Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo 

Cập nhật ngày: 28/11/2022 - 15:53

BTNO - Vừa qua, Ban Chỉ đạo thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tỉnh Tây Ninh có kế hoạch gửi các sở, ban, ngành tỉnh; các địa phương về việc tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên tuyến biên giới, không gian mạng, dịch vụ bưu chính, phương tiện giao thông.

Ban Chỉ đạo cho biết, trong những năm qua, công tác tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN,CCHT) và pháo đã được thực hiện quyết liệt, các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tình hình tội phạm hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép VK,VLN,CCHT và pháo trên tuyến biên giới, không gian mạng, dịch vụ bưu chính, phương tiện giao thông dự báo diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, nhất là từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Để tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trên, Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch và yêu cầu thực hiện các nội dung sau:

Các sở, ban, ngành tỉnh và các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân nắm các nội dung cơ bản của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27.11.2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Đồng thời tổ chức tuyên truyền thường xuyên trên Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố, các trang mạng xã hội, các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong công tác thu hồi, giao nộp VK,VLN,CCHT và pháo, trong đó cần đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền với nội dung thiết thực, hiệu quả.

Các cơ quan chức năng liên quan cần chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc số đối tượng có biểu hiện, đối tượng hình sự, đối tượng có tiền án, tiền sự liên quan đến VK,VLN,CCHT và pháo, nhất là tại các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự và hoạt động lợi dụng không gian mạng, dịch vụ bưu chính, phương tiện giao thông để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn kịp thời.

Tập trung điều tra, làm rõ, xử lý nhanh các vụ, đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng VK,VLN,CCHT và pháo đã xảy ra; đưa ra xét xử án điểm, xử lưu động đối với những vụ án có liên quan đến VK,VLN,CCHT, pháo nhằm tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa chung.

Ban Chỉ đạo yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm, phức tạp về VK,VLN,CCHT và pháo- nhất là trên tuyến biên giới, đường mòn, lối mở, khu vực cửa khẩu và các phương tiện vận tải, người dân thường xuyên qua lại biên giới... kịp thời bắt giữ và xử lý nghiêm đối với việc sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ VK,VLN,CCHT, pháo trái phép, không để thẩm lậu vào nội địa.

H.Đ


Liên kết hữu ích