Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường công tác phòng, chống tác hại thuốc lá

Cập nhật ngày: 03/06/2020 - 14:50

BTNO - Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1067 chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh.

Theo Công văn, thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. 90% trong số hơn 600.000 người mắc ung thư phổi hàng năm trên thế giới là người hút thuốc lá. Hút thuốc còn là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Tại Việt Nam, theo số liệu của bệnh viện Ung bướu Trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá: 96,8%. Số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Năm 2020, chủ đề của Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá là “Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá”.

Nhằm giảm tỷ lệ người sử dụng thuốc lá, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, tăng cường thực hiện các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 2513/BYT-KCB ngày 07/5/2020 về việc tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2020, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2020, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền về các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế làm việc của đơn vị, địa phương, treo biển cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học, khách sạn, nhà hàng và các địa điểm khác theo quy định tại Điều 11, Điều 12 Luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2020.

Giao Sở Y tế chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức, chỉ đạo, điều phối thực hiện các chương trình, kế hoạch liên ngành phòng, chống tác hại của thuốc lá trên phạm vi toàn tỉnh; Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền về mục đích ý nghĩa, nội dung của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá; vận động người dân trong cộng đồng tích cực hưởng ứng, tham gia thực thi các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2020 với nội dung, hình thức phù hợp.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh tăng cường tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các chủ trương, chính sách về phòng, chống tác hại thuốc lá; thường xuyên đăng tải các thông tin về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc lá, các tấm gương điển hình về bỏ thuốc và vận động mọi người bỏ thuốc tại cộng đồng.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội, trên địa bàn dân cư vào hương ước, từng bước xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá; lồng ghép nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào hương ước, quy ước tại ấp, khu dân cư.

Đề nghị Tỉnh đoàn phối hợp Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan thực hiện việc tuyên truyền các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong lực lượng thanh thiếu niên.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá ở địa phương. Tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Chỉ đạo nghiêm các quy định về bán buôn, bán lẻ thuốc lá; kiểm tra, giám sát các hành vi nhập khẩu thuốc lá lậu, buôn bán thuốc lá giả trên địa bàn. Chỉ đạo việc cấm hút thuốc lá tại cơ quan, đơn vị, nơi công cộng. 

NTTD