BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường công tác quản lý người nghiện ma tuý 

Cập nhật ngày: 11/03/2017 - 09:21

BTNO - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 507 về việc tăng cường công tác quản lý người nghiện ma tuý.

Lãnh đạo tỉnh thăm Cơ sở điều trị methadone tại phường IV, TP.Tây Ninh- Ảnh minh họa.

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành tỉnh có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục về tình hình và tác hại của việc sử dụng ma tuý tổng hợp trong cộng đồng.

Hoạt động truyền thông tập trung chủ yếu vào nhóm thanh, thiếu niên và các nhóm dễ bị tổn thương (người sử dụng ma tuý, nhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới, phụ nữ bán dâm); triển khai công tác tập huấn cho các bác sĩ, y sĩ thuộc các đơn vị về chẩn đoán, điều trị cắt cơn nghiện ma tuý theo quy định tại Điều 3, Thông tư liên tịch số 17/2015/TTLT-BYT-BLĐTBXH-BCA.

Tăng cường công tác phối hợp, lập hồ sơ áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý và vận động, thuyết phục đối tượng, thân nhân đối tượng nghiện thực hiện các biện pháp cai nghiện tập trung, tại gia đình và cộng đồng, nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Quản lý tốt số đối tượng sau cai về địa phương, tạo điều kiện cho đối tượng sau cai tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, hạn chế tái nghiện.

Triển khai công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện tại các cơ sở y tế, cơ sở cai nghiện bắt buộc, trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng theo quy định...

Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc chịu trách nhiệm xác định tình trạng nghiện ma tuý theo quy định tại Điều 3, Thông tư liên tịch số 17. Các cơ sở được giao nhiệm vụ xác định tình trạng nghiện có trách nhiệm triển khai thực hiện, không được đùn đẩy, từ chối việc xác định người nghiện theo quy định.

Giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế khẩn trương xác định người nghiện theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền. Hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới trong việc chẩn đoán, xác định người nghiện. Không được để kéo dài thời gian xác định, nếu có khó khăn trong việc chẩn đoán xác định thì kịp thời chuyển tuyến theo quy định.

Tiếp tục tổ chức đào tạo nhân lực, triển khai việc xác định, chẩn đoán và điều trị tình trạng nghiện ma tuý tổng hợp dạng Amphetamine theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 17 và chẩn đoán, điều trị các rối loạn tâm thần thường gặp do sử dụng ma tuý tổng hợp dạng Amphetamine theo hướng dẫn tại Quyết định 3556 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Huyện đoàn Tân Châu tuyên truyền phòng chống ma tuý trong thanh thiếu niên- Ảnh minh họa.

Phối hợp với Sở LĐTB&XH tổ chức triển khai các biện pháp can thiệp dự phòng và điều trị cho người sử dụng, người nghiện ma tuý tổng hợp. Trong đó, tập trung triển khai chủ yếu các biện pháp giáo dục, hỗ trợ thay đổi hành vi cho nhóm người có hành vi sử dụng ma tuý tổng hợp.

Đối với Sở LĐTB&XH, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo sở chỉ đạo Cơ sở điều trị người nghiện ma tuý tỉnh tăng cường công tác quản lý, điều trị cho người nghiện; nghiên cứu, đề ra phương pháp, cách thức quản lý, điều trị hợp lý, khoa học, mang lại hiệu quả cho người nghiện. Ngoài việc điều trị, chữa bệnh, cần chú trọng đến các hoạt động khác như học tập, dạy nghề, lao động, giải trí...

Công an tỉnh tăng cường các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, phát hiện các vụ buôn bán và tàng trữ ma tuý, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…

KGVX