BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường công tác quản lý đối với việc lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo

Cập nhật ngày: 15/08/2022 - 00:09

Đoàn viên thanh niên ra quân bóc, gỡ các quảng cáo trái quy định

Thời gian qua, việc lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo điểm 3, 4, 5, 6, Phần III - quy định về quy cách, địa điểm tại Quyết định số 2756/QĐ-UBND ngày 13.11.2018 về phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Các địa phương quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện các quy định của Luật Quảng cáo, các quy định liên quan. Nhìn chung, công tác quản lý nhà nước về biển hiệu, biển quảng cáo đã đạt được những kết quả nhất định; các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động quảng cáo thực hiện đúng theo quy định góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, tạo mỹ quan đô thị.

Theo số liệu thống kê năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiếp nhận gần 482 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo của các tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo trên địa bàn tỉnh (năm 2021 có 301 hồ sơ, 6 tháng đầu năm 2022 có 181 hồ sơ).

Thông qua công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ, các loại hình quảng cáo cũng như tuyên truyền nhiệm vụ chính trị đều được thẩm định, hướng dẫn thực hiện bảo đảm từ nội dung, quy chuẩn kỹ thuật đến việc bố trí vị trí phù hợp các khu vực theo quy định.

Về bảng quảng cáo lớn đứng độc lập (diện tích bảng từ 40m2 trở lên), trên địa bàn tỉnh có 17 bảng (huyện Gò Dầu 2 bảng, thị xã Trảng Bàng 6 bảng, huyện Bến Cầu 5 bảng, huyện Dương Minh Châu 2 bảng, thành phố Tây Ninh 1 bảng, huyện Tân Biên 1 bảng). Trong đó, có 5 bảng khu vực thị xã Trảng Bàng không còn phù hợp so với nội dung quy hoạch vì nằm trong khu vực nội thành, nội thị (do Trảng Bàng và Hoà Thành lên thị xã).

Đối với bảng quảng cáo nhỏ, biển hiệu, bảng quảng cáo rao vặt, hầu hết đều phù hợp với quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tổ chức các đợt ra quân xoá quảng cáo rao vặt trái phép trên các cột điện, cột đèn, cây xanh; huy động các tổ chức, đoàn thể và cộng đồng dân cư tham gia phát hiện, ngăn chặn và xoá bỏ những quảng cáo rao vặt trái phép, góp phần chỉnh trang mỹ quan đô thị, đường phố.

Nội dung quảng cáo được bảo đảm theo quy định tại Luật Quảng cáo và Nghị định số 181/2013/NĐ-TTg ngày 14.11.2013 của Thủ tướng Chính phủ, trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. Về quy chuẩn kỹ thuật, 100% các công trình quảng cáo được thực hiện bảo đảm các quy định kỹ thuật tại Thông tư số 04/2018/TT-BXD ngày 20.5.2018 của Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời, pháp luật về phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, đường phố.

Biển quảng cáo ngoài trời (ảnh minh hoạ)

Để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo cũng như công tác tuyên truyền bằng hình thức băng-rôn dọc, bảo đảm an toàn và mỹ quan đô thị, đường phố, ngày 16.8.2018, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Công văn số 80/SVHTTDL-QLVH về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, tuyên truyền bằng hình thức này.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo, tuyên truyền bằng hình thức băng-rôn dọc trên các tuyến đường chính khu vực trung tâm tỉnh, tuyến đường nội thị, nội thành, dọc các tuyến đường quốc lộ phải đồng kích thước 0,8m x 2m và phải được căng trên khung cố định để bảo đảm mỹ quan, an toàn khi treo. Các công trình quảng cáo, loại hình quảng cáo cũng như tuyên truyền nhiệm vụ chính trị đã được thực hiện phải đồng bộ, thống nhất về kiểu dáng, kích thước và quy cách.

Để việc thực thi Luật Quảng cáo và Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến năm 2030 có hiệu lực, hiệu quả, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đội kiểm tra liên ngành văn hoá - xã hội các cấp theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý sai phạm (nếu có) đối với các bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

 Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức kiểm tra 16 cuộc 142 lượt cơ sở, ban hành 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính (băng-rôn quảng cáo) theo thẩm quyền của Chánh Thanh tra Sở 16 triệu đồng đối với 3 cá nhân và 1 tổ chức. Các vi phạm chủ yếu về sửa đổi làm sai lệch nội dung quảng cáo đã thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; quảng cáo trên băng-rôn mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi thực hiện quảng cáo chấp thuận sau khi thông báo nội dung quảng cáo...

UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra việc thực hiện bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý với 161 cuộc 369 lượt cơ sở, ban hành 2 quyết định (thị xã Hoà Thành) xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền (băng-rôn quảng cáo) với số tiền 3 triệu đồng đối với 2 cá nhân. Nội dung vi phạm là treo sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện; quảng cáo trên băng-rôn mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi thực hiện quảng cáo chấp thuận sau khi thông báo nội dung quảng cáo...

 

Các quảng cáo cho vay tiền được dán trên các trụ điện.

Trong thời gian tới, để tăng cường công tác quản lý nhà nước về biển hiệu, biển quảng cáo, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan như Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải... tiếp tục phối hợp thực hiện nhiệm vụ được giao tại quy chế phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; các địa phương nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo nói chung trong phạm vi địa phương theo thẩm quyền, trong đó, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra rà soát các biển hiệu, bảng quảng cáo đặt sai quy định trên địa bàn phụ trách để xử lý theo thẩm quyền.

Giang Hà