tế về bảo đảm công tác y tế trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Sở Y tế vừa ban hành Công văn chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm.

Kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng đang có dịch, vùng có ổ dịch cũ- Ảnh minh hoạ.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế củng cố đội cơ động chống dịch, sẵn sàng triển khai nhiệm vụ; chuẩn bị đầy đủ hoá chất khử khuẩn, vật tư, trang thiết bị và nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ, triển khai các hoạt động chống dịch kịp thời.

Kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng đang có dịch, vùng có ổ dịch cũ để phát hiện, cách ly, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch, không để dịch lan vào cộng đồng. Phối hợp với cơ quan các đơn vị liên quan tại cửa khẩu kiểm tra, giám sát gia cầm, động vật, thực phẩm nhập khẩu và vận chuyển qua biên giới.

Phân công trực dịch 24/24 giờ trong các ngày nghỉ Tết để theo dõi, nắm tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn và báo cáo tình hình dịch bệnh theo đúng quy định.

Tăng cường công tác bảo đảm về an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đồng thời phân công, bố trí cán bộ trực trong dịp tết để xử lý tình huống khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Các bệnh viện tổ chức trực 24/24 giờ, đảm bảo đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc, sinh đẻ trong những ngày Tết, không được từ chối hoặc để chậm trễ trong các trường hợp cấp cứu.

Trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp tuyến điều trị, tổ chức tốt việc vận chuyển người bệnh lên tuyến trên khi cần thiết, đặc biệt lưu ý và có kế hoạch chuẩn bị đối với các bệnh viêm phổi cấp, đột quỵ ở người già, các bệnh đường hô hấp ở trẻ em.

Các bệnh viện trực 24/24 giờ, đảm bảo xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu- Ảnh minh hoạ.

Quán triệt cán bộ y tế nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ người bệnh, đặc biệt chú ý phong cách giao tiếp, ứng xử ân cần hoà nhã, thực hiện đúng các quy định về chuyên môn kỹ thuật, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức theo Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/2014 của Bộ Y tế quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế.

Đối với bệnh nhân điều trị nội trú trong bệnh viện dịp Tết, tổ chức chăm sóc, phục vụ chu đáo người bệnh còn nằm lại điều trị cả về vật chất và tinh thần; đặc biệt tổ chức thăm hỏi, chúc Tết những người thuộc diện chính sách và người nghèo.

Các cơ sở khám, chữa bệnh phải có phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hoá chất, bố trí cơ số giường bệnh và các phương tiện cấp cứu hiện có để sẵn sàng đáp ứng khi dịch xảy ra; phải bảo đảm tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị và cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng chống dịch bệnh, ngộ độc.

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đôn đốc các cơ sở điều trị Methadone có kế hoạch dự trữ thuốc và phân lịch trực Tết tại các cơ sở điều trị, đảm bảo phục vụ bệnh nhân điều trị trong các ngày nghỉ Tết.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở điều trị Methadone trong dịp Tết để đảm bảo chất lượng điều trị và việc quản lý, phân phát thuốc Methadone cho bệnh nhân được thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế. Quan tâm đến cán bộ, nhân viên làm việc trong những ngày Tết để động viên kịp thời những cán bộ này hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Có kế hoạch dự trữ thuốc và phân lịch trực Tết tại các cơ sở điều trị Methadone, đảm bảo phục vụ bệnh nhân điều trị trong các ngày nghỉ Tết- Ảnh minh hoạ.

Thanh tra Sở Y tế, Phòng Y tế phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn dược. Đặc biệt, chú trọng công tác phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành và các hành vi đầu cơ, tích trữ ảnh hưởng đến công tác bình ổn và quản lý giá thuốc dùng cho người.

Đặc biệt, công văn yêu cầu cán bộ y tế không được lợi dụng dịp Tết để tổ chức liên hoan, ăn uống lãng phí; nghiêm cấm sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước để thưởng, biếu, cho các tổ chức, cá nhân không đúng với quy định của Nhà nước. Không được sử dụng xe ô tô công phục vụ việc riêng trong dịp Tết.

Song Anh