BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật ngày: 13/09/2021 - 21:07

BTNO - Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ vừa có văn bản đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh trong từng thời điểm diễn biến dịch bệnh.

Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đề nghị tập trung tuyên truyền thông điệp công tác phòng, chống dịch đang đi đúng hướng, phù hợp với diễn biến tình hình và điều kiện thực tế của nước ta. Các cấp, ngành, hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương luôn cầu thị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; Nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về giãn cách xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự, mọi người dân được tiếp cận dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, được tổ chức tiêm vắc-xin ngay tại xã, phường, thị trấn; Công tác tổng xét nghiệm sàng lọc, rà soát, truy vết, tách F0 ra khỏi cộng đồng, cách ly, điều trị có nhiều kết quả tích cực, hạn chế các trường hợp tử vong...

Tuyên truyền thông điệp Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành đang quyết liệt đẩy mạnh ngoại giao vaccine nhằm đưa vaccine về nước nhiều nhất, nhanh nhất để tiêm cho Nhân dân; thông tin về việc Việt Nam sẽ nhận hàng chục triệu liều vaccine trong tháng 9.2021, lan toả các thông điệp: “Không có vaccine nào là tốt. Tốt nhất là được tiêm vaccine”, “Vaccine hiệu quả nhất là vắc xin được cấp phép lưu hành và được tiêm sớm nhất”.

Truyền thông thông điệp “Thay đổi thói quen, nâng cao ý thức phòng, chống dịch để tiếp tục sống” đối với người dân, doanh nghiệp, cụ thể: Cuộc sống với virus SARS- CoV-2 luôn ở trong cộng đồng, đòi hỏi phải điều chỉnh và giảm bớt nhiều hành vi sinh hoạt có “nguy cơ lây nhiễm cao” như tụ tập nhậu nhẹt, tụ họp đông người...

Đẩy mạnh tuyên truyền việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh phù hợp với các vùng nguy cơ dịch bệnh theo tinh thần Công văn số 3078/UBND-KGVX ngày 9.9.2021 của UBND  tỉnh, triển khai các kế hoạch, phương án hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh... Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 02/KH-TBTT, ngày 8.9.2021 về truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh của Tiểu ban tuyên truyền phòng, chống Covid-19 của tỉnh.

Tuyên truyền sự nỗ lực, hy sinh thầm lặng của các lực lượng tuyến đầu, tình nguyện viên; lan toả tinh thần nhân văn, nhân ái, hoạt động hỗ trợ, thiện nguyện giúp đờ những hoàn cảnh khó khăn; sự hưởng ứng, đồng tình, ủng hộ, chia sẻ, cảm thông của Nhân dân để thực hiện mục tiêu chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội; các tấm gương tự lực tự cường vượt qua hoàn cảnh khó khăn, chiến thắng dịch bệnh.

Tuyên truyền cách làm hay, kinh nghiệm, mô hình hay trong phòng, chống dịch covid-19 của các địa phương trong tỉnh và trong cả nước, mô hình sản xuất kinh doanh an toàn...

Tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch; không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác do tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Mỗi người dân phải tự giác tuân thủ khuyến nghị “5K”, “5T” của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch mà ngành chức năng, địa phương đề ra với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lấy xã, phường, thị trấn làm “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ’, Nhân dân vừa là trung tâm phục vụ, vừa là chủ thể thực hiện; tuyên truyền các kỹ năng cụ thể để người dân tự bảo vệ bản thân trước dịch bệnh... qua đó góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Kịp thời tuyên truyền, thông tin, cập nhật tình hình diễn biến dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn cho người dân địa phương; chủ động đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, sai trái, chống phá công tác phòng, chống dịch Covid-19, gây tác động tiêu cực, tạo dư luận hoang mang trong Nhân dân.

Các địa phương, đơn vị tổ chức thông tin, tuyên truyền phù hợp, tiếp tục phát huy hình thức tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh, Internet, mạng xã hội, ứng dụng công nghệ số, loa di động... nhằm phát huy hiệu quả tuyên truyền sâu rộng trong toàn xã hội.

Đ.H